Trung Quốc tìm cách kiểm soát các website video trực tuyến

Trung Quốc tìm cách kiểm soát các website video trực tuyến

Các báo cáo thông báo về việc doanh nghiệp nhà nước được khuyến khích đầu tư vào website video trực tuyến cho thấy chính phủ Trung Quốc đang nghiên cứu một số cách thức mới nhằm kiểm soát Internet tại quốc gia này.

Google, Facebook và Twitter là 3 website nước ngoài bị hạn chế quyền truy cập tại Trung Quốc nhờ vào một mảng lưới kiểm soát rộng lớn gọi là Great Firewall of China. Ngoài ra, những nội dung chính trị nhạy cảm, bạo lực chính trị hoặc liên quan tới đạo đức "không lành mạnh" cũng thường xuyên bị ngăn chặn ở đây.

Quy định mới đang được xem xét bởi một cơ quan kiểm duyệt nhằm đưa ra danh sách tùy chọn dành cho doanh nghiệp để mua "cổ phần quản lý đặc biệt" lên đến 10% tại những website video trực tuyến phố biến nhất thuộc quốc gia này. Đồng thời, quy định mới còn cung cấp cho họ quyền giám sát sản phẩm và quyền đưa ra quyết định. Thông tin được đăng tải tại webiste Caixin, một tạp chí uy tín ở Trung Quốc. Tuy nhiên, không lâu sau đó đã được gỡ bỏ, mặc dù tin tức này đã được đăng lại trên nhiều website khác.

Trung Quốc tìm cách kiểm soát các website video trực tuyến

Theo Bloomberg, các trang web video trực tuyến như Youku Tudou, được tập đoàn Alibaba mua lại vào năm ngoái với giá khoảng 4,8 tỷ USD, cùng iQiyi.com của Baidu sẽ có thể bị ảnh hưởng, bằng sự giám sát chặt chẽ hơn về mặt nội dung và khả năng thay đổi trong việc sản xuất nội bộ.

Động thái này cho thấy chính phủ Trung Quốc hy vọng sẽ thắt chặt kiểm soát trên các website – chủ yếu là các website được điều hành bởi tư nhân – đã "rất ít bị ảnh hưởng" trong quá khứ.

Danh sách ban đầu các doanh nghiệp nhà nước tham gia vào dự án bao gồm Đài phát thanh Quốc gia Trung Quốc và Đài phát thanh Quốc tế cùng một số công ty khác.

Cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản, phát thanh, điện ảnh và truyền hình đã có buổi gặp gỡ với những người điều hành website video trực tuyến vào tuần trước nhằm thảo luận kế hoạch, và đề xuất những thỏa thuận không ràng buộc giữa họ với các doanh nghiệp nhà nước trước ngày 10/6 tới, Bloomberg cho biết thêm.

Hạnh Nhi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận