Bộ TT&TT hối Viettel triển khai IPv6 để thúc đẩy Internet phát triển

Bộ TT&TT hối Viettel triển khai IPv6 để thúc đẩy Internet phát triển

Bộ TT&TT hối Viettel triển khai IPv6 để thúc đẩy Internet phát triển

Thứ trưởng Bộ TT&TT Pham Hồng Hải cùng Ban Công tác thúc đẩy IPv6 đã có buổi làm việc với Tập đoàn Viettel. Ảnh: Hương Giang 

Mới đây, Thứ trưởng Bộ TT&TT Pham Hồng Hải cùng Ban Công tác thúc đẩy IPv6 đã có buổi làm việc với Tập đoàn Viettel. Tại buổi làm việc này, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết, với số lượng hiện nay địa chỉ Internet IPv4 đã không còn nên bắt buộc triển khai IPV6 mới đủ địa chỉ đáp ứng được nhu cầu phát triển của Internet. Theo thống kê của APNIC, VNNIC, tỷ lệ sử dụng IPv6 đang tăng trưởng tốt tại Việt Nam. Chỉ số phát triển IPv6 của Việt Nam nằm trong tốp 5 châu Á và tốp 3 Đông Nam Á với 4,4 triệu người sử dụng, đạt 9%. Con số này so với Đông Nam Á và châu Á là tương đối tốt nhưng  vẫn còn thấp so với mức trung bình của thế giới là 22%.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết, Bộ TT&TT đưa ra mục tiêu đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia phát triển IPv6 và thúc đẩy ứng dụng Internet phát triển. Tuy nhiên, việc triển khai IPv6 của các doanh nghiệp Internet không đồng đều, trong đó Viettel triển khai tương đối chậm so với các doanh nghiệp khác như FPT Telecom và VNPT. Vì vậy, Viettel cần đề xuất kế hoạch tốt hơn so với kế hoạch đưa ra hôm nay.

Tại buổi làm việc này, phía Viettel cũng cho biết, Viettel đang triển khai IPV6 bị chậm. Tuy nhiên, với xu hướng hiện nay như dữ liệu lớn, Internet vạn vật… thì IPv4 sẽ không làm được nên bắt buộc phải chuyển đổi sang IPv6. Vì vậy, Viettel chuẩn bị hạ tầng mạng lưới để chuyển đổi và bắt đầu thực hiện từ quý 4/2017. 

Ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết, việc triển khai chậm IPv6 không phải do nhận thức bởi những gì có lợi cho đất nước Viettel làm rất quyết liệt. “Hiện Viettel có đủ nguồn lực để triển khai IPv6 mạnh mẽ và thực tế chúng tôi đã làm nhiều ứng dụng cũng như sản xuất cả thiết bị IPv6. Viettel sẽ chuyển đổi mạng cố định băng rộng và di động 4G sang IPv6 trong năm 2018. Trong quá trình làm Viettel sẽ tham vấn các đơn vị trong Bộ TT&TT. Viettel sẽ lên kế hoạch cụ thể báo cáo cho Bộ TT&TT cho việc triển khai này” ông Tào Đức Thắng nói.

Cũng tại buổi làm việc này, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cũng ghi nhận, Viettel đã có quyết tâm cụ thể trong việc triển khai IPv6. Nếu triển khai IPV6 càng làm sớm càng đỡ vướng mắc sau này vì đây là xu hướng không còn sự lựa chọn nào khác. 

“Viettel cần quyết liệt triển khai IPv6 ngay cả trong nội bộ của tập đoàn từ mạng WiFi, hệ thống CNTT, website… càng sớm càng tốt. Doanh nghiệp viễn thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển IPv6 vì đây là doanh nghiệp có vai trò tuyên truyền hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng. Nếu nội bộ doanh nghiệp không triển khai khó thuyết phục khách hàng sử dụng. Khi chuyển sang IPv6 mang sẽ lại lợi ích cho Viettel và khách hàng, đồng thời giúp đất nước phát triển trong tương lai đỡ tốn kém hơn và thúc đẩy Internet Việt Nam phát triển” ông Phạm Hồng Hải nói.

Tại buổi làm việc này, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cũng nhấn mạnh, việc triển khai cung cấp dịch vụ băng rộng cố định FTTH cũng nên mặc định triển khai IPv6. Đối với 4G LTE, Viettel nên nghiên cứu kỹ kinh nghiệm thế giới, thực tế khách hàng và chiến lược vì điều này mang lại lợi ích cho khách hàng và có ích cho quốc gia trong dài hạn. Bộ TT&TT sẽ cùng với Viettel truyền thông về lợi ích khi chuyển đổi sang IPv6 đối với các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số. Trong thời gian tới, Vietel cần bám sát Kế hoạch hành động IPv6 quốc gia. Hy vọng Viettel sẽ thúc đẩy IPv6 mạnh mẽ trong năm 2018.

Thứ trưởng chỉ đạo Trung tâm Internet Việt Nam cũng cần tổ chức hội thảo nghiên cứu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai IPv6 cho doanh nghiệp tại Việt Nam nhằm  giúp doanh nghiệp vững tin, tích cực hơn trong ứng dụng IPv6.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận