Các nhà khoa học tìm cách “hack” tàu vũ trụ để quan sát Mặt Trời rõ hơn

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo Digital Trends, tàu vũ trụ Solar Orbiter của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đang thực hiện một loạt chuyến bay dài qua các hành tinh khác nhau để tiến gần đến Mặt Trời hơn.

Mục tiêu cuối cùng của con tàu này là sẽ đến phạm vi cách Mặt Trời 26 triệu dặm để quan sát hành tinh nóng bỏng ở cự ly gần và đi vào quỹ đạo của Sao Thủy. Tàu vũ trụ này có nhiệm vụ chụp lại những hình ảnh chi tiết về vành nhật hoa của mặt trời và môi trường xung quanh nó.

Tuy nhiên, giữa những lần bay để tiến gần đến Mặt Trời, nhóm điều hành Solar Orbiter luôn có những nghiên cứu không ngừng nghỉ. Gần đây, các thành viên của nhóm phụ trách thiết bị cho máy ảnh tia cực tím Extreme Ultraviolet Imager (EUI) của Solar Orbiter đã tìm ra một cách mới để giúp thiết bị này nhạy hơn với ánh sáng cực tím cực mờ, từ đó quan sát Mặt Trời rõ ràng hơn.

Các nhà khoa học tìm cách “hack” tàu vũ trụ để quan sát Mặt Trời rõ hơn - 1

Tàu vũ trụ Solar Orbiter của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA).

Vụ “hack” này xảy ra một cách tình cờ, vì trong giai đoạn chế tạo máy ảnh, các kỹ sư đã sửa đổi cửa an toàn của nó. Có một loạt cửa có thể đóng được nằm phía trên thiết bị để bảo vệ nó trong quá trình phóng và khi di chuyển trong hệ mặt trời, đồng thời cửa an toàn có thêm một trọng lượng nhỏ được thêm vào, gọi là “thumb”. Nhóm nghiên cứu nhận ra rằng khi cánh cửa được mở một nửa, “thumb” sẽ treo ở phía trước phần sáng nhất của đĩa của Mặt Trời, cho phép họ phát hiện ánh sáng mờ hơn đến từ bầu khí quyển của hành tinh này.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm ý tưởng và nhận thấy rằng nó hiệu quả, đó là sử dụng “thumb” như một công cụ đặc biệt được thiết kế để chặn ánh sáng mạnh nhất từ một ngôi sao để nhìn rõ hơn môi trường xung quanh nó. Trong video do các nhà khoa học công bố, việc tận dụng “thumb” cho phép họ quan sát được chi tiết bầu khí quyển của Mặt Trời, đặc biệt là các lớp sâu mà thông thường không thể quan sát được.

Các nhà khoa học tìm cách “hack” tàu vũ trụ để quan sát Mặt Trời rõ hơn - 2

Hình ảnh rõ ràng nhất về Mặt Trời quan sát được bởi tàu Solar Orbiter.

Nhà khoa học dự án Daniel Müller của ESA cho Solar Orbiter cho biết: “Chúng tôi đã chứng minh rằng điều này hoạt động tốt đến mức giờ đây có thể xem xét một loại thiết bị mới có thể thực hiện cả việc chụp ảnh mặt trời và quầng hào quang xung quanh nó”.

Nguồn: [Link nguồn]