Vì sao AlphaGo có trí tuệ vượt xa con người?

Vì sao AlphaGo có trí tuệ vượt xa con người?

Vì sao AlphaGo có trí tuệ vượt xa con người?

Cái tên AlphaGo trở thành chủ đề tranh luận khi liên tiếp đánh bại các kỳ thủ cờ vây đẳng cấp thế giới như Fan Hui, Lee Sedol hay Ke Jie. Tại sao trí tuệ nhân tạo này lại có khả năng đáng kinh ngạc như vậy?

Trí tuệ nhân tạo AlphaGo

AlphaGo là phần mềm chơi cờ vây, dưới dạng AI, do công ty DeepMind của Google phát triển. Ông chủ của công ty là thần đồng cờ vua Al Demis Hassabis.

Một số AI tương tự như AlphaGo có thể kể đến IBM Deep Blue, Dark-For (Facebook) và DeepZenGo của Nhật Bản.

Phần cứng của AlphaGo

Những phiên bản đầu tiên của AlphaGo được thử nghiệm trên phần cứng có CPU và GPU khác nhau trong chế độ chạy không đồng bộ hoặc phân tán. Dưới đây là bảng kết quả Elo.

Vì sao AlphaGo có trí tuệ vượt xa con người?

Vào tháng 5 năm 2016, Google đã công bố các bộ xử lý "chuyên dụng" của riêng hãng. Công ty triển khai trong nhiều dự án nội bộ của Google, bao gồm cả trận đấu của AlphaGo với Lee Sedol.

Thuật toán của AlphaGo

Dựa trên thuật toán phân tích các phương án xác suất và kết hợp với các bộ quy tắc, giúp AlphaGo có thể đưa ra nước đi đúng đắn. Hơn nữa, nhờ được thiết kế mô phỏng hoạt động não người, phần mềm này có thể phân tích bài học từ những sai lầm để đưa ra phương án tốt hơn cho mỗi lần chơi sau.

Qua đó, AlphaGo liên tục cập nhật dữ liệu các trận đấu cờ vây trên khắp thế giới. Ngoài ra, theo nhà đồng sáng lập DeepMind, phần mềm này sẽ học cách để đánh thắng chính nó, bằng cách "phân thân" tư duy độc lập và liên tục tỉ thí, học hỏi.

Nhờ vậy, vào năm 2015, AlphaGo lần đầu đánh bại nhà vô địch châu Âu Fan Hui với tỉ số 5-0. Năm tiếp theo hạ gục cao thủ 9 đẳng Le Sedol (4-1). Theo Economist, Alpha Go đã sử dụng 1.920 CPU và 280 GPU để chạy thuật toán.

Trong khoảng từ 2016 đến đầu năm 2017, rất nhiều trận đấu của AlphaGo với các cao thủ trong giới cờ vây bí mật liên tục diễn ra. Phần thắng nghiên về AlphaGo vì các cao thủ mắc quá nhiều sai lầm. Kỉ lục của phần mềm này lên đến 60 trận thắng và 0 trận thua.

Gần đây nhất là kỳ thủ cờ vây số một thế giới Ke Jie bị AlphaGo đả bại. Kỳ thủ này cay đắng thừa nhận Alpha Go không còn còn giống con người, nó đã hoá thánh.

Theo Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận