Huawei Kirin 980: Chip di động tập trung vào AI, dùng công nghệ 7nm

Huawei Kirin 980: Chip di động tập trung vào AI, dùng công nghệ 7nm

Những điểm nhấn của Kirin 980

Kirin 980 là một trong những SoC dành cho thiết bị di động đầu tiên được thiết kế và sản xuất bởi quy trình 7nm của TSMC. Công nghệ bán dẫn 7nm cho phép tích hợp 6,9 tỷ bóng bán dẫn - gấp 1,6 lần trên Kirin 970 - vào trong chip Kirin 980 vốn có cùng kích cỡ 1cm2 của dòng chip tiền nhiệm.

Huawei Kirin 980: Chip di động tập trung vào AI, dùng công nghệ 7nm

Kirin 980 cải tiến nhiều so với phiên bản trước, Kirin 970.

Bên cạnh việc áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến hơn, Kirin 980 được cho rằng sẽ cải thiện hiệu năng đến 20% và hiệu quả về năng lượng tăng đến 40% so với thế hệ chip năm ngoái của Huawei.

Đây cũng là dòng chip di động đầu tiên sử dụng ARM Cortex A76, với các lõi xử lý hiệu năng cao hoạt động ở tốc độ cơ bản 2,6GHz.

Dòng chip này có một hệ thống CPU Kirin con hỗ trợ công nghệ Flex-Scheduling cho phép kiến tạo nên kiến trúc cung cấp năng lượng hiệu quả 3 cấp độ dành cho 2 nhân Cortex A76 siêu lớn, 2 nhân Cortex A76 lớn và bốn nhân Cortex A55 nhỏ tương ứng với các mức phân cấp hiệu năng tương ứng khi hệ thống yêu cầu. Qua đó, cơ chế định thời Flex-Scheduling mới sẽ giúp cải thiện hơn nữa hiệu quả hoạt động của SoC song song với việc theo đuổi mục tiêu tiết kiệm năng lượng.

Huawei Kirin 980: Chip di động tập trung vào AI, dùng công nghệ 7nm

Kirin 980 dùng GPU Mali-G76 và 2 NPU, trên công nghệ 7nm.

Bên cạnh việc sử dụng CPU mới, Kirin 980 cũng là một trong những vi xử lý dành cho thiết bị di động đầu tiên trên thị trường sử dụng đồ họa Mali-G76 mới.

GPU Mali mới sẽ giúp cải thiện sức mạnh xử lý đồ họa đến 46% cùng hiệu quả về mặt năng lượng lên 178% so với GPU Mali-G72 trên chip Kirin tiền nhiệm.

Đồ họa Mali-G76 sử dụng trí tuệ nhân tạo để xác định thông minh các yêu cầu công việc từ game và điều chỉnh việc phân bố tài nguyên hợp lý để đạt hiệu suất chơi game tối ưu.

Do đó, GPU Mali-G76 có thể giúp chip Kirin 980 chạy mượt mà những trò chơi mới và nặng nề nhất trên thị trường như thể loại trò chơi nhập vai trực tuyến MMOGs ở thiết lập đồ họa cao nhất.

Kirin 980: Bộ xử lý AI mạnh mẽ

Sự xuất hiện của Kirin 980 đại diện cho bước tiến đến kỷ nguyên của điện thoại “thực sự” thông minh với công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Chip Kirin mới này hỗ trợ bộ nhớ RAM LPDDR4X nhanh nhất thế giới với tốc độ lên đến 2.133MHz, nhanh hơn 14% so với mức trung bình trên thị trường.

Huawei Kirin 980: Chip di động tập trung vào AI, dùng công nghệ 7nm

Kirin 980 tập trung vào AI, với 2 NPU để xử lý tốt hơn.

Nếu như Kirin 970 là SoC đầu tiên ra mắt với một bộ xử lý AI chuyên dụng, thì Kirin 980 là SoC di động đầu tiên được trang bị 2 hai vi xử lý thần kinh chuyên dụng . Thiết lập NPU kép mang đến sức mạnh xử lý AI lớn hơn, cho phép các nhà phát triển tạo ra những trải nghiệm AI phong phú hơn mà không phải dựa vào điện toán đám mây.

Huawei Kirin 980: Chip di động tập trung vào AI, dùng công nghệ 7nm

Bộ xử lý mới với AI tích hợp giúp việc chụp ảnh nhận diện khung cảnh được tối ưu hơn.

Tập trung vào AI, Kirin 980 hỗ trợ các framework AI phổ biến như Caffe, Tensorflow và Tensorflow Lite và cung cấp bộ công cụ cho phép đơn giản hóa những khó khăn về kỹ thuật với AI trên thiết bị, cho phép các nhà phát triển dễ dàng khai thác sức mạnh xử lý hàng đầu của NPU kép.

Dòng vi xử lý mới của Huawei còn được trang bị modem hỗ trợ mạng LTE Cat 21 với tốc độ tải lên đến 1,4Gbps.

Nó được tối ưu hóa để thực hiện loạt kịch bản giả định phức tạp và hoạt động ổn định, đạt hiệu năng cao thậm chí ở các khu vực đông đúc nơi mạng dễ bị tắc nghẽn nhất.

Huawei cũng tích hợp vào Kirin 980 bộ xử lý hình ảnh ISP thế hệ thứ tư. ISP thế hệ mới có thông lượng tăng thêm 46% giúp cải thiện khả năng giảm nhiễu và tái tạo màu sắc, cũng như hỗ trợ tốt hơn thiết lập nhiều camera.

Một kỷ nguyên AI mới trên thiết bị cầm tay đang đến rất gần khi các nhà sản xuất vi xử lý di động – điển hình như Huawei - ngày càng nghiêm túc hơn trong quá trình tích hợp phần cứng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo.

Huawei Kirin 980: Chip di động tập trung vào AI, dùng công nghệ 7nm

Hình ảnh smartphone Mate 20/20Pro được hé lộ một phần ở tấm ảnh này.

Huawei Mate 20 & Mate 20 Pro là những smartphone đầu tiên tích hợp Kirin 980, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng Mười tới. Lúc đó, chắc chắn người dùng sẽ có điều kiện để trải nghiệm những điều mới mẻ về AI trên thiết bị di động.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận