Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm: “IPv6 thực sự cần thiết nếu muốn phát triển IoT”

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm: “IPv6 thực sự cần thiết nếu muốn phát triển IoT”

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm: “IPv6 thực sự cần thiết nếu muốn phát triển IoT”

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm chủ trì hội thảo Ngày IPv6 Việt Nam 2017 có chủ đề "IPv6 và Internet of Things" diễn ra ngày 5/5 tại Hà Nội.

Hôm nay, ngày 5/5/2016, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Trưởng Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia chủ trì hội thảo Ngày IPv6 Việt Nam 2017 có chủ đề “IPv6 và Internet of Things”.

Là sự kiện được tổ chức thường niên nhân Ngày IPv6 Việt Nam bắt đầu từ năm 2013, với chủ đề “IPv6 và Internet of Things”, hội thảo Ngày IPv6 Việt Nam năm nay nhằm phân tích vai trò quan trọng và mối tương quan mật thiết giữa IPv6 và ngành công nghiệp IoT, cũng như chia sẻ giữa các doanh nghiệp, tổ chức về triển khai IPv6 với IoT.

Số liệu thống kê từ Google cho thấy tỷ lệ tăng trưởng IPv6 năm sau tăng gấp đôi so với năm trước (từ 0.5% tại thời điểm 1/2012 đến 16% tại thời điểm 1/2017), hiện tại tỷ lệ sử dụng IPv6 trên thế giới là 20%. Với đà tăng trưởng qua các năm như trên thì dự báo đến năm 2019 tỷ lệ sử dụng địa chỉ IPv6 trên thế giới sẽ đạt 100%. Theo các chuyên gia dự báo đến năm 2020 dân số thế giới đạt 7.6 tỷ người, trong khi đó thế giới sẽ có khoảng 50 tỷ thiết bị kết nối (tỷ lệ ~6.58 thiết bị kết nối/1 người dân). Do đó để có thể kết nối các thiết bị với nhau thì cần có số địa chỉ IP rất lớn. Với không gian địa chỉ rộng lớn (3,4.1038 địa chỉ) cùng các ưu điểm khác như an toàn bảo mật, tự động cấu hình, … khiến IPv6 trở nên quan trọng và cần thiết cho việc phát triển IoT. Hiện tại các tiêu chuẩn IPv6 trong IoT cũng đã được chuẩn hoá bởi IETF, các nhà nghiên cứu, sản xuất các thiết bị, ứng dụng IoT cũng đã sản xuất các sản phẩm ứng dụng IPv6 và IoT như hệ thống smart home, smart building…

Trong phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm khẳng định, trên thực tế, IoT không còn là một khái niệm mới trong các diễn đàn công nghệ hiện đại. Những lợi ích to lớn mà IoT mang lại cho sự phát triển kinh tế, phục vụ cuộc sống khiến cho IoT đã, đang và sẽ là xu hướng của công nghệ trong những năm tiếp theo.

“Mỗi thiết bị khi kết nối đến mạng IoT sẽ sử dụng ít nhất một địa chỉ mạng. Các phân tích dự đoán sẽ có khoảng 50 tỉ thiết bị được kết nối Internet vào năm 2020, trong khi đó không gian địa chỉ IPv4 chỉ cung cấp khoảng hơn 4 tỉ địa chỉ. Điều này cho thấy khả năng mở rộng vô cùng lớn của không gian địa chỉ IPv6 khi so sánh với IPv4. Bên cạnh đó, khả năng kết nối các thiết bị và hỗ trợ bảo mật tốt hơn khi sử dụng địa chỉ IPv6 cũng là một lý do khiến IPv6 thực sự cần thiết nếu muốn phát triển IoT”, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.

Thứ trưởng Phan Tâm cũng đặt kỳ vọng vào việc các chính sách và văn bản quy phạm sẽ được áp dụng và đi vào thực tế triển khai, đạt được hiệu quả thúc đẩy triệt để cho các doanh nghiệp khi triển khai thị trường thực tế cho các sản phẩm và dịch vụ IoT trên nền tảng IPv6 tới người sử dụng đầu cuối.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận