Trào lưu sinh con "thuận tự nhiên" bị phản đối kịch liệt

Trào lưu sinh con "thuận tự nhiên" bị phản đối kịch liệt

Sáng nay 15/3, trong buổi họp báo "Khuyến cáo y khoa về trào lưu sinh thuận tự nhiên" tại Bệnh viện Từ Dũ , ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em - Bộ Y tế cho biết, các cơ quan chức năng chưa xác minh được trường hợp sản phụ tử vong khi tự sinh con tại nhà như thông tin lan truyền trên mạng xã hội. Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục làm rõ thông tin này.

Trước đó ngày 14/3 theo thông tin đăng tải trên Facebook, một sản phụ đã tham gia một lớp tập huấn về sinh con thuận tự nhiên với chi phí 15 triệu đồng. Trong quá trình một mình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt không được sơ cấp cứu kịp thời nên cả hai mẹ con bị tử vong.

Việc thông tin vụ việc trên có thật hay không vẫn đang chờ làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với những người liên quan. Mặc dù vậy thực tế rằng trên Facebook đang có những trào lưu "thuận tự nhiên" chỉ dẫn hoặc gây hiểu nhầm rằng con người có thể sinh con như... con thú ngoài tự nhiên. Trào lưu này bị cư dân mạng phản đối dữ dội.

za2-trao-luu-sinh-con-thuan-tu-nhien-bi-phan-doi-kich-liet.jpg

Trên Facebook hiện có những trào lưu "thuận tự nhiên" chỉ dẫn hoặc gây hiểu nhầm rằng con người có thể sinh con như... con thú ngoài tự nhiên. Trào lưu này đang bị cư dân mạng phản đối dữ dội (ảnh trên fanpage Thuận Tự Nhiên).

Trước hết, thành viên Lưu Ly chia sẻ câu chuyện của mình: "Em thấy thật hoang đường, em sinh tự nhiên tại Nga, bác sĩ không mổ vì có máy móc biết con vẫn bình thường, không cho rặn mất sức khi chưa có khả năng ra, nhưng nếu em một mình sinh theo phương thức y học cổ truyền kia chắc giờ em chẳng còn được comment trên Facebook".

Thành viên Khanh Nguyen cũng chia sẻ kiến thức thu thập được: "Họ bị nhầm lẫn với Homebirth bên nước ngoài. Để được Homebirth phải là thai kỳ khoẻ mạnh, được bác sĩ cho phép và phải có cả ekip hỗ trợ trong suốt thời gian chờ sinh".

Tương tự như vậy, thành viên Trang Do viết: "Ở nước ngoài, nhiều sản phụ chọn sinh tại nhà nhưng phải có bác sĩ - y tá ở bên theo dõi, giúp đỡ; mọi dụng cụ - công tác chuẩn bị về mặt y tế rất đầy đủ và an toàn".

Về ý kiến chuyên gia, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết giới y khoa luôn khuyến khích sinh con thuận theo tự nhiên, nhưng không có nghĩa là để mặc sản phụ sinh không có kiểm soát. Ngay từ khi có bầu, bà mẹ cần phải đến các cơ sở y tế để thăm khám và theo dõi suốt thai kỳ.

Khi sản phụ nhập viện, các bác sĩ vẫn để cho quá trình sinh diễn tiến tự nhiên. Tuy nhiên, khi mẹ hoặc con gặp vấn đề, các bác sĩ sẽ nhanh chóng can thiệp để tránh xảy ra tránh biến chứng gây nhiễm trùng, băng huyết.

Bác sĩ Nhi cũng cho biết tại các quốc gia trên thế giới việc sinh con tại nhà có thể thực hiện nhưng được sự giám sát của hệ thống y tế bác sĩ gia đình; khi xảy ra chuyển dạ, ekip lưu động hỗ trợ cho mẹ sinh tại nhà. Nếu cần can thiệp y khoa, đội ngũ này sẽ lập tức đưa người mẹ đến bệnh viện lớn.

"Và các trường hợp sinh tại nhà này cũng rất ít và hãn hữu chứ không phải thành ra một trào lưu lớn như chúng ta nghĩ hiện nay", bác sĩ này khẳng định.

Bên cạnh đó, trao đổi về lời khuyên không cắt rốn cho con mà để nguyên bánh nhau chờ tự rụng, một cách thức "thuận tự nhiên" khác đang được chia sẻ trên mạng xã hội, bác sĩ Nhi cảnh báo: "Đó là điều hết sức nguy hiểm".

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và phê chuẩn của Bộ Y tế, các bác sĩ sản khoa sẽ thực hiện chăm sóc da kề da sau khi sinh; cụ thể, bé không được cắt rốn vội mà đặt áp kề da với mẹ, chủng vi trùng thường trú có lợi trên cơ thể mẹ. Sau đó, trẻ sẽ được cắt rốn chậm từ 1-3 phút, mục đích của việc làm này giúp bé tăng lượng sắt, yếu tố quan trọng liên quan đến tế bào gốc, hồng cầu.

"Nếu chúng ta để bánh nhau từ ngày này qua ngày khác, tự phân hủy, dây rốn tự teo rồi rụng, quá trình nhiễm trùng diễn ra, khiến bé bị nhiễm trùng sơ sinh và có thể tử vong", bác sĩ Nhi thông tin.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận