Nga hiện đại hóa "radar bay" A-50U đối phó tên lửa Storm Shadow ở Ukraine

Nga hiện đại hóa "radar bay" A-50U đối phó tên lửa Storm Shadow ở Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã nhấn mạnh sự cần thiết phải nhanh chóng hiện đại hóa máy bay cảnh báo radar tầm xa (AWACS) A-50 trong cuộc họp trực tuyến qua video với các sĩ quan của Lực lượng vũ trang Nga ngày 3/7.

A-50 là một phần quan trọng của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (RuAF), cung cấp khả năng giám sát, chỉ huy và kiểm soát tầm xa cũng như cảnh báo sớm các mối nguy hiểm trên không.

Máy bay A-50 (NATO gọi là Mainstay) được thiết kế dựa trên nền tảng Ilyushin Il-76MD, một biến thể của Il-76 - máy bay vận tải chiến lược 4 động cơ do Liên Xô tạo ra trong những năm 1960 và 1970.

Các trạm "radar bay" này hiện đang được sử dụng trong các chiến dịch quân sự đặc biệt. Khả năng giải quyết các nhiệm vụ mà họ phải đối mặt sẽ được cải thiện đáng kể nhờ sự hiện đại hóa kịp thời của phi đội A-50.

Lợi thế của Ukraine nhờ AWACS E-3

Máy bay AWACS E-3 của Mỹ đã được NATO sử dụng trong không phận NATO giáp Ukraine kể từ tháng 2/2022. E-3 có khả năng phát hiện và theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu trên không.

E-3 có thể phát hiện máy bay, tên lửa và UAV bay trong không phận Ukraine và Nga khi nó bay trong không phận NATO giáp với Ukraine. Quan trọng hơn, nó có thể xác định các loại mục tiêu của đối phương và phân biện bạn/thù trong không phận thường xuyên đông đúc.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, các nền tảng E-3 đã cung cấp khả năng giám sát trên không cho Không quân Ukraine và cải thiện nhận thức tình huống với chất lượng rất cao.

Mặc dù phạm vi giám sát và theo dõi của E-3 AWACS không được tiết lộ, nhưng nó được cho là có khả năng bắt đầu theo dõi các máy bay ném bom của RuAF ngay khi chúng cất cánh từ các căn cứ ở Nga để phóng tên lửa hành trình vào các mục tiêu Ukraine.

Để đảm bảo rằng không phải tất cả tên lửa của Nga đều bắn trúng mục tiêu, khả năng theo dõi tên lửa hành trình bay thấp của E-3 là rất quan trọng.

Các hệ thống phòng không của Ukraine do các quốc gia NATO cung cấp, bao gồm Patriot, SAMP-T, NASAMS và IRIS-T, được tích hợp chặt chẽ với E-3 AWACS của Mỹ/NATO.

E-3 chuyển tiếp dữ liệu mục tiêu theo thời gian thực tới các hệ thống này, cho phép chúng theo dõi các mối đe trên không của Nga một cách thụ động mà không cần bật radar tìm kiếm và làm lộ vị trí của chúng.

Các hệ thống này được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công SEAD (Ngăn chặn lực lượng phòng không đối phương) do máy bay chiến đấu của Nga được trang bị tên lửa chống bức xạ Kh-58UShK (ARM) thực hiện bằng cơ chế theo dõi thụ động. Nga đã gặp khó khăn khi thực hiện các cuộc tuần tra chiếm ưu thế trên không trong không phận Ukraine do cơ chế bảo mật thụ động.

Nga hiện chưa có cách đối phó với các hệ thống phòng không của Ukraine mà hệ thống AWACS hỗ trợ. Khi tấn công vào các mục tiêu bên trong Ukraine, Moscow phải chịu tỷ lệ tiêu hao tên lửa và UAV cao.

Không giống như E-3, A-50 của Nga thiếu phẩm chất cơ bản.

Chuyến bay đầu tiên của A-50 được thực hiện vào năm 1978 và nó được đưa vào sử dụng vào năm 1985. Khoảng 40 chiếc đã được sản xuất vào năm 1992. Hiện tại Nga chỉ có 20 máy bay A-50 đang hoạt động. RuAF tiếp tục sử dụng hệ thống điện tử hàng không đã trang bị cho A-50 sau khi Liên Xô tan rã và quá trình hiện đại hóa nền tảng AWACS không được quan tâm nhiều.

Nga phát triển biến thể A-50U

Bắt đầu từ năm 2003, việc phát triển phiên bản hiện đại hóa A-50U bắt đầu. Vào ngày 10/9/2008, các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước bắt đầu.

Bộ điện tử hàng không kỹ thuật số mới do Vega Radio Engineering Corporation sản xuất cho A-50U giúp tăng tốc độ xử lý dữ liệu và cải thiện khả năng theo dõi tín hiệu và phát hiện mục tiêu.

A-50U tiết kiệm nhiên liệu hơn và có thể theo dõi hơn 300 mục tiêu trên không cùng lúc. Nền tảng này được cho là có thể phát hiện các mục tiêu như tên lửa hành trình cách xa 215 km và máy bay ném bom cách xa 650 km. Ngay cả các mục tiêu nhỏ như UAV cũng có thể được theo dõi bởi A-50U.

Rostec tuyên bố rằng A-50U "có thể phát hiện các loại máy bay mới về cơ bản, có thể theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu và máy bay chiến đấu hơn so với phiên bản trước đó." A-50U được cho là có thể theo dõi cả tên lửa và UAV có công nghệ chống radar tầm nhìn thấp.

A-50U có thể phát hiện tên lửa đánh chặn Patriot chỉ vài giây sau khi phóng; nó có thể cảnh báo phi công của chiến đấu cơ Nga đang ở trong tầm bị tấn công để họ có biện pháp phòng ngừa. Nó có thể chuyển tiếp vị trí của khẩu đội tên lửa cho các máy bay chiến đấu trên không được chỉ định cho các nhiệm vụ SEAD.

A-50U được cho là tương đương với E-3 Sentry của Mỹ. Nga thiếu đủ số lượng A-50U, đây là vấn đề.

Sau khi hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước ở Taganrog vào ngày 31 tháng 10 năm 2011, chiếc A-50U đầu tiên đã được bàn giao cho Không quân Nga. Vào cuối năm 2021, chiếc thứ 7 đã được bàn giao.

A-100 "Premier"

Nga cũng đang phát triển A-100 "Premier" dựa trên máy bay Il-76MD-90A với động cơ PS-90A-76 mới, ít ồn và mạnh hơn. Một radar AESA mới và các thiết bị điện tử được nâng cấp hiện có trên nền tảng này. Năm 2019, các chuyến bay thử nghiệm của A-100 bắt đầu.

Theo Rostec, A-100 được trang bị các thiết bị điện tử mạnh mẽ hơn nhiều so với việc dựa trên một nền tảng hiện đại hơn nhiều. Bộ thiết bị điện tử mới do Vega tạo ra cho phép phát hiện, nhận dạng và phân loại mục tiêu tức thời. Dữ liệu được chuyển tiếp ngay lập tức qua các liên kết dữ liệu đến các trung tâm chỉ huy và kiểm soát, cũng như tàu, hệ thống phòng không hoặc máy bay trên không, để theo dõi và ngăn chặn mục tiêu.

Theo các nguồn tin của Nga, A-100 của Nga vượt trội hơn đáng kể so với các hệ thống tương tự trong và ngoài nước, có thể giúp quan sát không phận của nhiều quốc gia EU mà không cần vào đó.

Mặc dù những chiếc A-50U được nâng cấp gần đây không có radar AESA và nền tảng bay tiết kiệm nhiên liệu như A-100, nhưng nó có thể có bộ thiết bị điện tử tương tự.

Đối phó tên lửa Storm Shadow và các mối đe trong tương lai

A-50U có thể theo dõi tên lửa hành trình, kể cả tên lửa hành trình Storm Shadow của Anh, một tên lửa hành trình có khả năng quan sát thấp.

A-50U được cho là đã được sử dụng để theo dõi một loạt tên lửa hành trình quan trọng mà liên minh Mỹ, Pháp và Anh phóng vào các mục tiêu ở Syria nhằm đáp trả cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk (TLAM) của Hải quân Mỹ, tên lửa hành trình Storm Shadow của Anh và tên lửa hành trình SCALP của Pháp là một trong số 105 quả tên lửa mà 3 nước đã phóng tổng cộng.

Đối với radar mặt đất, máy bay AWACS đã hỗ trợ phát hiện khoảng 20 tên lửa Storm Shadow và SCALP.

Khoảng 7 chiếc A-50U AWACS đang được sử dụng bởi RuAF. Sẽ chỉ có 4-5 chiếc có thể sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tại bất kỳ thời điểm nào, tính cả bảo trì định kỳ.

Nga cần phi đội 14-15 chiếc A-50U để đảm bảo có ít nhất 10–12 chiếc A-50U sẵn sàng triển khai hoạt động vào bất kỳ thời điểm nào, giả sử cần tối thiểu 3 chiếc tại bất kỳ thời điểm nào để giám sát hoàn toàn không phận Ukraine 24/7. Trên thực tế, Nga chỉ thiếu một nửa số lượng cần thiết ở Ukraine. Kết quả là, nhiều quả tên lửa Storm Shadow đã trượt qua hệ thống AD của Nga trên mặt đất và gây ra thiệt hại.

Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh sự cần thiết phải hiện đại hóa A-50, cho thấy Nga coi đây là nền tảng quan trọng để đối phó với tên lửa Storm Shadows và có thể cả tiêm kích F-16 và tên lửa tầm xa ATACMS trong tương lai.

Nga có thể đẩy mạnh sản xuất nhiều hệ thống vũ khí, bao gồm tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tinh vi, nhưng nước này đã không thể đẩy nhanh quá trình nâng cấp A-50U.

A-50U phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị điện tử, không giống như tên lửa và thiết giáp của Nga. Việc nâng cấp A-50U có khả năng bị hạn chế khá nhiều do các biện pháp trừng phạt của phương Tây, bắt buộc phải thay thế nhập khẩu./.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận