CEO Snapchat lên tiếng chê bai Facebook

CEO Snapchat lên tiếng chê bai Facebook

CEO Snapchat lên tiếng chê bai Facebook

CEO Evan Spiegel của Snapchat là một trong những người rất thích khám phá Facebook bất cứ khi nào có thời gian thế nhưng trong một cuộc họp hôm thứ 3 vừa qua anh đã thẳng thắn "lên án" mạng xã hội này.

Tất nhiên đây là một điều dễ hiểu khi mà Facebook đã sao chép hàng loạt những tính năng, ứng dụng cũng như hàng loạt người sử dụng từ Snapchat về cho mình. Thế nhưng sau những scandal có thể gây nghiện và lạm dụng nền tảng của mình gần đây, những lời chê bai của Spiegel dành cho Facebook là có cơ sở.

Trong hội nghị báo cáo thu nhập quý 4 hôm vừa qua, khi được hỏi có suy nghĩ gì về những tranh luận gần đây cho rằng dùng điện thoại thông minh và các ứng dụng mạng xã hội có thể gây nghiện và lãng phí thời gian, CEO của Snapchat đã trả lời:

"Ngay từ những ngày đầu khi tạo ra Snapchat chúng tôi đã quan tâm đến việc sẽ có những vấn đề như thế này xảy ra. Đó là lý do tại sao chúng tôi không bao giờ công khai những số liệu và thông tin về người dùng, cũng như lượng người theo dõi, "like" trên Snapchat. Và tại sao cong ty luôn cố gắng kiểm soát những nhà sản xuất nội dung có thể hoạt động rộng rãi trên nền tảng của mình hay không".

Câu hỏi và trả lời được đặt ra phía trên có thể gọi là hành động "đá xoáy" Facebook - khi trước đó hàng loạt tài liệu được đưa ra cáo buộc Facebook đã lạm dụng quảng cáo và ngầm ủng hộ cuộc bầu cử chính trị trên nền tảng của mình. Thậm chí CEO Mark Zuckerberg đã lên tiếng thú nhận những lỗi lầm mà mình đã gây nên trong suốt những năm điều hành mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Tiếp đó, Spiege vẫn không ngừng chỉ trích "ngầm" đối thủ của mình:

"Tôi nghĩ rằng nếu nhìn vào quá trình phát triển và sau nhiều lần thiết kế lại, những gì chúng tôi đang phát triển chính là sự khác biệt rất lớn giữa nói chuyện với bạn bè qua điện thoại và qua mạng xã hội. Đó là lý do tại sao có những quy định khác nhau giữa 2 phương tiện truyền thông này.

Đối với chúng tôi khi phát triển sản phẩm việc quan trọng chính là mang lại sự gần gũi giữa những người thân quen với nhau, đồng thời cung cấp nguồn nội dung chất lượng cao".

Đây có thể coi là một lời phê bình khá khôn ngoan và hợp lý mà Spiege dành cho Facebook - nơi mà ranh giới giữa cá nhân và cộng đồng rất mong manh.

Snapchat đang là mạng xã hội an toàn nhất?

Có thể nói rằng tại thời điểm hiện tại, ứng dụng ít khuyến khích người dùng sử dụng thời gian một cách lãng phí nhất chính là Snapchat.

Bởi đây là mạng xã hội không lưu lại số lượng lượt "like" cũng như hiển thị số người theo dõi giống như Instagram, Facebook, hay Twitter. Dù các mạng xã hội khác liên tục cập nhật và thay đổi thì Snapchat vẫn giữ "hương vị" riêng của mình.

CEO Snapchat lên tiếng chê bai Facebook

Trái tim vàng : bạn luôn là người bạn tốt nhất;
Mặt cười: bạn duy trì mối quan hệ rất tốt với người này; 
Cười với ngọn đuốc : Bạn với họ là bạn bè.

Snapchat đa số được sử dụng bởi lứa tuổi teen và nó có một bộ đếm đặc biệt chuyên hiển thị số lượng tương tác giữa người dùng và bạn bè với nhau. Cụ thể như những icon "Trái tim, hình người, kính râm, ngọn đuốc, đồng hồ cát…" xuất hiện bên cạnh tên tài khoản để người dùng biết mối quan hệ của bạn với số liên lạc đó (bình thường, thân thiết hay thân nhất).

Điều đó có thể thấy rằng không cần những "trải nghiệm có ý nghĩa" giống như Facebook đang làm, người dùng Snapchat cũng có thể biết được những động thái của bạn bè mình.

Thậm chí một vài đứa trẻ còn nhờ bạn mình duy trì hoạt động tài khoản để giữ icon của mình với bạn bè, nếu như không được dùng điện thoại thông minh khi đi nghỉ hè.

Snapchat đang quá tự tin vào mình

Snap có thể tung hô những lợi ích mà mình mang lại, cũng như Spiegel có thể khoe khoang rằng không thích phô trương lượt "like" trên mạng xã hội của mình. Nhưng những con số về doanh thu cũng như lượt người truy cập hàng ngày mà Snap báo cáo cho các nhà đầu tư đang thể hiện rõ những lợi nhuận kinh doanh mà mình nhận được cũng đang trên đà gây ra tác động tiêu cực cho xã hội.

Doanh thu quý 4 của Snapchat tăng 72% tương đương với 286 triệu USD, người dùng hàng ngày tăng thêm 18% với 187 triệu người sử dụng. Công ty cho biết lợi nhuận chủ yếu đến từ việc bán quảng cáo, thậm chí 90% trong tổng số quảng cáo được bán ra trong quý 4 vừa rồi.

Điều này đồng nghĩa với việc CEO Evan Spiegel đang lợi dụng chính nền tảng của mình với mục đích kinh doanh.

Nếu như có một cuộc tranh luận về các mạng xã hội gây nghiện thì Snapchat cũng không nằm ngoài số đó. Trên thực tế, mạng xã hội này không thừa nhận những sai lầm của mình như Facebook đã làm, mà công ty đang trở nên "tự mãn" với những gì mình đang có.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận