Linh kiện iPhone bị tuồn ra ngoài qua nhà vệ sinh

Linh kiện iPhone bị tuồn ra ngoài qua nhà vệ sinh

iPhone, iPad và các thiết bị khác của Apple chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc. Đây cũng là nơi xuất phát của hầu hết thông tin rò rỉ về sản phẩm của "Táo khuyết". Nhiều công nhân nhà máy đã tìm cách đánh cắp chúng và tuồn ra ngoài thông qua nhiều con đường khác nhau.

 Bên trong nhà máy lắp ráp iPhone ở Trịnh Châu (Trung Quốc)

Theo IBTimes, các công nhân lấy trộm các linh kiện quan trọng nhất của sản phẩm chưa phát hành, sau đó vứt vào nhà vệ sinh. Sau đó, họ chui xuống cống rãnh và lấy lại những bộ phận này để bán cho ai cần, chủ yếu là những người chuyên tung tin rò rỉ (leaker), blogger và nhà báo. Với mỗi linh kiện bán được, số tiền họ thu về có thể nhiều hơn tổng lương làm trong suốt một năm.

Có khoảng 8.000 thùng linh kiện của các sản phẩm Apple chưa ra mắt đã bị tuồn ra những năm qua. Bên cạnh vứt vào nhà vệ sinh, công nhân còn có nhiều cách khác, như giấu trong áo ngực.

Việc kiếm tiền dễ dàng và nhiều hơn so với đồng lương khiến nhiều người sẵn sàng làm liều, bất chấp các án phạt, kể cả bị đuổi việc, khiến Apple rất đau đầu.

linh-kien-iphone-bi-tuon-ra-ngoai-qua-nha-ve-sinh

Không ít linh kiện iPhone chưa ra mắt bị công nhân tìm cách để lọt ra bên ngoài.

Năm 2013 được xem là năm "đặc biệt đau đớn" với Apple khi có tới 30.000 linh kiện iPhone 5c (trong đó có 19.000 vỏ máy) bị bán công khai tại một số thị trường chợ đen. Apple đã mua lại toàn bộ chúng để đảm bảo mọi thứ bí mật đến khi ra mắt, nhưng việc làm này không hề dễ dàng.

Ngăn chặn rò rỉ linh kiện là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Theo thống kê, có tới 2,7 triệu công nhân (có hợp đồng) ra vào 40 nhà máy mỗi ngày, đồng nghĩa khả năng kiểm soát toàn bộ gần như không thể. Tuy vậy, hãng đang giảm bớt bằng cách tăng cường an ninh nhà máy. Kết quả là trộm cắp đã giảm từ 387 trường hợp năm 2014 xuống còn 57 trường hợp năm 2015.

Trong một cuộc họp nội bộ diễn ra cách đây ít ngày tại trụ sở Cupertino (Mỹ), Apple đã nêu vấn đề về rò rỉ thông tin sản phẩm và tìm cách ngăn chặn triệt để nó. Trớ trêu thay nội dung cuộc họp lại bị tuồn ra ngoài và các thông tin trên là một phần trong cuộc họp này.

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận