Băng lâu năm ở Bắc Cực đang biến mất

Băng lâu năm ở Bắc Cực đang biến mất

Trên vùng biển Bắc Cực có những khối băng tồn tại hàng nhiều năm trước khi tan chảy. Nhưng năm nay đã ghi nhận mức thấp chưa từng có của những khối băng trên 5 tuổi.

Điều này càng làm tăng khả năng xảy ra dự đoán là tới giữa thế kỉ này sẽ không còn một tảng băng nào vào mùa hè trên biển Bắc Cực nữa.

Khi nước biển sẫm màu hơn và hấp thụ nhiều nhiệt hơn thay thế cho các tảng băng trôi thì càng đẩy nhanh quá trình ấm lên của vùng này. Những khối băng già thường dày hơn băng trẻ và vì thế chịu nhiệt tốt hơn. Nhưng khi những khối băng già này mất đi thì băng trẻ càng dễ bị nhiệt độ tấn công.

Băng bắc cực
Khi những khối băng già này mất đi thì băng trẻ càng dễ bị nhiệt độ tấn công.

Theo Trung tâm nghiên cứu Động lực học thiên thể Colorado thuộc Trường đại học Colorado, Mỹ, băng trẻ 1 năm tuổi hình thành trong mùa đông và đạt mức tối đa vào khoảng tháng 3. Sau đó, khi mùa hè đến, băng bắt đầu tan. Một số tảng băng tan khi mùa hè đến, nhưng một số khác tiếp tục được bồi dày hơn qua mùa đông tiếp theo và trở thành băng 2 năm tuổi. Đến mùa hè sau đó, một số tảng băng 2 năm tuổi tiếp tục sống sót, trở nên dày hơn nữa. Cứ thế, chúng trở thành băng già. Có những khối băng tồn tại đến hơn 1 thập kỉ.

Ngày nay, còn lại chủ yếu là băng 1 năm tuổi. Trong khi phần băng già nhất liên tục tan do các dòng hải lưu đẩy chúng về phía Nam nơi có nước biển ấm hơn, thì ngày càng có thêm những khối băng già tan ngay trên vùng biển Bắc Cực.

Tình trạng này cực kì nguy hại cho các loài động vật ở đây, chẳng hạn như loài , vì chúng dùng băng để trốn khỏi các loài động vật ăn thịt, như cá voi sát thủ chẳng hạn. Khi không có băng, đi săn nhiều hơn ở những vùng nước của kì lân biển, ăn thịt kì lân biển và xua đuổi kì lân biển ra khỏi vùng có nhiều thức ăn nhất.

Mark Serreze, Giám đốc Trung tâm Số liệu băng tuyết quốc gia, Mỹ, cho biết số liệu ghi nhận được đã ở mức kỉ lục, theo đó có thể dự đoán là đến năm 2030 biển Bắc Cực sẽ chỉ còn băng trong một số mùa. “Một số người cho rằng dự đoán như vậy quá khắt khe, có lẽ phải đến những năm 2040 mới xảy ra. Tuy nhiên chúng tôi theo dõi rất đầy đủ và hoàn toàn có cơ sở để nói rằng lớp băng trên mặt biển vào mùa hè sẽ không còn nữa”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận