Các nhà khoa học vừa tìm ra cách thức hoàn hảo để... bẻ gãy sợi mì spaghetti

Các nhà khoa học vừa tìm ra cách thức hoàn hảo để... bẻ gãy sợi mì spaghetti

Với những tiến bộ đáng kinh ngạc về y học và công nghệ xuất phát từ cộng đồng khoa học ngày nay, có lẽ bạn sẽ không nghĩ rằng các nhà nghiên cứu sẽ dành thời gian để nghiên cứu về sợi mì spaghetti, nhưng bạn đã lầm.

Các nhà khoa học vừa tìm ra cách thức hoàn hảo để... bẻ gãy sợi mì spaghetti

Trong một bài luận mới được công bố liên quan Công trình nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, các nhà khoa học MIT đã giải thích làm thế nào để... bẻ làm đôi một sợi của mì ống một cách chính xác nhất.

Nếu đã từng nấu mì spaghetti, bạn sẽ rất quen thuộc với vấn đề đặc biệt này: Sợi mì khô không hoàn toàn vừa vặn với hầu hết các nồi nấu. Bạn có thể thả nguyên những cọng mì dài vào nồi và để chúng nằm vắt vẻo trên thành nồi, với phần dưới sợi mì dần trở nên mềm hơn và gãy đôi, trong trường hợp này bạn sẽ thu được một nồi gồm nhiều sợi mì nhỏ vỡ nát trông chẳng ngon mắt đã miệng chút nào.

Không muốn bỏ lỡ cơ hội giải quyết vấn đề này, bộ đôi nhà nghiên cứu MIT đã quyết định thử nghiệm cơ chế dẫn đến việc các sợi spaghetti khô vỡ thành hàng triệu mảnh nhỏ thay vì hai nửa đồng nhất. Thứ họ phát hiện ra cũng là vấn đề rất hay gặp phải đối với rất nhiều những vật thể dài và mỏng, và thậm chí họ còn tìm ra được cách giải quyết nó.

"Một vấn đề đáng chú ý khi thực hiện những tác động trực tiếp dẫn đến việc các vật thể thon dài, giòn vỡ nát ra, chẳng hạn như sào nhảy hoặc các sợi quang dài, đều có thể quy về nhà vật lý nổi tiếng Richard Feynman - người đã quan sát được rằng các sợi mì khô gần như vỡ thành ba hoặc nhiều mảnh khi chịu áp lực uốn lớn", các nhà nghiên cứu viết.

Vậy, giải quyết như thế nào? Hãy vặn xoắn sợi mì khi bạn uốn cong nó. Vặn cong khoảng 270 độ là tốt nhất. Điều này giúp kiểm soát áp lực lên vật thể và kết quả thu được sẽ là những sợi mì được tách làm đôi gọn gẽ hơn nhiều. "Các kết quả thu được về cả mặt lý thuyết và thực nghiệm đã chứng minh rằng việc vặn xoắn giúp kiểm soát được đáng kể tình trạng đứt gãy bằng cách tận dụng tốc độ lan truyền khác nhau của sóng vặn và uốn", nhóm nghiên cứu giải thích.

Tất cả những điều này nghe có vẻ hơi ngớ ngẩn, nhưng nghiên cứu này có tác động còn sâu xa hơn đĩa thức ăn của bạn nhiều. Các thí nghiệm như thế này sẽ mang lại kiến ​​thức có thể được sử dụng cho các ứng dụng khác, và kết quả của các thí nghiệm này có thể được sử dụng làm nền tảng để hiểu rõ hơn về đặc điểm gãy vỡ của các vật thể khác, quan trọng hơn sợi mì spaghetti.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận