Samsung Q3/2016: doanh thu 42 tỷ, lợi nhuận di động thấp nhất 2 năm, các mảng khác vẫn tăng trưởng

Samsung Q3/2016: doanh thu 42 tỷ, lợi nhuận di động thấp nhất 2 năm, các mảng khác vẫn tăng trưởng

Trong quý 3/2016, Samsung Electronics đạt mức doanh thu 42,17 tỷ đô la và loại nhuận hoạt động 4,56 tỷ đô, lần lượt giảm 3,39 tỷ và 1,92 tỷ đô la so với cùng kỳ năm ngoái. Mức lợi nhuận Q3 giảm 30% so với đầu năm, thấp nhất trong vòng 2 năm qua và thấp hơn so với dự đoán gần đây của hãng về kết quả hoạt động kinh doanh trong quý 3 (doanh thu 44 tỷ và lợi nhuận hoạt động 7 tỷ). Nguyên nhân của kết quả kinh doanh Q3 được cho là do sự cố cháy nổ dẫn tới thu hồi của mẫu điện thoại flagship Galaxy Note 7.

Tính riêng mảng di động, Samsung cho biết lợi nhuận trong Q3 đạt 87 triệu đô và cũng là mức lợi nhuận thấp nhất tính từ cuối năm 2008. Kéo theo đó là mức giảm lợi nhuận ở bộ phận IT và truyền thông di động. Ngược lại, mảng kinh doanh linh kiện lại chứng kiến mức tăng lợi nhuận qua từng quý nhờ vào sự tăng doanh thu của các sản phẩm cao cấp, bao gồm SSD và tấm nền OLED. Dù vậy, mức lợi nhuận biên so với cùng kỳ năm trước ở mảng linh kiện lại bị giảm do đợt điều chỉnh giá DRAM trong nửa đầu 2016.


Mảng kinh doanh hàng điện tử tiêu dùng vẫn khá khỏe mạnh với mức lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào doanh số của TV SUHD và các sản phẩm điện gia dụng cao cấp. Mặt khác, hãng ước tính rằng sức mạnh của đồng Won so với nhiều đồng tiền khác đã có tác động tiêu cực tới lợi nhuận hoạt động của công ty với ảnh hưởng khoảng 613 triệu đô (700 triệu won).

Dự đoán về thời gian tới, hãng cho rằng lợi nhuận qua từng năm sẽ được cải thiện trong Q4/2016 nhờ sức khỏe ổn định của mảng linh kiện. Lợi nhuận mảng di động dự đoán sẽ được phục hồi tới mức của Q4/2015 nhờ vào doanh số bán hàng ổn định của Galaxy S7 và S7 Edge. Về mảng kinh doanh bán dẫn, hãng khá lạc quan rằng mức lợi nhuận cũng sẽ tăng trưởng ổn định nhờ vào mức tăng doanh số V-NAND SSD. Tương tự như vậy, doanh thu mảng LCD cũng được dự kiến là tiếp tục tăng và đóng góp vào lợi nhuận tổng thể của công ty, bất chấp mức giảm của mảng tấm nền OLED cong do việc ngừng sản xuất Note 7.


Nhà phân tích Jake Saunders tại ABI research khẳng định rằng sự cố Note 7 có ảnh hưởng lớn tới tình hình kinh doanh của Samsung. Ông cho rằng: "Thật là đau lòng. Note 7 đã có thể bán được 15 tới 17 triệu máy và hơn thế nữa. Giờ đây, nó bất ngờ trở thành một cơ hội của những hãng smartphone khác." Và tình hình cũng còn khó hơn trong giai đoạn mà các hãng sản xuất điện thoại cao cấp đang chứng kiến mức doanh số tăng chậm và cùng tranh nhau tìm cách khích lệ khách hàng tại những thị trường đã phát triển nâng cấp lên mẫu điện thoại mới.

Được biết thì hồi đầu tuần, Apple cũng công bố kết quả kinh doanh Q4/2016 với mức doanh thu lần đầu tiên giảm trong vòng 15 năm qua tính từ 2001.

Tham khảo BBC, Samsung
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận