Đánh giá DAC amp không dây Astell & Kern AK XB10: giải pháp cổng 3.5mm cho iPhone 7 và hơn thế nữa

Đánh giá DAC amp không dây Astell & Kern AK XB10: giải pháp cổng 3.5mm cho iPhone 7 và hơn thế nữa

Nhỏ gọn, nhẹ nhàng, hoàn thiện khá, chất lượng truyền tải tin hiệu không dây nhanh thông qua kết nối Bluetooth 4.1 và âm thanh chất lượng cao là một vài điểm đáng chú ý ở chiếc DAC Amp không dâyAK XB10. Kỳ thực những thiết bị như thế này trước giờ không phải là hiếm trên thị trường, nhưng khi mà iPhone 7 đã không còn cổng 3.5mm thì ít nhiều người ta lại bắt đầu nghĩ tới sản phẩm này nhiều hơn để nghe nhạc theo cách "phi truyền thống". Với mức giá vào khoảng 4,5 triệu đồng, AK XB10 còn phù hợp cho những ai cần thêm sự tiện lợi, muốn nghe nhạc không dây nhưng vẫn có chất lượng truyền tải aptX HD 24bit/48kHz trên xe hơi, trong văn phòng,...


Thông số kỹ thuật cơ bản của AK XB10
  • Kích thước 50 x 50 x 12.3mm
  • Trọng lượng 23 gram
  • Kết nối Bluetooth 4.1
  • Codec SBC, AAC, aptX, aptX HD
  • Khoảng cách tối đa 10 mét
  • Cổng kết nối 3,5mm, 2.5 balance, microUSB
  • Pin 350mAh hoạt động 5 giờ liên tục
Ưu điểm:
  • Nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ
  • Hoàn thiện khá
  • Kết nối Blueeooth aptX HD
  • DAC giải mã 24bit
  • Âm thanh tự nhiên, chi tiết, giàu năng lượng
Nhược điểm:
  • Nhựa bám vân tay, chưa cao cấp
  • Pin không lâu
Ai sẽ mua?
  • Người cần nghe nhạc với iPhone 7/7plus bằng tai nghe 3.5 hoặc 2.5mm
  • Nghe nhạc không dây với bộ loa hoặc hệ thống âm thanh trên xe hơi
  • Người thích sự tiện lợi khi nghe nhạc không dây
  • Người muốn cải thiện đôi chút chất luợng âm thanh trên điện thoại

Hoàn thiện khá, nhỏ gọn, rất nhẹ nhàng, tiện lợi
Xin đi từ thiết kế bên ngoài của AK XB10. Chúng ta có một chiếc "adapter" màu đen, thiết kế tròn to khoảng gấp đôi một chiếc đồng xu bình thường. Trái với truyền thống sử dụng các vật liệu cao cấp như xưa giờ của Astell & Kern, AK XB10 không sử dụng vật liệu kim loại mà thay vào đó là toàn bộ phần vỏ thiết bị đều là nhựa, mặc dù hơi kém sang một chút nhưng giúp trọng lượng rất nhẹ, chỉ 23 gram cho toàn bộ khối sản phẩm.

AK_XB10_Tinhte_05.jpg
Phần hoàn thiện vẫn có thể liệt vào loại khá, các chi tiết nhỏ được chăm chút khá tốt. Phần mặt trên thiết bị với các đường vát nhô lên theo kiểu bất đối xứng vẫn phảng phất ngôn ngữ thiết kế không lẫn vào đâu của AK. Trên đó chúng ta có các nút bấm như kết nối Bluetooth, tăng giảm âm lượng và play/pause bài hát.

AK_XB10_Tinhte_07.jpg
Gần như toàn bộ các nút bấm điều khiển được bố trí ở vòng quanh các cạnh của thiết bị. Chúng được chia thành từng cụm khác nhau bao gồm tăng giảm âm lượng, tắt mở nguồn với nút gạt để khóa các nút chức năng khác lại và một cổng sạc microUSB. Tất nhiên, cái không thể thiếu chính là cổng cắm tai nghe 3.5mm và bên cạnh là một cổng balance, một tùy chọn mà gần như bất cứ sản phẩm nào của AK cũng có. Bên cạnh đó là một mic đàm thoại nghe nhận cuộc gọi luôn.

AK_XB10_Tinhte_11.jpg
Tất nhiên đi kèm với thiết bị cũng là một sợi cáp microUSB nhưng không có adapter sạc. Mình ít khi nhắc tới tiểu tiết nhưng XB10 còn đi kèm với 1 quyển sách hướng dẫn sử dụng siêu đẹp và dễ thương luôn, giống như một cuốn bí kíp siêu nhỏ hay thậm chí là "phao." Quan trọng hơn là chúng ta có một chiếc kẹp kim loại, khi dùng thì chỉ cần tháo miếng nắp cao su ở mặt sau ra sẽ có một cái rãnh và cho chiếc kẹp vào đó. Vậy là đã có thể móc nó vào túi áo, trên cổ áo,... để nghe nhạc tiện hơn.

Kết nối không dây chất lượng cao, giàu năng lượng, âm sạch, chắc, chi tiết,...

Nếu như xưa giờ nhiều ý kiến đều không đánh giá cao việc chơi nhạc qua kết nối không dây nói chung và bluetooth nói riêng thì bây giờ, khi mà Apple ra mắt iPhone mới không có cổng 3.5mm, nhiều hãng khác cũng rục rịch làm điều tương tự thì người ta hoặc là tìm cách "phục hồi" cổng 3.5mm qua các thiết bị gắn ngoài, hoặc nghĩ tới giải pháp không dây. Và AK chọn cách thứ 2. Kỳ thực các thiết bị tương tự như XB10 xưa giờ không hiếm, nhưng xịn thì ít, được trang bị các công nghệ kết nối cao cấp thì càng ít hơn.

XB10_2.png Với XB10, chúng ta có một bộ giải mã DAC 24bit/192kHz, một headamp,... nhưng trước đó, tín hiệu được đưa từ thiết bị phát sang qua kết nối Bluetooth aptX HD. Cho dễ hình dung thì hãng có cung cấp một thí dụ khá dễ hiểu khi so sánh giữa aptX và aptX HD và như có thể thấy trong ảnh, gói tin 24bit/48kHz của aptX HD được nén với tỷ lệ 1/4, sau đó gói tin được chuyển không dây tới thiết bị giải nén. Trong khi đó thì aptX sẽ nén gói tin xuống còn 16bit/48kHz, tiếp theo mới được nén lại và gởi đi nên tốc độ dữ liệu sẽ chậm hơn (384 và 576 kbps).

Lại nói về trải nghiệm khi sử dụng và xét riêng ở chất lượng âm thanh. Việc không chỉ trang bị cổng 3.5mm mà có cả cổng balance theo mình là một bước đi khá đúng đắn của XB10, cho phép sử dụng các tai nghe in-ear thường là cao cấp, tăng cường công suất kéo hơn. Về chất âm, mình thử nghiệm với iPhone 7 Plus và LG V20. Rõ ràng XB10 có cải thiện âm thanh đáng kể so với khi nghe nhạc trực tiếp từ máy. Các âm được đánh dầy, chắc, giàu năng lượng và chi tiết tốt hơn. Nền âm được sạch, trong và âm trường cũng được rộng mở hơn một chút.

AK_XB10_Tinhte_12.jpg
Nếu xét XB10 dưới góc độ là một thiết bị "tìm lại" cổng 3.5mm trên iPhone 7 thì chất lượng âm thanh vẫn có cải thiện đáng kể mặc dù không quá xuất sắc. Thế nhưng nếu khai thác trọn vẹn khả năng truyền tải dữ liệu với lợi thế của aptX HD thì chúng ta cần có một nguồn phát cũng hỗ trợ chuẩn này. Nếu như Sony có LDAC cho hàng nhà của họ, cả nguồn phát lẫn đầu ra nhằm đảm bảo Hi-res thì riêng một "cánh én" XB10 vẫn chưa thể làm nên "mùa xuân". Hiện thì các thiết bị phát phổ thông có aptX HD là chưa nhiều, gần đây nhất chúng ta có LG G5 là hỗ trợ chuẩn này. Tất nhiên, nói thế không phải là XB10 không có những hạn chế nhất định của nó, thí dụ như khoảng cách kết nối bluetooth, thời lượng pin chưa lâu và đặc biệt là những giới hạn về công nghệ Bluetooth chưa cho phép nó thật sự là một sản phẩm audiophile đúng nghĩa.

Vậy ai sẽ mua AK XB10? Với những lợi thế về chất lượng âm thanh, khả năng truyền tải âm nhạc, đặc biệt là sự tiện lợi khi muốn phát nhạc từ iPhone, ra dàn âm thanh xe hơi hoặc để bàn không có sẵn không dây,... thì với mức giá vào khoảng 4,8 triệu đồng, XB10 chỉ là thiết bị đáng cân nhắc bởi vẫn trên thị trường vẫn còn đó nhiều sản phẩm khác. Nếu bạn đơn giản chỉ muốn kiếm cổng 3.5mm để dùng chiếc tai nghe thân yêu nghe nhạc với iPhone 7 hoặc 7 plus nhưng lại ghét phải cắm dây rườm rà thì có lẽ đây là sản phẩm đáng chọn nhất ở hiện tại. Tuy nhiên, nếu không quá quan trọng tính năng không dây, chấp nhận cắm cáp và mang theo thêm 1 "cục" khác ngoài điện thoại để đổi lấy chất lượng âm thanh cao cấp, lời giải của bài toán chắc hẳn sẽ là những chiếc DAC amp di động xưa giờ.

Cám ơn Techzones cho mượn DAC trên tay

Thêm một số hình ảnh của AK XB10
AK_XB10_Tinhte_01.jpgAK_XB10_Tinhte_06.jpgAK_XB10_Tinhte_05.jpgAK_XB10_Tinhte_07.jpgAK_XB10_Tinhte_08.jpgAK_XB10_Tinhte_09.jpgAK_XB10_Tinhte_10.jpgAK_XB10_Tinhte_04.jpgAK_XB10_Tinhte_03.jpgAK_XB10_Tinhte_11.jpgAK_XB10_Tinhte_02.jpg
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận