Apple có sử dụng chip mạng của Intel trên iPhone 7 và iPhone 7 Plus

Apple có sử dụng chip mạng của Intel trên iPhone 7 và iPhone 7 Plus

Thời điểm cuối 2014 đến quý 3 2015, cổ phiếu Intel đạt giá trị cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây do các kết quả kinh doanh tích cực. Sau đó cổ phiếu công ty trồi sụt và tăng vượt trội với đỉnh (vẫn thua 2015) vào ngày 6/9/2016. Bạn có biết tại sao không? Đó là ngày mà Apple công bố iPhone và thông số kỹ thuật của máy cho thấy nhiều khả năng Apple đã sử dụng chịp mạng của Intel trên chiếc iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Nay thì người ta đã chính thức xác nhận điều này.

Song song với việc Intel tăng giá thì cổ phiếu Qualcomm đã giảm liên tục kể từ khi iPhone mới ra mắt, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2016. Một phần cũng là vì họ mất một lượng đặt hàng lớn chip mạng trong iPhone 7 và iPhone 7 Plus vào tay Intel.

Trong các phiên bản iPhone gần đây, Apple thường sử dụng chip điều khiển mạng của Qualcomm. Đặc biệt là ở phiên bản iPhone 6s và 6s Plus thì một máy tương thích với cả CDMA lẫn mạng GSM do Qualcomm là nhà sản xuất đi đầu trong lĩnh vực này. Việc này với người Việt Nam không quá quan trọng nhưng với người dùng Mỹ thì rất đang quan tâm vì mạng CDMA vẫn rất phát triển ở đây. Thế nhưng trên iPhone 7 và iPhone 7 Plus thì Apple đã tạo ra hai phiên bản khác nhau: bản GSM và bản CDMA. Lý do: một số iPhone 7 sử dụng chip của Intel sẽ không tương thích tốt với mạng CDMA.

Screen Shot 2016-09-10 at 4.19.12 PM.png iPhone 6s Screen Shot 2016-09-10 at 4.19.42 PM.png iPhone 7
Như vậy, nếu bạn mua máy dùng CDMA của Sprint hay Verizon Mỹ thì chắc chắn nó sẽ dùng chip mạng của Qualcomm, trong khi mua máy GSM thì có 2 khả năng xảy ra: Intel hoặc Qualcomm. Nếu bạn mua máy cho thị trường TQ, loại máy xuất hiện khá nhiều ở Việt Nam thì cũng có thể là bản dùng Qualcomm vì một số nhà mạng ở quốc gia này dùng TD-SCDMA dựa trên CDMA. Trên thực tế thì con chip mạng X12 của Qualcomm sử dụng trên iPhone 7 đang là chịp mạng thương mại tốt nhất của hãng, hỗ trợ băng thông tới 600Mbps đường xuống trong khi con chip XMM 7360 của Intel chỉ là 450Mbps. Chính vì lý do này mà Apple đã giới hạn tất cả các máy iPhone ở 450Mbps, một động thái y hệt Samsung làm với QuickCharge 2.0 và QuickCharge 3.0 trên các dòng sản phẩm cao cấp của họ.

Vậy tại sao Apple lại phải sử dụng những con chip khác nhau? Lý do rất đơn giản là không ai muốn bỏ hết trứng vào một rổ cả. Với việc độc quyền cung cấp chip quản lý mạng cho Apple thì mức giá mà Qualcomm cung cấp có thể sẽ không đủ thấp như Intel cung cấp. Ngoài ra, Intel đang nỗ lực thay đổi bản thân để phát triển mảng gia công, chế tạo chip trên di động nên việc hợp tác với Intel có thể mang lại cho Apple những ưu thế nhất định và giá, đặc biệt là quy trình chế tạo và những tiềm năng khác. Nên nhớ Intel đang sản xuất CPU máy tính trên tiến trình tiên tiến nhất hiện tại, và họ cũng để ngỏ khả năng chế tạo chip xử lý di động trên những tiến trình này, mà khách hàng đầu tiên có thể là LG.

Biết đâu đấy, năm sau chúng ta sẽ thấy Apple A11 do Intel sản xuất trên tiến trình 10nm của Intel, do Intel gia công và chip mạng tích hợp trực tiếp vào bên trong. Hiện tại Apple đang phải sử dụng các fab thứ 3 từ Samsung và TSMC để làm CPU trong khi Qualcomm và Intel sản xuất chip mạng ở các nhà máy riêng của họ. Sẽ có ưu điểm hơn nếu tất cả đều do Intel gia công, phải không?

Khi iPhone mới ra mắt, Apple sử dụng các con chip mạng của Infineon, nhà sản xuất nay thuộc Intel.

Hồi tháng 10 năm ngoái, chúng ta đã có những báo cáo về dự án mà Apple và Intel phải đầu tư 1000 kỹ sư để làm việc, và có lẽ đây là một trong những thành quả.

Tất nhiên, mọi thứ không chỉ là màu hồng với Intel. Nếu đến năm sau hoặc năm sau nữa mà Intel vẫn không tích hợp được CDMA vào các con chip mạng của họ thì có thể mọi thứ sẽ khác. Hồi cuối năm ngoái, Intel đã mua một loạt các bản quyền liên quan đến CDMA.

Tham khảo: ReCode, Nasdaq, Nasdaq
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận