Vi sao cần quan tâm đến chip AI trên các smartphone của Apple và Huawei

Vi sao cần quan tâm đến chip AI trên các smartphone của Apple và Huawei

Từ đầu năm nay, cả Apple và Huawei đều khá ồn ào khi đưa ra thông báo các sản phẩm điện thoại mới sẽ có bộ vi xử lý sử dụng trí tuệ nhận tạo . Theo đó, chip A11 Bionic được Apple sử dụng cho iPhone 8 cho phép ứng dụng công nghệ Face ID và biểu tượng Animoji, hỗ trợ tốt hơn các ứng dụng AR (Thực tế ảo tăng cường) hoặc ghi video 4K ở mức 60fps. Trong khi đó, bộ chip AI Kirin 970 trên các smartphone dòng Mate 10 của Huawei có thể nhận dạng vật thể và tự động điều chỉnh ánh sáng chính xác trong thời gian ngắn đồng thời hỗ trợ ngoại tuyến ứng dụng Bing’s Translator.

Tuy nhiên các tính năng này vẫn chưa được gọi là cuộc cách mạng công nghệ. Dự kiến trong năm tới, đa số các flagship sẽ sử dụng chip AI và sẽ chứng minh chúng có đúng như lời quảng cáo và xứng đáng với số tiền mà người dùng phải bỏ ra hay không?

Vi sao cần quan tâm đến chip AI trên các smartphone của Apple và Huawei

Theo ông Baofeng Zhang, phó chủ tịch Huawei về kỹ thuật phần mềm, cần lưu ý nhất là hầu hết các ứng dụng hiện đang sử dụng AI trên đám mây có thể được tái tạo dễ dàng để sử dụng các chip bộ não trên bo mạch chủ thông qua làm việc với Kirin API hay các khung nguồn mở như TensorFlow và Caffe2. Điều này có thể giúp thiết bị hoạt động nhanh hơn, giảm phụ thuộc vào kết nối mạnh cũng như tăng tính bảo mật cho người dùng.

Ông Zhang giải thích rằng nhiều ứng dụng bên thứ ba có thể sẽ nhận dạng giọng nói và hình ảnh thông qua các tiện ích xử lý ngôn ngữ để phân tích các yêu cầu như tìm kiếm nội dung được lưu trữ trên điện thoại của bạn. Điều này sẽ rất có ích khi chỉnh sửa các video. Giả sử bạn đang quay 1 đoạn video về trận bóng đá của con trai mình, chỉ cần bật ứng dụng lên và ra lệnh “Hãy cho tôi thấy đoạn Hannah (con trai bạn) đang chơi”. Hiển nhiên bạn sẽ nhận được đoạn hình ảnh con trai mình đang rê bóng và sút về phía lưới đội bạn.

Vậy các “ông lớn” công nghệ nào đang nghiên cứu triển khai các ứng dụng sử dụng công nghệ AI? Trước tiên, Microsoft hiện đang hợp tác với Huawei về chip NPU để xây dựng khả năng hoạt động ngoại tuyến của ứng dụng Translator. Dù ứng dụng này đã có trên thiết bị nhưng chưa hỗ trợ dịch giọng nói khi không có kết nối Internet.

Trong khi đó, Google cũng dự định sẽ cung cấp một số dịch vụ và API vào cuối năm nay. Hy vọng những phát triển này sẽ giúp các lập trình viện có thể làm được nhiều hơn với chip NPU của Huawei và các bộ vi xử lý tương tự.

Cũng theo ông Zhang, các thế hệ tiếp theo của chip AI sẽ có khả năng xử lý tốt hơn, nhưng sự phát triển các khung như TensorFlow Lite được sử dụng trong xây dựng ứng dụng, sẽ có thể ảnh hưởng tới việc nâng cấp các bộ vi xử lý này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận