Lý do hàng giả tràn lan trên TikTok

Lý do hàng giả tràn lan trên TikTok

Một chiếc túi nắp gập cổ điển của Chanel có giá 4.400 USD vào năm 2012. Giá hiện đã tăng lên 10.200 USD. Tài khoản Amanda Rennick mô tả một bản sao, còn được gọi là "dupe" của chiếc túi trong một video trên TikTok, có giá 55 USD. Sản phẩm được mua trên một trang web thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc, có biên lai và một chiếc túi đựng như hàng thật.

Trong số hơn 22.000 người từ 15 đến 24 tuổi mà Văn phòng Sở hữu trí tuệ EU khảo sát vào năm 2022, 37% nói rằng họ đã mua ít nhất một sản phẩm giả trong vòng 12 tháng. Vào năm 2019, tỷ lệ này chỉ là 14%.

Các mặt hàng được bán rộng rãi nhất là quần áo, phụ kiện và giày dép giả. "Đơn giản là không quan tâm liệu sản phẩm có phải là hàng giả hay không" là động lực chính đằng sau những giao dịch mua này.

tiktok anh 1

Trên TikTok, "Dupe" là một từ được sử dụng rộng rãi. Ảnh: F.T.

Trong bối cảnh hàng hiệu đắt đỏ và khó khăn tài chính gia tăng, hàng giả chắc chắn đã trở nên dễ chấp nhận hơn đối với những người mua sắm trẻ tuổi. Theo Bella Hales, nhà nghiên cứu của công ty quảng cáo The Fifth, "Ngày nay, mọi người mua sắm trẻ tuổi đều có một ít đồ giả trong tủ quần áo của họ và cảm thấy thoải mái với việc này."

Hàng giả được coi như chiến thắng của người tiêu dùng

Thái độ của người tiêu dùng trên TikTok, nơi mua bán hàng giả bùng nổ, không chỉ đơn giản là chấp nhận. Trong khi hàng giả có chất lượng tương đương và chi phí chỉ bằng một phần nhỏ, nhiều người tin rằng việc trả đủ tiền cho hàng hiệu mới là sai lầm thực sự.

"Tôi rất vui vì họ hàng giả ngày càng tốt, vì những thương hiệu nổi tiếng đã giảm chất lượng xuống lòng đất trong khi giá tăng lên trời," một người dùng viết. "Thương hiệu designer từng đồng nghĩa với chất lượng, nhưng giờ đây các doanh nghiệp cắt giảm nhiều chi phí đến mức một chiếc túi đắt tiền vẫn có lỗi đường chỉ hoặc khuyết điểm", một người dùng khác viết.

Theo Chris Beer, nhà phân tích công ty nghiên cứu người tiêu dùng GWI, lo ngại về chi phí sinh hoạt và lạm phát cao hơn là hai yếu tố chính đằng sau xu hướng hàng giả.

tiktok anh 2

Các mẫu hàng giả, hàng nhái giá rẻ bùng nổ trên TikTok Shop. Ảnh: Đan Thanh.

"Mọi người đang chuyển sang các lựa chọn thay thế rẻ hơn. Beer cho biết người tiêu dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi, vẫn quan tâm đến việc đạt được địa vị qua các vật phẩm nhưng đang tìm cách đạt được một cách hiệu quả hơn.

Trong một cuộc khảo sát năm 2023 của GWI, hơn 2.000 người trả lời thế hệ Z ở 12 quốc gia đã trả lời 20% nói rằng lạm phát đã có tác động đáng kể đến tài chính của họ.

Theo Beer, việc mua hàng giả qua TikTok là một phương pháp "flexing tiết kiệm" giúp quảng bá hàng hóa hoặc phong cách sống trông đắt tiền hơn so với giá thực.

Hashtag #bougieona, bao gồm các video đưa ra lời khuyên về cách tiêu dùng tiết kiệm trong ngành thời trang, làm đẹp và ẩm thực, đã nhận được 554 triệu lượt xem. Mua hàng giả không phải là điều cấm kỵ, mà là một hiện tượng phổ biến trên mạng xã hội đối với nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi.

Hales tuyên bố rằng "Tìm được món hời được coi là một chiến thắng và là điều đáng để cảm thấy tự hào và chia sẻ trên mạng xã hội."

Mối nguy cho nhà sáng tạo nội dung

2,1 tỷ lượt xem đã được thực hiện trên TikTok. Có 1,9 tỷ lượt xem cho #Reps, điều này cũng có ý nghĩa tương tự. Các video thường cung cấp các đánh giá toàn diện về hàng giả nơi mua. Ngoài ra, trên TikTok còn có các hướng dẫn từng bước về "cách tìm hàng giả tốt nhất" và "làm thế nào để không bao giờ bị hải quan bắt giữ".

Các thương hiệu khó tiếp cận các doanh nghiệp sản xuất hàng giả ở Trung Quốc, vì vậy họ có thể nhắm đến các nhà sáng tạo nội dung ở cùng khu vực pháp lý. Ảnh: Reuters.

"Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi không cho phép nội dung tạo điều kiện cho việc bán hàng giả. Chúng tôi rất coi trọng việc bảo vệ tài sản trí tuệ và những nhà sáng tạo nội dung bị phát hiện bán hàng giả trên nền tảng của chúng tôi có thể bị tài khoản, người phát ngôn của TikTok đã viết qua email với Financial Times.

Việc quảng bá và chia sẻ thông tin liên quan đến những sản phẩm này đều có rủi ro, đặc biệt nếu những mặt hàng này bao gồm tên thương hiệu và biểu trưng, bất kể lý do đằng sau việc dính líu đến hàng giả là gì.

Theo Nick White, luật sư của công ty luật Charles Russell Speechlys, việc sử dụng các tên thương hiệu như Hermès hoặc Louis Vuitton trong video truyền thông xã hội cũng có thể bị coi là vi phạm nếu có yếu tố thương mại liên quan, chẳng hạn như đường dẫn liên kết bán hàng.

Theo luật sư này, những người sáng tạo nội dung TikTok đang đánh giá thấp những rủi ro mà họ đang gặp phải. "Thật khó để xác định các doanh nghiệp sản xuất hàng giả, đặc biệt là những doanh nghiệp có trụ sở chính ở Trung Quốc. Theo White, các thương hiệu có thể cảm thấy rằng họ có nhiều khả năng đạt được thành công hơn nếu chú ý đến những người sáng tác nội dung.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kỹ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu vào phân tích và mổ xẻ một cách tường tận các tác động của cuộc sống hiện đại đối với các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận