Bí mật chết chóc sau vẻ đẹp mê hồn của công viên Yellowstone

Một giếng carbon khổng lồ vừa được phát hiện dưới lòng công viên Yellowstone, có khả năng đe dọa đến môi trường sinh thái của cả thế giới.

Công viên Quốc gia Yellowstone rộng gần 9.000 km2, nằm trên ba bang của Mỹ. 96% diện tích thuộc bang Wyoming, 3% ở phía tây bắc Montana và 1% nằm ở Idaho.
Yellowstone có một hệ thống núi lửa lớn nhất khu vực Bắc Mỹ, được hình thành từ những vụ phun trào cách đây hàng trăm nghìn năm. Hệ sinh thái trong công viên rất phong phú, với nhiều loài động thực vật hoang dã quý hiếm, những đỉnh núi cheo leo, những mạch nước nóng, hồ trên núi cao…, biến nơi đây trở thành một trong những địa danh du lịch nổi tiếng nhất nước Mỹ. Ước tính, mỗi năm công viên đón 4 triệu du khách từ khắp nơi.
Bi mat chet choc sau ve dep me hon cua cong vien Yellowstone
Grand Prismatic Spring là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất ở Yellowstone. Ảnh: Getty.
Tuy nhiên, các nhà khoa học vừa phát hiện một bí mật nguy hiểm ẩn sau bên dưới “siêu núi lửa” của Yellowstone.
Các nhà địa chất tại Đại học Royal Holloway đã sử dụng những thiết bị hiện đại để thăm dò và phát hiện ra một giếng carbon nóng chảy khổng lồ nằm sâu hàng trăm km so với bề mặt. Giếng carbon này sẽ là một thảm họa cho cả trái đất nếu nó thoát ra.
Họ cho biết, cacbon nóng chảy sẽ sinh ra carbon dioxide và các khí khác. Nếu carbon này bị rò rỉ vào không khí, nó có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đối với môi trường.
Tổng lượng khí thải được phát tán vào khí quyển trong năm 2011 của cả thế giới khoảng 10 tỷ tấn, nhưng chỉ riêng lượng carbon bên dưới công viên Yellowstone cũng nhiều hơn gấp 10.000 lần.
“Phát tán chỉ 1% lượng khí CO2 tại đây vào khí quyển thôi cũng tương đương với đốt cháy 2,3 nghìn tỷ thùng dầu, cao hơn mức tiêu thụ dầu hàng năm của Mỹ khoảng 325 lần”, Sash Hier-Majumder, trưởng nhóm nghiên cứu, giảng viên cao cấp ngành địa chất học tại Đại học Royal Holloway, cho biết.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng mặc dù carbon sẽ dần dần thoát ra thông qua các vụ phun trào núi lửa, nó sẽ không gây ảnh hưởng lớn tới tốc độ biến đổi khí hậu hiện nay chúng ta đang gặp phải.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, so với thời điểm 7.000 năm trước, tốc độ biến đổi khí hậu hiện nay của Trái đất đang diễn ra nhanh hơn gấp 170 lần, nguyên nhân chủ yếu là do con người.
Theo Minh Hải/Zing News