Công tố viên đặc biệt cáo buộc người thừa kế Samsung giấu hàng triệu USD tiền hối lộ

Công tố viên đặc biệt cáo buộc người thừa kế Samsung giấu hàng triệu USD tiền hối lộ

Công tố viên đặc biệt cáo buộc người thừa kế Samsung giấu hàng triệu USD tiền hối lộ

Trong một thông báo được đưa ra ngày hôm nay , công tố viên cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã thông đồng với người bạn của mình là bà Choi Soon-sil để nhận tiền hối lộ từ tập đoàn Samsung. Số tiền hối lộ này là nhằm củng cố thêm quyền lực của ông Lee đối với công ty, theo công tố viên.

Những cáo buộc chống lại người thừa kế một đế chế có giá trị 238 tỷ USD này được công tố viên đặc biệt đứng đầu vụ điều tra, ông Park Young-soom, đưa ra.

Ông Park đã cáo buộc "thái tử" Lee tội khai man vì đã không thừa nhận rằng ông biết chuyện công ty của mình đưa tiền cho các tổ chức do bà Choi Soon-sil quản lý và không thừa nhận rằng ông không bị Tổng thống Park Geun-hye yêu cầu cung cấp hỗ trơ tài chính, theo thông tin trên Bloomberg.

Samsung bị cáo buộc trả 43 tỷ won (tương đương với 37 triệu USD) cho các tổ chức do bà Choi Soon-sil quản lý.

Trong một báo cáo công bố thông tin chi tiết về kết quả của việc điều tra, văn phòng công tố viên đặc biệt cho biết Cơ quan Hưu trí quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ vụ sáp nhập hai chi nhánh của Tập đoàn Samsung hồi năm 2015 bất chấp dự toán lỗ 138,8 tỷ won (119 triệu USD).

Cuộc điều tra đã hướng đến scandal lớn có liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye, người đã bị quốc hội kết tội hồi tháng 12 sau khi bị cáo buộc đồng lõa với người bạn lâu năm là bà Choi để gây sức ép lên các doanh nghiệp lớn, buộc các công ty này quyên tiền ủng hộ hai tổ chức được dựng nên nhằm ủng hộ các sáng kiến chính sách của Tổng thống.

Ông Lee là người thừa kế thế hệ thứ ba của Tập đoàn khổng lồ Hàn Quốc Samsung và là con cháu của một gia đình giàu có nhất đất nước.

Đã ly dị và có hai con, ông Lee sở hữu tổng tài sản lên tới 6,2 tỷ USD và 4 triệu USD bất động sản tại Seoul. Tập đoàn Samsung do ông lãnh đạo là nhà sản xuất smartphone, TV màn hình phẳng và chip nhớ lớn nhất thế giới. Ông Lee cũng thường xuyên gặp gỡ với những người khổng lồ công nghệ tại Thung lũng Silicon như Mark Zuckerberg hay Tim Cook.

Sau khi bị bắt hồi tháng trước, ông bị giam trong một xà lim rộng 6,6 mét vuông với một toilet ở gốc phòng phía sau vách ngăn. Ông không có vòi hoa sen, chỉ có một vòi rửa tay. Giường của ông là một chiếc chiếu trải lên sàn nhà.

Ông Lee sẽ bị xét xử vì tội hối lộ và tham ô vào Thứ 5 tới (9/3).

“Chúng tôi đang chuẩn bị rất kỹ lưỡng và chúng tôi cho rằng vụ xét xử Samsung sắp tới… có thể là vụ án thế kỷ mà cả thế giới sẽ dõi theo”, ông Park Yong-soo chia sẻ với báo giới hồi tuần trước.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận