Hệ thống phòng thủ mới nhất của B-52H có thể dễ dàng vượt qua mặt Su-35S?

Hệ thống phòng thủ mới nhất của B-52H có thể dễ dàng vượt qua mặt Su-35S?

Máy bay chiến đấu Su-35S Flanker-M của Nga có thể chống lại hệ thống phòng thủ mới nhất trên máy bay ném bom B-52H của Mỹ, theo các ấn phẩm trên truyền thông Nga, trích dẫn từ bình luận của các nhà phân tích địa phương. Đó là khả năng mang tên lửa AIM-120D hoặc AIM-260, mới được bổ sung cho những chiếc "pháo đài bay" này.

Theo truyền thông Nga, Su-35S có thể đối phó với các tên lửa này vì chúng đều là vũ khí có khả năng tấn công ngoài tầm nhìn. Điều này là do tầm bắn lớn hơn của tên lửa không đối không Nga, giúp Su-35S nằm ngoài tầm ngắm của tên lửa Mỹ nhưng vẫn có thể bắn hạ máy bay đối phương.

Cách đối phó với Su-35S

Từ những lời giải thích của truyền thông Nga, có thể thấy rằng các biện pháp đối phó với B-52 của Su-35S chủ yếu là do tầm bắn của tên lửa không đối không được trang bị trên máy bay chứ không phải khả năng tác chiến điện tử hay việc sử dụng mồi nhử của nó. Tên lửa AIM-120D thực hiện tầm bắn khoảng 160 km, trong khi AIM-260 thực hiện tầm bắn 200 km đáng kinh ngạc hơn.

Su-35S dễ dàng qua mặt hệ thống phòng thủ mới nhất của B-52H? - 1

Máy bay Su-35 của Nga.

Tên lửa Vympel R-37 (NATO định danh là AA-13 Axehead) đã được các nhà phân tích Nga sử dụng. R-37 hiện là tên lửa có tầm bắn xa nhất trên thế giới, với phạm vi tấn công cực kỳ ấn tượng lên tới 398 km. Khi thực hiện nhiệm vụ, Su-35S có thể mang theo 2 tên lửa R-37; 2 tên lửa này sẽ được gắn ở hai bên cánh máy bay.

Vympel NPO R-77 (tên định danh của NATO là AA-12 Adder) là một tên lửa khác của Nga có thể tấn công máy bay ném bom Mỹ từ xa và có khả năng trang bị trên Su-35S. Có thể nói đây là loại tên lửa tương đương với AIM-120D của Mỹ.

Tuy nhiên, tầm bắn của R-77 lớn hơn một chút so với tên lửa Mỹ và đạt gần 190 km. Tên lửa R-77 cũng có thể được trang bị trên nhiều máy bay chiến đấu khác của Nga, đặc biệt là chiến đấu cơ thế hệ thứ năm Su-57.

Về mặt lý thuyết, bất kỳ máy bay nào sử dụng tên lửa có tầm bắn xa hơn hai tên lửa được trang bị trên B-52H đều có thể chống lại loại máy bay ném bom này. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng việc so sánh hai nền tảng chiến đấu trên không của phương tiện truyền thông Nga là khá lạc lõng và thiếu căn cứ.

Su-35S dễ dàng qua mặt hệ thống phòng thủ mới nhất của B-52H? - 2

Máy bay ném bom B-52.

Sự hiện diện của B-52 ở Đông Âu

Trên thực tế, truyền thông Nga đưa ra so sánh như vậy vì sự hiện diện của các máy bay ném bom Mỹ được cử đến Đông Âu trong thời gian gần đây, để tăng cường sức mạnh cho sườn phía đông của NATO.

Máy bay ném bom B-52 đóng quân ở Litva và Estonia có nhiệm vụ theo dõi các hoạt động đang diễn ra trên vùng Baltic. Washington trước đó đã cảnh báo rằng các máy bay ném bom ném bom B-52 hoạt động ở hai quốc gia vùng Baltic này sẽ ở lại khu vực vô thời hạn.

Ngoài ra, những chiếc B-52 thường xuyên đến Ba Lan; hiện tại, một chiếc đang đóng quân ở quốc gia này và chúng thường xuyên tham gia các cuộc tập trận trên biển Đen. Các cuộc tập trận này đã giảm đáng kể kể kể kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine, đặc biệt là sau vụ máy bay không người lái MQ-9 Reaper bị Su-27 Nga "bắn hạ" vào đầu tháng 3 năm nay.

Tại Romania, một máy bay ném bom B-52 khác đang đóng quân. Biên giới trực tiếp với Nga trên khu vực biển Đen và biên giới phía đông nam của Liên minh Bắc Đại Tây Dương là trách nhiệm của nó. Tại căn cứ không quân của quân đội Romania ở vùng Fetesti, máy bay ném bom này đóng quân.

Su-35S dễ dàng qua mặt hệ thống phòng thủ mới nhất của B-52H? - 3

Tên lửa AIM-120D.

Việc Washington chưa có ý định cho loại máy bay này nghỉ hưu sớm mà đang tìm cách kéo dài tuổi thọ của chúng là một lý do khác khiến truyền thông Nga so sánh máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không Su-35S với máy bay ném bom không tàng hình B-52.

Sức mạnh của hệ thống radar

Theo một nguồn tin trước đó trên trang Bulgarian Military, Washington có kế hoạch thay thế các radar cũ gần 60 tuổi đã lỗi thời bằng các radar AESA hiện đại hơn nhiều.

Các radar mới của B-52 giúp tăng cường khả năng điều hướng và khả năng nhắm mục tiêu của máy bay ở những khu vực có nguy cơ cao hơn. B-52 hiện đang vận hành radar AN/APG-166, thay thế cho AN/APG-79/82 AESA, một radar được tạo ra cho tiêm kích F-15E của Mỹ.

Su-35S dễ dàng qua mặt hệ thống phòng thủ mới nhất của B-52H? - 4

Radar Irbris của Su-35.

Radar AN/APG-79/82 AESA đã được cải tiến đáng kể so với các biến thể trước đó và được đánh giá là có độ tin cậy cao hơn 20 lần so với hệ thống APG-70.

Khi các chuyên gia so sánh khả năng radar của Su-35 và B-52, họ phát hiện ra rằng Su-35S cũng được trang bị radar không thua kém B-52. Bộ ba radar Ibris-E trên Su-35S có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 350 km. Ibris-E cho phép máy bay tiêu diệt 8 mục tiêu cùng lúc và có thể theo dõi tới 30 mục tiêu cùng lúc.

Ibris-E được tạo ra bằng cách kết hợp radar N011M Bars với Su-30MKI, một loại tiêm kích khác của Nga. Phiên bản MKI được thiết kế đặc biệt cho Ấn Độ, điều này khá thú vị.

Tuy nhiên, cả radar Ibris-E và Bars đều là radar PESA; chúng không giống như radar AESA, sẽ cần nhiều năng lượng hơn để làm mát khi bay.

Mặc dù so sánh như vậy là không phù hợp, nhưng nó là cần thiết vì Ukraine cuối cùng có thể được hỗ trợ tên lửa AIМ-120D hoặc AIM-260, tên lửa này hoàn toàn tương thích với các điểm cứng để gắn bom dưới cánh của máy bay ném bom Su-24 Ukraine.

Đương nhiên, việc tích hợp như vậy sẽ đòi hỏi nhiều giờ làm việc và thay thế một phần hệ thống điện tử hàng không của máy bay ném bom, nhưng cuộc xung đột ở Ukraine đã cho thấy rằng không có gì là không thể.

Lê Hưng(Nguồn: Bulgarian Military)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận