Một năm sau, xài lại Note 5: vẫn là một chiếc điện thoại tốt và tạo được cảm hứng nhưng giá vẫn cao

Một năm sau, xài lại Note 5: vẫn là một chiếc điện thoại tốt và tạo được cảm hứng nhưng giá vẫn cao

Đầu tuần trước mình vô tình thấy người bạn đang xài Note 5, thế là chợt nhớ mới đây mà đã được gần một năm kể từ khi chiếc điện thoại này ra mắt, Note 7 cũng gần xuất hiện vào đầu tháng sau. Thế là mình đề nghị ảnh đưa Note 5 cho mình xài trong 2 tuần, mình đưa lại con Nexus 6P của mình cho ảnh trải nghiệm, coi như lâu lâu đổi gió. Và cảm giác của mình sau một năm vẫn còn nguyên vẹn như lần đầu mình được cầm Note 5: một chiếc điện thoại đẹp, một chiếc Note khác hẳn so với những đời trước, và một chiếc smartphone tạo được cảm hứng cho mình mỗi khi cầm nó lên xài.


Nói về vụ cảm hứng, đây là thứ vô cùng chủ quan nhưng với mình nó lại là điều hết sức quan trọng. Bạn bỏ rất nhiều tiền để mua được một cái smartphone về xài, đôi khi lên tới cả chục triệu, và nếu bạn không cảm thấy "sướng", không cảm thấy thích thú với nó thì xem như sản phẩm không hoàn thành được sứ mệnh. Dù cho hãng sản xuất có nói doanh số cao tới đâu, bán chạy tới mức nào đi nữa nhưng với mình, một chiếc điện thoại cầm lên đã chán, chỉ muốn bỏ xuống thật nhanh thì không bao giờ được mình lựa chọn sử dụng.

Trước khi Note 5 ra đời, thành thật mà nói mình không hề thích các máy Note và không hề có được cảm giác "sướng" như đã nói ở trên. Có nhiều nguyên nhân: từ thiết kế chán, build không tốt, màn hình không đẹp cho đến độ phân giải hiển thị không tối ưu hoặc bị cài sẵn quá nhiều app rác không bao giờ xài tới. Gần nhất là Note 4, tuy đây là chiếc đầu tiên Samsung bắt đầu khởi động việc tái thiết kế dòng Note nhưng dù có cố tới đâu đi nữa thì mình vẫn không cảm thấy hài lòng.

Galaxy_NOte_5_S-Pen.jpg

Nhưng Note 5 thì khác. Nó là một thứ làm mình rất bất ngờ khi lần đầu cầm chiếc điện thoại này trên tay. Mình vẫn còn nhớ bản đầu tiên mình được trải nghiệm là bản màu vàng, và may sao 1 năm sau cũng được xài lại đúng màu vàng đó. Cảm giác của một cái smartphone chắc chắn, đầm tay, sờ tới đâu là thấy cao cấp tới đó vẫn còn nguyên như ngày đầu tiên. Note 5 không nhẹ, nhưng mình lại thích điều đó vì cảm giác cầm tốt. iPhone 6 Plus, Nexus 6P và Lumia 1520 là những chiếc máy không nhẹ khác nhưng vẫn được mình yêu thích bởi cùng một lý do.

Nếu so sánh với những chiếc điện thoại cao cấp ra mắt vào nửa đầu năm nay, ví dụ như HTC 10, LG G5 hay thậm chí là với chính Galaxy S7 Edge của Samsung thì chất lượng hoàn thiện của Note 5 vẫn còn rất tuyệt vời. Viền kim loại, mặt kính ở lưng, đường bo của kính vào mép, tất cả đều tạo ra một cái chất riêng và mình vẫn còn đánh giá cao điều đó. Tất nhiên, chất liệu để build rất khác nhau, HTC 10 và LG G5 dùng kim loại nguyên khối trong khi Note 5 lại dùng kính, nhưng đó không phải là vấn đề nếu bạn làm được một cái điện thoại tốt.

note_5_nap_lung.jpg

Nhưng mình thích Note 5 không chỉ vì ngoại hình và chất lượng bên ngoài. Mình còn thích Note 5 ở cách mà Samsung tinh chỉnh độ phân giải hiển thị cho phù hợp với màn hình kích thước 5,7". Tóm tắt sơ cho anh em chưa biết:
  • Độ phân giải màn hình là số điểm ảnh có mặt trong tấm OLED / LCD
  • Còn độ phân giải hiển thị có thể xem là kích thước của nội dung được hiển thị lên màn hình, từ chữ nghĩa cho đến icon hay hình ảnh bạn thấy. Độ phân giải hiển thị còn được gọi "là viewport size"
  • Độ phân giải hiển thị không phụ thuộc vào độ phân giải vật lý của màn hình
  • Độ phân giải hiển thị do nhà sản xuất thiết lập cho thiết bị của họ
Độ phân giải hiển thị của Note 5 là 411x731, rất hợp với tấm nền 5,7" để hình ảnh và chữ không bị nhỏ quá trong khi vẫn hiển thị được nhiều nội dung. So với Note 4, tuy cùng là tấm nền 5,7" nhưng độ phân giải hiển thị của nó chỉ là 360x480 mà thôi, bằng với rất nhiều máy 4,7"-5" trên thị trường.

Nói cách khác, ở Note 4, bạn đang bỏ tiền ra để mua một cái điện thoại 5,7" nhưng lượng nội dung hiện ra chỉ bằng với một cái máy 5". Note 4 tạo cho mình một cảm giác rất bí bách và kì cục, nhất là khi icon và mọi thứ như bị phóng to lên. Đây cũng là một lý do chính khiến mình không có cảm hứng với Note 4. Ngoài ra, độ phân giải hiển thị quá lớn cũng làm bàn phím ảo trở nên to hơn, khi đó thì nó sẽ chiếm nhiều hơn nửa màn hình của chúng ta và phần nội dung còn lại chẳng còn gì để xem. Chưa kể đến việc bạn sẽ phải với tay xa hơn thì mới có thể chạm đến hết các phím, một trải nghiệm cực kì khó chịu mà mình đã không ít lần phải trải qua.

So_sanh_do_phan_giai_hien_thi_tinhte.jpg

So với một số flagship xịn của năm nay, Note 5 vẫn vượt trội hơn về khoảng này. LG G5 và HTC 10 vẫn đang dùng độ phân giải hiển thị 360x640. Tuy màn hình của các máy này nhỏ hơn Note 5 nhưng mình vẫn không thích việc độ phân giải hiển thị bị cài thấp quá như thế, ít nhất phải lên được tới 375 hay 380 như iPhone 6. Cũng chẳng hiểu vì sao ở S7 Edge Samsung lại quay trở về con số 360x480 tuy thiết bị có màn hình đến 5,5", một bước lùi mà mình cảm thấy rất không hài lòng. Tất nhiên bạn hoàn toàn có thể chỉnh lại độ phân giải hiển thị bằng cách root hay chạy dòng lệnh, nhưng đây không phải là chuyện người dùng bình thường nào cũng làm được. Từ đó tới giờ, mình chỉ đánh giá cao Note 5, iPhone 6 / 6 Plus và Nexus 6P là tối ưu độ phân giải hiển thị tốt mà thôi.

Anh em có thể đọc kĩ hơn về độ phân giải hiển thị và ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng ở bài này.

Không thể không nhắc tới camera. Chụp ảnh là chuyện mà chúng ta đều làm trên smartphone, người chụp ít, người chụp nhiều, người chụp rất nhiều, nhưng cơ bản ai cũng muốn có được những tấm ảnh đẹp theo cách đơn giản nhất. Note 5 vẫn còn làm được chuyện đó, kể cả sau một năm ra mắt. Chụp ngoài sáng hay trong tối, ảnh đều cho ra chất lượng khiến mình hài lòng, màu không bị quá rực rỡ như các năm trước, vùng sáng tối cũng không còn bị kéo lên quá tay do thuật toán xử lý đã thông minh hơn. Trích một đoạn review Note 5 của @sonlazio mà mình rất đồng tình:

Nếu như trước kia, chỉ cần ảnh hơi chênh sánh một chút, thuật toán đã lật đật kéo highlight và tăng shadow để ảnh đều trên toàn bộ khung hình thì thuật toán mới đã thông minh và bù trừ ít hơn, cho chúng ta cảm giác thật hơn.
Bấm để mở rộng...
Vài link ảnh cho anh em tham khảo:
  • So sánh ảnh chụp đủ sáng, ban ngày: iPhone 6S Plus, LG G4, Galaxy Note 5
  • So sánh ảnh chụp thiếu sáng, đêm: iPhone 6S Plus, LG G4, Galaxy Note 5
  • Samsung Galaxy Note 5: Ảnh chụp ban ngày và ban đêm
  • [Chụp ảnh điện thoại] Hướng dẫn chụp ảnh bằng Galaxy Note 5 / S6 edge / S6 edge Plus
  • [So sánh Camera] Một ngày dạo chơi Sài Gòn với iPhone 6S, Galaxy Note 5 và Sony Z5
  • Một năm sau, xài lại Note 5: vẫn là một chiếc điện thoại tốt và tạo được cảm hứng nhưng giá vẫn cao
  • Một năm sau, xài lại Note 5: vẫn là một chiếc điện thoại tốt và tạo được cảm hứng nhưng giá vẫn cao
  • Một năm sau, xài lại Note 5: vẫn là một chiếc điện thoại tốt và tạo được cảm hứng nhưng giá vẫn cao
  • Một năm sau, xài lại Note 5: vẫn là một chiếc điện thoại tốt và tạo được cảm hứng nhưng giá vẫn cao
  • Một năm sau, xài lại Note 5: vẫn là một chiếc điện thoại tốt và tạo được cảm hứng nhưng giá vẫn cao
  • Một năm sau, xài lại Note 5: vẫn là một chiếc điện thoại tốt và tạo được cảm hứng nhưng giá vẫn cao
  • Một năm sau, xài lại Note 5: vẫn là một chiếc điện thoại tốt và tạo được cảm hứng nhưng giá vẫn cao
  • Một năm sau, xài lại Note 5: vẫn là một chiếc điện thoại tốt và tạo được cảm hứng nhưng giá vẫn cao
  • Một năm sau, xài lại Note 5: vẫn là một chiếc điện thoại tốt và tạo được cảm hứng nhưng giá vẫn cao


Nãy giờ khen nhiều rồi, giờ tới phần chê :D Trong thiết kế của Note 5, mình ghét nhất là cổng microUSB bọc một lớp nhựa xung quanh. Do bọc nhựa nên khi cắm cáp sạc nhiều lần sẽ bắt đầu tả ra, nhìn chán vô cùng, nhất là khi nó lại nằm ngay viền kim loại đẹp. Chưa hết, màu trắng ban đầu cũng dần đổi sang một thứ màu xám xám bẩn bẩn. Trong khi đó, rất nhiều máy Android của các hãng khác đã dùng cổng kim loại để tăng độ bền, không chỉ là máy cao cấp mà thậm chí cả thiết bị tầm trung cũng có nữa. Vì sao thế Samsung???

S-Pen_Note_5.jpg

Đặc trưng của dòng Note còn là cây bút S Pen. Nó làm được đủ thứ tính chuyện, nhưng tính năng duy nhất của S Pen trên Note 5 mà mình sử dụng nhiều đó là ghi chú thẳng lên màn hình ngay cả khi máy đang lock. Tính năng này cho phép mình ghi chú rất nhanh trong những trường hợp rất đời thường: đang nói chuyện với ai đó thì xin địa chỉ, thay vì phải mất thời gian gõ gõ thì mình note thẳng lên màn hình rồi khi nào rảnh sẽ dùng tính năng nhận diện để add vào danh bạ sau. Hoặc đang nói về một ý tưởng mình, mình vẽ nhanh lên màn hình đại ý và hình ảnh mà mình đang tưởng tượng ra để cuộc hội thoại của mình với người đối diện trở nên trực quan hơn. Đây không hẳn là một điểm hạn chế, chỉ là một chia sẻ rất thực với anh em về cách mà mình xài máy thôi.

Tóm lại, sau một năm ra mắt, Note 5 vẫn còn mang lại cho mình nhiều cảm xúc tích cực, những cảm xúc khiến mình cảm thấy sướng khi xài máy. So với một số flagship lớn của đầu năm 2016, Note 5 vẫn còn là một chiếc điện thoại rất tuyệt. Tuy nhiên giá vẫn còn khá cao, mình tham khảo thấy hàng chính hãng hiện đang ở mức 16 triệu (ngang với các máy flagship 2016), còn hàng xách tay thì đâu đó trong khoảng 10-13 triệu tùy chỗ bán. Nếu Samsung giảm được giá chính hãng xuống khoảng 11 triệu thì Note 5 sẽ trở thành một mẫu smartphone rất tuyệt.

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận