Apple ảo tưởng khi cho rằng jack cắm tai nghe 3.5 mm đã lỗi thời

Apple ảo tưởng khi cho rằng jack cắm tai nghe 3.5 mm đã lỗi thời

Năm 2016, khi ra mắt iPhone 7, Apple lại thêm một lần khiến giới công nghệ xôn xao khi loại bỏ jack cắm tai nghe khỏi iPhone. Aple được đánh giá là công ty công nghệ hàng đầu, luôn tiên phong trong việc khai tử những tiêu chuẩn cũ, không còn hợp thời. Trong quá khứ, rất nhiều chuẩn công nghệ bị "Táo khuyết" khai tử, và các hãng khác sau đó làm theo. Đó là lý chúng ta gần như không còn thấy sự tồn tại của ổ đĩa mềm, ổ đĩa quang... trên bất kỳ chiếc máy tính nào.

Những tưởng câu chuyện sẽ lặp lại với jack cắm tai nghe hồi năm ngoái, thế nhưng, có vẻ như lần này Apple đã có một bước đi quá sớm. Tại triển lãm di động MWC 2017 vừa diễn ra, tất cả những mẫu smartphone mà LG, Motorola, Sony… giới thiệu đều sử dụng jack cắm tai nghe 3.5 mm truyền thống. Các tin đồn về Galaxy S8 cũng cho thấy không có chuyện jack cắm này bị Samsung khai tử. Phần còn lại của giới công nghệ đã từ chối học theo Apple giống như cách họ từng làm trước đây - ít nhất là tính đến thời điểm năm 2017.

Hiện diện khắp mọi nơi

Apple ảo tưởng khi cho rằng jack cắm tai nghe 3.5 mm đã lỗi thời

Việc các smartphone ở phân khúc giá rẻ tiếp tục sử dụng jack cắm tai nghe là một điều khá dễ hiểu. Những model như Moto G5 Plus hay Nokia 6 không có lý do gì phải được trang bị chuẩn kết nối tai nghe mới. Chúng được nhà sản xuất thiết kế để có chi phí thấp nhất có thể nhằm giảm giá bán. Ép đối tượng người dùng vốn có hầu bao hạn hẹp phải bỏ thêm tiền mua tai nghe mới do không tương thích, không phải là chiến lược để tăng doanh số ở phân khúc này.  

Thế nhưng, ngay cả những smartphone cao cấp xuất hiện tại MWC - các model được cho là sẽ cạnh tranh trực tiếp với iPhone - cũng không hề theo chân Apple để vứt bỏ jack cắm tai nghe. Có thể kể ra đây LG G6, Xperia XZ Premium, và Huawei P10. Theo tác giả Rob Pegoraro của Yahoo, các cuộc phỏng vấn của anh với các hãng sản xuất trong 2 ngày tham quan triển lãm MWC cho thấy, họ chưa hề sẵn sàng từ bỏ chuẩn kết nối này. Điều đó xảy ra với cả các smartphone có độ mỏng tương đương iPhone 7 (chiếc H10le của hãng NOA đến từ Croatia, mỏng 7,1 mm), hay smartphone mỏng hơn iPhone 7 (mẫu R9s, mỏng 6,5 mm). Mọi thứ dường như đã được tổng kết trong phát biểu của Carolina Milanesi, nhà phân tích đến từ Creative Strategies: "Bỏ jack cắm tai nghe chưa phải là một xu hướng".

Các nhà sản xuất điện thoại có thể lấy lý do về âm thanh để giải thích cho động thái của mình. Jack cắm tai nghe 3.5 mm đã có từ năm 1968, tuy nhiên, đến hôm nay nó vẫn hoạt động hoàn hảo, cho chất lượng âm thanh tốt. Chưa hết, nhà sản xuất cũng không phải trả bất kỳ khoản phí bản quyền nào để sử dụng chuẩn này. Cuối cùng, hầu hết các tai nghe hiện hành đều đang dùng jack 3.5 mm, bởi vậy, họ không có lý do gì phải từ bỏ nó để chuyển sang một tiêu chuẩn khác. 

Ở một mặt khác, các hãng smartphone không thể chỉ dựa vào mỗi quyết định của Apple để nói rằng, một công nghệ nào đó đã lỗi thời. "Với các công ty sản xuất điện thoại Android, việc bỏ jack cắm tai nghe là một bước đi mạo hiểm. Sự khác biệt giữa các hãng này là không lớn, và những thay đổi kiểu như bỏ cổng tai nghe truyền thống có thể khiến họ mất khách hàng vào tay đối thủ" - Jan Dawson, nhà phân tích của Jackdaw Research nhận định. 

Apple ảo tưởng khi cho rằng jack cắm tai nghe 3.5 mm đã lỗi thời

Apple cung cấp bộ chuyển cổng tai nghe từ Lightning sang jack cắm 3.5 mm cho iPhone 7.

Một ví dụ tương phản

Sàn diễn MWC cho thấy có một công ty có vẻ đã sẵn sàng cho việc loại bỏ jack cắm tai nghe: HTC. Công ty smartphone Đài Loan vốn đang phải vật lộn với rất nhiều khó khăn, dùng khu triển lãm của mình để giới thiệu U Ultra và U Play, 2 smartphone dùng cổng USB-C cho việc xuất âm thanh. Tuy nhiên, không như Apple, HTC không bỏ tai nghe 3.5 mm để tiết kiệm không gian bên trong, mà để tích hợp công nghệ "USonic" cho phép tai nghe của điện thoại tự hiệu chỉnh cho phù hợp với tai của từng người dùng và cung cấp khả năng loại bỏ tiếng ồn.  

Apple ảo tưởng khi cho rằng jack cắm tai nghe 3.5 mm đã lỗi thời

HTC U Ultra. 

Trước đó, Motorola (công ty con của Lenovo) cũng đã tung ra chiếc Moto Z không dùng jack cắm tai nghe truyền thống. Hãng LeEco của Trung Quốc cũng nhanh chân ra mắt một model tương tự. Thế nhưng đó có vẻ là những bước đi mang tính vội vàng, và việc Motorola tiếp tục dùng lại jack cắm 3.5 mm trên các model trưng bày tại MWC là một minh chứng. 

Trong trường hợp của HTC, dù sao, sự loại bỏ của hãng ít nhất cũng được đổi lại là một cải tiến so với các tai nghe truyền thống. Với Apple, tính đến thời điểm hiện tại, việc bỏ jack cắm tai nghe dường như chỉ tạo ra 2 thay đổi. Thay đổi đầu tiên chính là sự phát triển của các nhà sản xuất phụ kiện, những hãng đang cố tìm cách giúp đỡ người dùng không còn phải mang theo bộ chuyển đổi của Apple. Ví dụ như hãng Pioneer. Tại MWC 2017, Pioneer giới thiệu bộ tai nghe dùng cổng Lightning cho iPhone 7, và trên tai nghe có thêm một cổng Lightning tích hợp khác để bạn vừa sạc pin vừa nghe nhạc. 

Thay đổi thứ hai, đó là giờ đây trang ghi cấu hình smartphone sẽ phải ghi thêm dòng "có jack cắm tai nghe" nhằm thông báo rõ ràng cho người dùng - điều mà trước đây nhà sản xuất smartphone không phải làm khi mà cổng 3.5 mm là một thứ được hiểu là "đương nhiên phải có".

    Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

    Nguồn tin:

     

    Tham gia bình luận