Hàng nhái Hermes, Nike bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử

Hàng nhái Hermes, Nike bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử

Hàng nhái Hermes, Nike bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử

Hội thảo về quyền sở hữu trí tuệ trong thế giới số được Amcham tổ chức sáng 12/3/2018 tại Hà Nội. 

Sáng ngày 12/3/2018, Amcham phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ và và Chính phủ Hoa Kỳ đã tổ chức hội thảo về thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong thế giới số tại Hà Nội.

Tại Hội thảo, đại diện của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ chỉ ra rằng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ sẽ khuyến khích tinh thần kinh doanh, hỗ trợ phát triển khu vực tư nhân cùng với đó thúc đẩy sự phát triển của các hệ sinh thái công nghệ cao và những công việc thu nhập cao cho lao động có trình độ. Nếu không bảo hộ ý tưởng, các doanh nghiệp và cá nhân sẽ không thể gặt hái được toàn bộ lợi ích từ những phát minh của họ và tập trung ít hơn vào việc nghiên cứu, phát triển. Tương tự như vậy, các nghệ sĩ không được đền đáp xứng đáng cho sáng tạo của mình và hậu quả là sức sống của nền văn hóa sẽ bị ảnh hưởng.

Ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Amcham cho rằng, việc bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam còn nhiều phức tạo và cơ chế thực thi của Chính phủ cần được cải tiến một cách rộng rãi để có thể xóa bỏ, trừng phạt và ngăn chặn vi phạm quyền sở hữu trí tuệ một cách hiệu quả. Cũng theo ông Adam Sitkoff, những lo ngại cơ bản vẫn tồn tại về thực thi không đồng đều, những khoản phạt hành chính không đủ ảnh hưởng để có thể giữ vai trò như một biện pháp ngăn chặn thực sự cùng sự thiếu tương xứng trong khả năng, năng lực của thanh tra viên và các quan chức địa phương.

Tại Hội thảo, Amcham đã công bố báo cáo về thách thức về sở hữu trí tuệ ở Việt Nam, đồng thời đưa ra các khuyến nghị và những giải pháp cụ thể để giải quyết nhiều thách thức trong đó.

Tại Hội thảo, bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, thời gian vừa qua Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với một số bộ, ngành khác xử lý một số hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam như: Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (xâm phạm tên nhãn hiệu, tên thương hiệu…), hành vi cạnh trong không lành mạnh liên quan đến tên miền, hành vi quảng cáo các loại hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Bà Quỳnh nêu ra những ví dụ cụ thể về hành vi xâm phạm nhãn hiệu hàng hóa của các trang thương mại điện tử hàng đầu ở Việt Nam. Các loại đồng hồ sang trọng, kính mắt, bút Montblanc, túi xách Hermes, giầy Nike, nếu là hàng thật có giá vài nghìn USD, nhưng được rao bán trên trang thương mại điện tử Sendo.vn với lời quảng cáo hàng SuperFake, hàng Fake 1, Fake 2 với giá chỉ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng. “Người mua có thể đặt hàng nhanh chóng và được giao hàng trong vòng vài chục phút là có sản phẩm ưng ý. Tuy nhiên, rất nhiều các trang thương mại điện tử hàng đầu của Việt Nam rao bán hàng nhái, hàng fake đã vi phạm các quy định về sở hữu trí tuệ”, bà Quỳnh cho biết.

Cũng theo bà Quỳnh, hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp trên Internet sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điều 10, điều 11 của Thông tư 11/2015/TT-BKHCN. Theo quy định tại thông tư này, trang web là phương tiện kinh doanh và khi có hành vi quảng cáo hoặc bán hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ sẽ bị xử lý như các trường hợp vi phạm khác.

Theo Điều 130, Luật Sở hữu trí tuệ, các hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến tên miền Internet của các doanh nghiệp, các nhãn hàng là hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ về tên miền. Trên thực tế, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cũng xử lý hàng chục các website cạnh tranh không lành mạnh về tên miền, các doanh nghiệp bị vi phạm cảm thấy hài lòng với các yêu cầu xử lý vi phạm và kết quả xử lý sau đó.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận