Vì sao Ireland không có rắn?

Vì sao Ireland không có rắn?

Truyền thuyết kể rằng, vào thế kỷ thứ 5 sau công nguyên, Thánh Patrick đã tiêu diệt toàn bộ rắn ở Ireland bằng cách đưa hết chúng ra biển. Có vẻ Thánh Patrick đã làm rất kỹ lưỡng, bởi vì Ireland không còn một con rắn nào cho đến ngày nay.

Trừ phi Ireland thực sự chưa bao giờ có rắn, còn không, mọi thứ bạn được nghe về Ngày Thánh Patrick đều là nói dối. Tất nhiên, có lẽ cũng có đôi phần sự thật. Nhưng nếu rắn hầu như có ở khắp mọi nơi trên thế giới, từ Australia đến Bắc Cực, tại sao Ireland lại không có rắn?

Vì sao Ireland không có rắn?

Theo trang web khoa học Popsci, lý do đó là một hòn đảo. Biển Ailen rộng hơn 50 dặm. Đó có thể là một chặng bơi dài đối với một con vật. Một con rắn biển thì có thể dễ dàng hơn, nhưng rắn biển sống trong vùng nước nhiệt đới nóng, không phải là Đại Tây Dương lạnh.

Nhưng bạn có thể nghĩ rằng Anh là một hòn đảo, và Anh vẫn có rắn. Đúng thế. Nhưng trong một thời gian dài, cả Anh lẫn Ireland đều không hề có rắn. Thời kỳ băng hà đã làm cho những hòn đảo này không phải là nơi thân thiện với loài bò sát, các con vật máu lạnh cần sức nóng từ môi trường xung quanh để hoạt động. Khoảng 10.000 năm trước, các sông băng biến mất, lộ ra một cầu nối giữa châu Âu và Anh, và một tuyến khác nữa giữa Anh và Ireland, cho phép đi qua các hòn đảo dễ dàng. Các dòng sông băng tan chảy đã làm ngập luôn cả con đường đất liền của Ireland 8.500 năm trước, trong khi nước Anh vẫn tồn tại thêm 2.000 năm nữa. Vì vậy, động vật từ châu Âu đơn giản đã có thêm thời gian để định cư ở Anh, và thậm chí có ba loài rắn đã định cư được ở Anh. Cả ba loài rắn này đều không di chuyển về hướng tây phía Ireland; không có bằng chứng nào cho thất các loài bò sát trườn về phía Ireland.

Những hòn đảo khác trên thế giới tuyệt nhiên không có rắn bao gồm New Zealand, Hawaii, Greenland, Iceland và Nam Cực. Tuy nhiên, sự vắng mặt này có vẻ hơi kỳ diệu, trước sự nhộn nhịp của nền thương mại vật nuôi toàn cầu và tiềm năng xâm lấn của loài rắn.

Tại Guam, sự xâm lấn của loài rắn cây nâu xâm lấn khủng khiếp đến nỗi nó tàn phá quần thể chim bản địa của hòn đảo, và các nhà chức trách địa phương gần như không có cách loại trừ các con "rắn quỷ" này. Vào tháng 12/2013 là lần thứ tư, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã phải thả những con chuột chết từ máy bay xuống Guam. Những con chuột này được tiêm một liều cao acetaminophen (thành phần chính trong Tylenol) để giết chết con rắn ăn chuột. Cách làm này đã thành công, nhưng cũng chỉ khiến số lượng rắn giảm tạm thời.

Có thể một ngày nào đó Ireland cũng rơi vào tình huống tương tự. Dù rắn cây nâu vô tình bị đưa đến Guam, nhưng những loài rắn mới đang được "đề cử" đến Ireland với mục đích cụ thể.  Nuôi rắn như một loài vật nuôi không bị cấm ở Ireland, cũng như tại Hawaii, New Zealand và Iceland.

Nuôi rắn đã trở thành một biểu tượng trong thời kỳ bùng nổ kinh tế của Ireland vào cuối những năm 1990, nhưng trong suốt cuộc suy thoái năm 2008 và sau đó, những thời điểm khó khăn đã khiến nhiều người lỏng lẻo trong việc quản lý rắn. Những con rắn đã xuất hiện ở rất nhiều nơi một cách ngẫu nhiên, nhưng cho đến nay rắn vẫn không lây lan nhiều trong tự nhiên.

Cứ hy vọng rắn sẽ không có ở Ireland. Bởi vì nếu giống như Guam, nếu rắn cũng tràn lan ở Ireland, có lẽ các nhân viên của Thánh Patrick sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức mới loại bỏ hết loài rắn được, chứ không chỉ là một con sóng.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận