Việt Nam đi tiên phong trong quản lý thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Việt Nam đi tiên phong trong quản lý thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ TT&TT mới đây, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định, một trong những điểm nhấn của ngành TT&TT năm 2017 là việc Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia đi tiên phong trong việc triển khai các biện pháp nhằm tăng cường việc quản lý các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới mà nổi bật là hai mạng xã hội lớn của 2 doanh nghiệp nước ngoài Google và Facebook.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, ngay sau khi báo chí trong nước công khai đăng các tin bài về những nỗ lực của Bộ TT&TT Việt Nam thì một thời gian ngắn sau đó, báo chí quốc tế cũng đưa tin hàng loạt quốc gia khác trên thế giới cũng triển khai các biện pháp để tăng cường công tác quản lý mạng xã hội. Cho đến thời điểm hiện nay, phía Google và Facebook bước đầu đã có những hợp tác tích cực với phía Việt Nam: Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ được khoảng 4.500 video clip xấu độc trên trang Youtube trong tổng số khoảng 5.000 video clip theo yêu cầu của Bộ TT&TT, con số các video clip bị gỡ bỏ chiếm tỷ lệ 90% số video clip do Bộ TT&TT yêu cầu. Việt Nam thuộc nhóm các nước được Google đáp ứng yêu cầu cao nhất trên toàn thế giới. Facebook đã gỡ bỏ 107/107 tài khoản giả mạo, 394 link rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp, 159 tài khoản nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, một kết quả quan trọng mà Bộ TT&TT đã đạt được trong năm qua là Bộ TT&TT đã tiến hành thiết lập một cơ chế ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc với Google trên mạng xã hội YouTube. Bộ TT&TT cũng phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an nhằm rà soát hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Ngoài ra, Bộ TT&TT đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm giám sát việc chấp hành các quy định trong hoạt động quảng cáo đối với đại lý là đối tác của các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp nội dung thông tin trên mạng xuyên biên giới vào Việt Nam. Google cũng đồng ý ngoài việc gỡ bỏ từng video clip, nếu Việt Nam phát hiện, lọc và gửi cho Google, công ty này sẽ gỡ bỏ toàn bộ kênh vi phạm.

Việt Nam đi tiên phong trong quản lý thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Trang mạng xã hội giả danh nhà báo Lại Văn Sâm.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: “Các hành vi vi phạm trên mạng xã hội ngày càng tinh vi với hình thức thay đổi liên tục, khó phát hiện. Các thế lực thù địch lợi dụng sự phát triển của mạng xã hội để thường xuyên phát tán thông tin xấu độc trên các dịch vụ nền tảng nước ngoài. Một số trang thông tin điện tử có bài viết mang tính chất tuyên truyền, cổ xuý, đưa thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam”.

Trước những vấn đề này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo trong năm tới cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, đấu tranh chống lại các thông tin xuyên tạc, chống phá từ các thế lực thù địch.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ TT&TT, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương những kết quả đã đạt được của Bộ TT&TT thời gian qua. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng lưu ý trong mọi hoạt động sắp triển khai, cần phải lưu ý đến việc tạo ra sự đồng thuận trong xã hội. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc phải tích cực, chủ động cung cấp thông tin trong công tác báo chí.

Trong thời gian sắp tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ có buổi làm việc với các cơ quan liên quan và doanh nghiệp viễn thông trong nước nhằm xử lý triệt để việc phát tán thông tin xấu độc trên mạng xã hội.

Việt Nam đi tiên phong trong quản lý thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Sản phẩm động vật hoang dã rao bán công khai trên Facebook.

Trong năm 2018, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới, biển, đảo; đấu tranh chống lại các thông tin xuyên tạc, chống phá từ các thế lực thù địch. Hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý thông tin trên mạng Internet, quản lý các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung nước ngoài vào Việt Nam, khuyến khích phát triển các dịch vụ nội dung do các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp, giảm thiểu tác động tiêu cực của các thông tin xấu, độc hại trên Internet, mạng xã hội.Báo cáo của Bộ TT&TT cũng nêu rõ, các hành vi vi phạm trên mạng xã hội ngày càng tinh vi, với hình thức thay đổi liên tục, khó phát hiện, các thế lực thù địch lợi dụng sự phát triển của công nghệ để thường xuyên phát tán thông tin xấu độc trên các dịch vụ nền tảng nước ngoài. Một số trang thông tin điện tử có bài viết, clip mang tính chất tuyên truyền, cổ xúy, đưa thông tin không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của Việt Nam.

Trong năm 2017, Báo Bưu điện Việt Nam đã có nhiều bài viết phản ánh những mặt trái, mặt tiêu cực của mạng xã hội. Trong đó phải kể đến đó là tình trạng rao bán hàng giả, hàng nhái, hàng cấm trên mạng xã hội như: Buôn bán hàng giả các nhãn nhiều lớn dưới mác hàng xách tay, buôn bán thực phẩm chức năng, thuốc tân dược xách tay không rõ nguồn gốc, buôn bán động vật hoang dã hoặc sản phẩm từ động vật hoang dã, buôn bán vũ khí, vật liệu nổ. Tình trạng một số trang thông tin chia sẻ, đăng tải thông tin sai sự thật, thông tin bôi nhọ người khác, thông tin sai sự thật nhằm mục đích gây rối trật tự xã hội.

Báo chí trong nước công khai đăng các tin bài về những thông tin sai trái trên mạng xã hội có những tác động tích cực để Google và Facebook ngồi vào bàn làm việc với cơ quan quản lý Việt Nam, sau đó đã tìm được tiếng nói chung trong việc tìm biện pháp để tăng cường công tác quản lý mạng xã hội.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận