Tại sao Ba Lan yêu cầu Đức cấp phép gửi MiG-29 tới Ukraine?

Tại sao Ba Lan yêu cầu Đức cấp phép gửi MiG-29 tới Ukraine?

Bộ Quốc phòng Đức ngày 13/4 cho biết nước này đã chấp thuận yêu cầu của Ba Lan về việc chuyển 5 máy bay chiến đấu MiG-29 để hỗ trợ Lực lượng Không quân Ukraine trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius, yêu cầu đã được chấp thuận. Bộ Quốc phòng Ba Lan thể hiện quyết tâm cao trong việc chuyển giao các thiết bị thời Liên Xô cho Ukraine.

Gần một tháng sau khi Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda công bố kế hoạch gửi hàng chục máy bay chiến đấu MiG-29 cũ tới Ukraine, Đức đã chấp thuận. Đây là một tin tốt cho Ukraine, quốc gia đang vận động hành lang để mua MiG-29 từ các đồng minh NATO như Ba Lan, Slovakia và Bulgaria, những quốc gia vẫn vận hành máy bay chiến đấu từ thời Liên Xô.

Do Đông Đức trước đây thuộc khối Warsaw vận hành, Ba Lan đã mua máy bay chiến đấu MiG-29 từ Cộng Séc và Đức.

Tại sao Ba Lan cần Đức cấp phép gửi MiG-29 tới Ukraine? - 1

MiG-29 của Ba Lan.

Sau đó, Ba Lan đã mua F-16C/D từ Mỹ, nhưng MiG-29 vẫn được sử dụng trong biên chế của Không quân. Tuy nhiên, Ba Lan được dự kiến sẽ loại biên hoàn toàn những máy bay lỗi thời này. Ngoài ra, Ba Lan đã ký một thuận với Mỹ vào năm 2020 về việc mua máy bay chiến đấu F-35 Lightning II thế hệ thứ năm tiên tiến.

Những chiếc máy bay chiến đấu MiG-29 của Liên Xô từng gầm rú trên bầu trời nước Đức và thách thức sức mạnh của NATO, trớ trêu thay hiện đang trên đường đến Ukraine để chiến đấu chống lại Nga.

Khi Tổng thống Ba Lan Duda thông báo sẽ gửi các máy bay chiến đấu MiG-29 tới Ukraine, ông đã nói rõ ràng rằng các máy bay phản lực từng được mua từ Berlin sẽ được chuyển tiếp đến Kiev. Những máy bay chiến đấu này được mua từ Đức vào năm 2002 và đã phục vụ tốt trong Không quân Ba Lan.

Tuy nhiên, câu chuyện thú vị hơn là làm thế nào những máy bay chiến đấu hiện đại bậc nhất của Liên Xô được trang bị trong biên chế của Đức, một đồng minh quan trọng của NATO.

Tại sao Ba Lan cần Đức cấp phép gửi MiG-29 tới Ukraine? - 2

MiG-29 của Liên Xô.

Làm thế nào mà Đức sở hữu MiG-29 Fulcrum?

Sau Thế chiến 2, Đức được chia thành bốn khu vực vì quân Đồng minh muốn kiểm soát quốc gia này. Cuối cùng, khi những rạn nứt giữa phương Tây và khối các nước xã hội chủ nghĩa trở nên tồi tệ hơn, nước Đức đã bị chia cắt thành Tây Đức, do phương Tây kiểm soát và Đông Đức, do Liên Xô kiểm soát.

Nhà nước Cộng Liên bang Đức và nhà nước Cộng Dân chủ Đức, cả hai đều bị chia cắt bởi Bức tường Berlin, được tạo thành từ phía Tây Đức và phía Đông Đức. Trong Chiến tranh Lạnh, họ trở thành biểu tượng nổi tiếng nhất của sự cạnh tranh giữa phương Tây và khối Xã hội chủ nghĩa.

Cộng Dân chủ Đức trở thành quốc gia đầu tiên thuộc Hiệp ước Warsaw nhận MiG-29 Fulcrums của Liên Xô vào năm 1988, chỉ một năm trước khi các biến động đáng kể bắt đầu ở quốc gia này và các quốc gia cộng sản khác ở Đông Âu.

Từ tháng 3/1988 đến tháng 5/1989, Cộng Dân chủ Đức đã nhận được tổng cộng 20 chiếc MiG-29A và 4 chiếc MiG-29UB, sau đó được chuyển đến căn cứ Không quân Preschen ở phía đông nước Đức, gần biên giới Ba Lan.

Những chiếc MiG-29, một trong những máy bay tiên tiến nhất vào thời điểm đó, đã phục vụ trong Không quân Cộng Dân chủ Đức cho đến khi nước Đức thống nhất.

Quá trình thống nhất nước Đức đã hoàn tất vào tháng 10/1990, khi một hiệp ước thống nhất được quốc hội hai quốc gia Đức phê chuẩn có hiệu lực. Do đó, các tài sản quân sự của Cộng Dân chủ Đức sẽ nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Đức.

Tại sao Ba Lan cần Đức cấp phép gửi MiG-29 tới Ukraine? - 3

MiG-29G của Không quân Đức.

Số phận của MiG-29

Những chiếc MiG-29 Fulcrum của Liên Xô đã nhanh chóng được Không quân Đức Luftwaffe tiếp nhận. Sau đó, những chiếc máy bay này được tích hợp các hệ thống tương thích với vũ khí NATO và được triển khai tại căn cứ Không quân Laage Fliegerhorst, vùng Đông Bắc nước Đức.

Tất cả MiG-29 của Đức đều hiện đại hóa hệ thống thông tin liên lạc, các thiết bị điện tử mới và buồng lái bằng tiếng Anh được thay thế để sử dụng cho phù hợp với tiêu chuẩn NATO. MiG-29G và MiG-29GT là tên gọi chính thức của máy bay phản lực sửa đổi.

Không quân Đức và các thành viên NATO sớm phát hiện ra rằng máy bay chiến đấu MiG-29 vượt trội hơn so với máy bay chiến đấu khi đó của NATO trong nhiều lĩnh vực.

Chẳng hạn, khả năng chiến đấu ấn tượng và khả năng cơ động, đặc biệt là ở độ cao thấp, hay kính ngắm vũ khí gắn trên mũ bảo hiểm của phi công (HMS), một hệ thống mà Không quân và Hải quân Mỹ cho đến năm 2003 mới bắt đầu sử dụng.

Để tăng cường phi đội của mình, Đức từng có ý định mua thêm MiG-29 từ Nga. Tuy nhiên, số phận của MiG-29 cuối cùng đã được quyết định nhờ sự thành công của dự án Eurofighter EF2000.

Do đó, Đức đã bán lại những chiếc máy bay chiến đấu này cho Ba Lan vào khoảng những năm 2000. Vào thời điểm đó, Warsaw đã chấp nhận lời đề nghị, mua 22 máy bay MiG-29 với giá tượng trưng 1 Euro mỗi chiếc, bao gồm cả 4 chiếc MiG-29UB.

Việc chuyển giao MiG-29 cho Ukraine là cần thiết ngay bây giờ vì Lực lượng Không quân Ba Lan đang tập trung vào việc hiện đại hóa quân đội và loại bỏ các thiết bị cũ của Liên Xô. Tuy nhiên, giống như việc chuyển giao xe tăng Leopard-2 trước đó, nước này cần phải được chấp thuận vì các máy bay chiến đấu ban đầu thuộc về Đức.

Lê Hưng(EurAsian Times)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận