Các nhà khoa học nói giáo khoa đã dạy sai về nguồn gốc sự sống trên Trái Đất

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo BGR, tìm ra nguồn gốc sự sống trên Trái Đất vốn là mục tiêu của các nhà khoa học trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, mọi thứ chỉ dừng lại ở mức độ lý thuyết và rất khó xác thực. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Geobiology, các lý thuyết hiện nay trong sách giáo khoa khi dạy về vấn đề nói trên có thể đã sai.

Trong nhiều năm, sách giáo khoa đã dạy học sinh rằng dòng khí oxy tràn vào các đại dương đã giúp đẩy nhanh quá trình phát triển và tiến hóa của sự sống phức tạp của Trái Đất. Tuy nhiên, nghiên cứu mới dường như đã bác bỏ hoàn toàn lý thuyết đó.

Các nhà khoa học nói giáo khoa đã dạy sai về nguồn gốc sự sống trên Trái Đất - 1

Nguồn gốc của sự sống trên Trái Đất vốn luôn là một bí ẩn thú vị.

Cho đến nay, lý thuyết phổ biến nhất là dựa trên ý tưởng về vụ nổ Precambrian Avalon xảy ra trong khoảng thời gian từ 685 - 800 triệu năm trước, khởi nguồn một dòng khí oxy khổng lồ và bắt đầu thời đại tiến hóa ngày càng phức tạp của Trái Đất. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy rằng oxy trên thực tế không kiểm soát sự phát triển của hành tinh chúng ta.

Thay vào đó, có khả năng lượng oxy trong đại dương rất ít vào thời điểm xảy ra vụ nổ, thậm chí là sau đó cũng tương tự. Nghiên cứu dựa trên bằng chứng tìm thấy trong các mẫu đá lấy từ dãy núi Oman ở bán đảo Ả Rập. Các nhà khoa học đã phân tích thành phần của những mẫu đá cổ đại này bằng cách sử dụng bản đồ địa hóa và đưa ra kết luận nói trên.

Tiết lộ này có nghĩa là các lý thuyết hiện tại được dạy trong sách giáo khoa ở trường rất có khả năng là sai. Khi các nhà khoa học nói rằng oxy có thể đóng một số vai trò trong quá trình tiến hóa của sự sống trên Trái Đất, nhưng việc quan trọng hóa quá mức về vai trò của nó là điều sai lầm.

Nguồn: [Link nguồn]