Sướng mắt khi xem tế bào người được in 3D bằng công nghệ chưa từng có

Sướng mắt khi xem tế bào người được in 3D bằng công nghệ chưa từng có

Tương lai chúng ta có thể in 3D nội tạng con người có vẻ như đang đến rất gần.

Nguồn cung nội tạng người cần cho cấy ghép luôn ở trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng, khiến cho nhiều kẻ bất chấp mọi chuẩn mực đạo đức và pháp luật để tìm cách buôn bán trái phép mặt hàng này.

Thế nên khi , người ta kỳ vọng về một cuộc cách mạng sản xuất, đồng thời tin rằng vấn nạn này có thể được xóa bỏ. Chỉ có điều, in 3D một tế bào sống không phải là điều dễ dàng, cần nhiều thời gian nghiên cứu hơn.

Tuy vậy, có vẻ như tương lai nội tạng con người có thể được in 3D đang đến gần hơn. Theo một nghiên cứu mới đây từ ĐH Twente , các chuyên gia đã phát triển thành công phương pháp cho phép in 3D mô chứa tế bào ở cấp độ chính xác cực kỳ cao.

Tương lai nội tạng con người có thể được in 3D đang đến gần hơn.
Tương lai nội tạng con người có thể được in 3D đang đến gần hơn.

Kỹ thuật mới này mang tên "in-air microfluidic" (tạm dịch "chất lỏng vi lượng trong không khí"), bao gồm 2 ống phản lực phun chất lỏng. Một bên chứa chất làm cô đặc alginate, một bên chứa CaCl2.

2 ống phun cùng một lúc, sao cho chất lỏng va chạm giữa không trung rồi chảy xuống một bề mặt đang xoáy tròn, qua đó tạo thành vật liệu dạng ống. Điều đáng nói là cấu trúc này cho phép các tế bào được giữ lại trong vật liệu dùng để in.

Sau khi in, kết quả thu được là một mô 3D đa tế bào dưới dạng ống. Nói cách khác, chúng ta sẽ có một cấu trúc giống như bọt biển, nhưng được làm từ hydrogel, và bên trong chứa đầy tế bào của con người.

Mọi chi tiết sẽ được "bật mí" trong video đưới dây.

"Mô hình in 3D này có cấu trúc bên trong tương tự như các mô tự nhiên" - nhóm chuyên gia giải thích.

"Rất nhiều công nghệ in 3D ngày nay sử dụng nhiệt hoặc tia UV - cả hai đều gây tổn hại cho tế bào sống. Phương pháp mới này là điều cực kỳ hứa hẹn để tạo ra mô sống, trong đó các bộ phận sống bị tổn hại sẽ được "chữa" lại nhờ vật liệu làm từ chính tế bào của bệnh nhân".

Với phương pháp mới, khoa học có thể kiểm soát và định hình các giọt chất lỏng siêu nhỏ - chưa đầy 1 micromet. Hơn nữa, tốc độ của của công nghệ mới còn nhanh hơn rất nhiều. Trước đó, chúng ta sẽ phải mất 17h để lấp đầy một cm3 vật chất, trong khi giờ đây chỉ mất vài phút thôi.

Nghe có vẻ rất học thuật, nhưng chúng ta nên biết về nó, vì đây có thể xem là một cuộc cách mạng. Năm 2003, công nghệ in 3D sinh học đầu tiên được ứng dụng tại Mỹ chỉ đơn giản là một phiên bản máy in được cải tiến, thay vì in ra mực thì in vật liệu sinh học.

Chỉ sau đó 1 thập kỷ, mọi thứ giống như bước nhảy vọt. Năm 2015, khoa học tin rằng có thể tạo ra mẫu của một quả tim nhờ công nghệ in 3D. Và giờ đây, chúng ta đang đến gần hơn tương lai in được nội tạng người, dù vẫn còn rất nhiều việc phải làm phía trước.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận