Trải nghiệm Google Keyboard 5.0 trên Android sau 1 tuần: tuyệt vời và không cần tới bộ gõ ngoài nữa

Trải nghiệm Google Keyboard 5.0 trên Android sau 1 tuần: tuyệt vời và không cần tới bộ gõ ngoài nữa

Sau một tuần xài Google Keyboard và chia tay bộ gõ bên thứ ba, mình chẳng có nhận xét gì khác ngoài hai chữ tuyệt vời. Google Keyboard giờ cho chỉnh kích thước phím để phù hợp với màn hình, cho đổi theme, lại còn có cả tiếng Việt theo kiểu TELEX nữa. Giờ đây mình không còn phải cài thêm bàn phím nào khác vào, mọi thứ đã sẵn sàng để sử dụng ngay khi bạn vừa mua một cái điện thoại Android về. Việc có một bàn phím ngon lành cũng là thứ mình luôn mong muốn Google sẽ làm trong suốt nhiều năm qua.


Trước đây, mình chủ yếu dùng Laban Key để nhập liệu trên máy Android. Lý do mình chọn Laban đương nhiên là vì nó có tiếng Việt, trước đây Google Keyboard không hỗ trợ gõ theo kiểu TELEX mà bạn phải nhấn giữ vào từng phím một để xuất hiện dấu nên rất bất tiện, gần như là không xài được. Lý do khác nữa là vì Laban hỗ trợ điều chỉnh lại kích thước phím cho phù hợp.

Rồi Google Keyboard 5.0 ra mắt. Nó đã làm mình thay đổi hoàn toàn cái nhìn về bàn phím ảo chính của Google. Từ chỗ rất ghét và muốn nó biến mất ngay lập tức, mình đã chuyển sang yêu thích và sử dụng nó hẳng ngày. Thứ mình thích nhất chính là khả năng thay đổi cỡ phím cho nhỏ lại. Mình toàn dùng máy Android màn hình to, từ cỡ 5" trở lên nên kích thược mặc định của Google Keyboard không phù hợp, nó quá cao khiến tay mình phải với lên nhiều, mỏi hơn và cũng kém chính xác hơn. Vấn đề này càng lớn hơn với những máy có phím navigation ảo dưới màn hình, nó lại đội bàn phím ảo lên cao hơn nữa.

Google_Keyboard_5_0_tieng_Viet_Android.jpg

Ngoài ra, kích thước phím nhỏ lại còn giúp bạn gõ chính xác hơn. Nghe lạ đúng không, thường thì cái gì to hơn sẽ phải dễ touch vào hơn chứ? Nhưng riêng với bàn phím ảo thì khác, kích thước phím quá to sẽ khiến bạn phải di chuyển ngón tay nhiều hơn, khoảng cách của các phím nhỏ lại nên dễ nhầm hơn. Trong quá trình sử dụng, mình thấy là điều này không chỉ áp dụng cho Android mà còn cho cả Windows 10 Mobile nữa, trên máy Windows mình cũng phải chỉnh size bàn phím nhỏ xuống thì mới gõ chính xác được. Còn với iPhone 6 và 6 Plus hay mới hơn, Apple cũng chỉnh size phím nhỏ chứ không quá to như là Google Keyboard mặc định.

Nói về khả năng gõ tiếng Việt, có một thứ làm mình rất hài lòng ở Google Keyboard: khả năng tự nhận và không bỏ dấu khi gõ tiếng nước ngoài hoặc password. Password mình có chữ j và s trong đó nên nếu bàn phím không thông minh thì sẽ tạo thành dấu với chữ đằng trước khiến mật khẩu của mình bị sai. Tính năng này nghe có vẻ đơn giản nhưng mà nhiều bàn phím tiếng Việt khác không làm được, nhất là các bàn phím có sẵn của hãng. Thực chất ban đầu mình cũng kỳ vọng là bàn phím của Google cũng sẽ bị vấn đề tương tự nhưng khi xài thực tế thì không thấy, thật tuyệt vời. Laban Key và GoTiengViet 3 lúc trước cũng không bị dính.

Chia sẻ một chút về giao diện của bàn phím, mình không thích kiểu Material Design của bàn phím Google Keyboard cũ chút nào. Thứ nhất, nó không có sự ngăn cách giữa các phím nên tạo cảm giác "không an toàn" (gõ thì vẫn chính xác, chỉ là mình cảm thấy dễ nhấn nhầm mà thôi). Thứ hai, màu xanh và trắng của Google Keyboard nhìn quá nhàm chán. Lên tới bản 5, Google bổ sung thêm chế độ hiện viền xung quanh từng phím, tức là giống với bàn phím ảo bình thường hơn và mình cảm thấy an tâm hơn rất nhiều khi gõ. Sắp tới, trong một bản update Google Keyboard cũng sẽ có thêm chức năng đổi màu cho bàn phím và set hình nền tùy theo ý thích. Hiện tại bản update này chỉ mới có cho Android N mà thôi, anh em dùng Android 6.0 trở xuống sẽ phải cài thủ công theo topic này.

Google_Keyboard_doi_theme_5_0.jpeg

Google Keyboard cũng có tính năng swipe giống như một số bàn phím hiện đại khác, nhưng riêng mình thì mình không xài nó nhiều vì tính năng dự đoán vẫn còn khá kém, cứ phải tự sửa lại hoài nên mệt, tự gõ cho nhanh. Trước đây mình dùng SwiftKey thì thấy nó đoán từ khá ngon nhưng vẫn phải tự sửa nhiều nên từ đó đến giờ hầu như chả bao giờ dùng tính năng swipe của bất kì bàn phím nào nữa. Anh em xài swipe nhiều cho mình xin ý kiến về Google Keyboard nhé.

Cuối cùng là một tính năng nhỏ mà hay trên Google Keyboard: kéo ngón tay để nhập kí tự đặc biệt. Bình thường, khi đang gõ câu mà cần bỏ dấu chấm hỏi, chấm than hay dấu thăng, bạn sẽ nhấn vào phím chuyển sang giao diện kí tự, chọn kí tự rồi lại phải bấm nút đó thêm lần nữa mới về lại giao diện chữ. Điều này mất thời gian lắm, nhất là khi đa số những lần gõ chúng ta chỉ chọn có 1 kí tự đặc biệt duy nhất mà thôi. Google Keyboard giải quyết vấn đề bằng cách cho bạn nhấn giữ phím #1?!, khi đó bạn sẽ kéo ngón tay để chọn kí tự và sau khi chọn xong, ngay lập tức bạn sẽ được trở về giao diện chữ. Tiết kiệm được khá nhiều thời gian đấy nhé.

Kể từ khi cài Google Keyboard 5.0 vào mình đã chia tay hẳn với Laban Key và giờ đang rất hạnh phúc với bàn phím ảo này. Anh em có cảm thấy như vậy không? Hãy chia sẻ với mọi người nhé.
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận