tàu sân bay lâu đời nhất của Mỹ lập kỉ lục trên Biển Đông

tàu sân bay lâu đời nhất của Mỹ lập kỉ lục trên Biển Đông

Một trong những tàu sân bay lâu đời nhất của Hải quân Hoa Kỳ, đã hoạt động được gần 50 năm và đạt được cột mốc quan trọng trong đời khi hạ cánh thành công 350.000 lần tàu bằng cáp hãm, báo chí Hạm đội 7 công bố vào ngày 24 tháng 4.

Theo Hải quân Mỹ, tàu sân bay USS Nimitz đã đạt được cột mốc quan trọng này vào ngày 22/4 khi một chiếc F/A-18F Super Hornet hạ cánh thành công trên boong của nó trong khi tàu đang di chuyển trên Biển Đông.

Tàu sân bay đầu tiên trong hạm đội hải quân Mỹ đạt được thành tựu quan trọng này là USS Nimitz. Với 326.600 lần hạ cánh, USS Dwight D Eisenhower (CVN 69) có số lần hạ cánh cao thứ hai.

Khi họ lái chiếc F/A-18F Super Hornet, Đại úy Craig Sicola, người chỉ huy của Nimitz, và Luke Edwards, người chỉ huy phi đội máy bay chiến đấu tấn công, đã hạ cánh "bị bắt" thành công trên boong tàu sân bay vào sáng ngày 22 tháng 4.

Sicola bày tỏ sự khiêm tốn và tự hào khi con tàu của họ đã đạt được kỳ tích quan trọng này. Ông tuyên bố rằng cột mốc này là một sự tri ân đối với vô số phi công hải quân đã từng bay trên con tàu và cảm thấy vinh dự khi được là một phần của cột mốc lịch sử như vậy.

Tàu sân bay lâu đời nhất của Mỹ lập kỉ lục trên Biển Đông - 1

Máy bay hạ cánh bằng cáp hãm trên tàu sân bay.

Khi máy bay hạ cánh tiếp xúc với tàu sân bay và móc đuôi của nó mắc vào một trong bốn sợi dây cáp được bố trí trên boong, kết quả là máy bay hạ cánh bị bắt, còn được gọi là bẫy.

Dây cáp hãm nhanh chóng giảm tốc độ của máy bay chiến đấu bằng cách giữ nó cố định vào móc đuôi, cho phép nó dừng lại an toàn. Máy bay phải có các thiết bị như cáp hãm tốc độ như vậy vì boong tàu sân bay quá ngắn để máy bay hạ cánh như bình thường.

Soái hạm của Nhóm tấn công tàu sân bay Nimitz (NIMCSG) là Nimitz hiện đang được triển khai trong một nhiệm vụ theo lịch trình trong khu vực hoạt động của Hạm đội 7 Mỹ.

Chuẩn Đô đốc Christopher Sweeney, người đứng đầu Nhóm tác chiến tàu sân bay 11, cho biết: "Khi đi qua Biển Đông, chúng tôi đã kỷ niệm thành tích có một không hai này, 350.000 lần hạ cánh an toàn bằng cáp hãm và hơn 112 năm kể từ khi bắt đầu sử dụng công nghệ này."

Sweeney ca ngợi cam kết của quốc gia trong việc thúc đẩy bình và an ninh trên toàn thế giới. Ông chỉ ra rằng hàng không mẫu hạm USS Nimitz đã hoạt động gần nửa thế kỷ và là một tấm gương sáng cho cam kết đó.

Tàu sân bay lâu đời nhất của Mỹ lập kỉ lục trên Biển Đông - 2

Dây cáp hãm trên tàu sân bay.

Tàu sân bay USS Nimitz

Kể từ khi được đưa vào hoạt động vào năm 1975, USS Nimitz đã thực hiện lần hạ cánh đầu tiên cùng năm đó. Theo tuyên bố của Hải quân Mỹ, nó hiện là tàu sân bay hoạt động lâu đời nhất trên thế giới.

Ngay sau khi đạt được cột mốc mới nhất, Nimitz đã chào đón lần hạ cánh thứ 350.001 bị bắt giữ. Tàu sân bay đã hoàn thành 30 lần triển khai và tham gia vào nhiều hoạt động quốc tế kể từ khi đi được đưa vào biên chế, theo dịch vụ.

Tuổi thọ trung bình của tàu sân bay lớp Nimitz, được vận hành bởi hai lò phản ứng hạt nhân, là 50 năm. Do đó, USS Nimitz cũng sẽ sớm được cho nghỉ hưu vì nó cũng sắp hết thời hạn phục vụ.

Siêu hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân cải tiến của Hải quân Mỹ, hay USS Enterprise (CVN-65), hoạt động từ năm 1961 đến năm 2012, được mô phỏng trong bản thiết kế của con tàu.

Tàu sân bay lâu đời nhất của Mỹ lập kỉ lục trên Biển Đông - 3

Tàu sân bay USS Nimitz.

Các kế hoạch kéo dài tuổi thọ hoạt động của Nimitz cho đến tháng 5/2026 được đưa vào yêu cầu ngân sách của Hải quân Hoa Kỳ cho năm tài chính 2024. Ý tưởng kéo dài thời gian phục vụ của Nimitz đã được xem xét ít nhất là từ năm 2020 do một số yếu tố.

Hai lò phản ứng hạt nhân A4W cung cấp năng lượng cho tàu Nimitz, có lượng giãn nước đầy tải khoảng 97.000 tấn. Do lượng phóng xạ còn sót lại trong một số bộ phận của tàu sân bay nên sẽ có một số khó khăn khi xử lý con tàu.

Khi hải quân Mỹ từng tạm dừng hoạt động các tàu sân bay chạy bằng nhiên liệu hạt nhân trong quá khứ, việc xử lý cũng không phải là vấn đề quá đáng lo ngại. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng quy trình tháo dỡ con tàu khổng lồ này cũng khó khăn và phức tạp, do đó cần tuân thủ Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia để giảm tác hại môi trường.

Quá trình này đòi hỏi phải lập kế hoạch và thực hiện tỉ mỉ vì nó đòi hỏi nhiều yếu tố phải được xem xét. Nó trở thành một hoạt động phức tạp và được kiểm soát chặt chẽ.

Để tăng cường quy trình xử lý phức tạp, Hải quân Mỹ có thể sẽ sử dụng kinh nghiệm thu được trong quá trình tháo dỡ tàu USS Enterprise. Điều này dự kiến sẽ cung cấp những kiến thức và kinh nghiệm quan trọng liên quan đến việc xử lý con tàu Nimitz.

Trên boong của mình, Nimitz đã trải qua một số tai nạn nghiêm trọng trong 50 năm hoạt động. Hai trong số những sự cố nổi tiếng nhất là vụ rơi máy bay EA-6B Prowler năm 1981, khiến 14 thủ thiệt mạng và hàng chục người bị thương; thứ hai là vụ rơi máy bay ném bom A3 Skywarrior năm 1987, cướp đi sinh mạng của 7 người.

Lê Hưng(Nguồn: EurAsian Times)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận