Cơ thể "tiêu thụ" nước như thế nào?

Cơ thể "tiêu thụ" nước như thế nào?

Thực phẩm, sau khi vào trong miệng sẽ đi thẳng vào dạ dày thông qua thực quản (còn được gọi là ống dẫn thức ăn) và kết thúc hành trình khi được đào thải ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những gì sẽ xảy ra với nước và các chất lỏng như trà, cà phê, rượu và các đồ uống khác mà chúng ta thường xuyên tiêu thụ. Chúng đi theo con đường giống như các thực phẩm rắn hay theo một con đường khác?

Cơ thể tiêu thụ nước như thế nào?

Câu trả lời ngắn gọn: hành trình của nước và các chất lỏng khác trong cơ thể chúng ta cũng tương tự như thức ăn, tuy nhiên, quá trình thiên về hấp thụ hơn là tiêu hóa.

Các nhà nghiên cứu từ chuyên trang khoa học ScienceABC sẽ giúp chúng ta giải đáp thắc mắc này trong bài viết đã được VnReview dịch lại dưới đây.

Có rất nhiều nước trong... ruột của chúng ta

Con người thường tiêu thụ khoảng 2 lít nước trong chế độ ăn uống hàng ngày thông qua các phương thức khác nhau, bao gồm cả nước uống trực tiếp hoặc qua thực phẩm. Ngoài ra, lượng dịch tiết ra từ đường tiêu hóa (bao gồm dạ dày, nước bọt, tuyến tụy, ruột và đường mật) lên tới khoảng 8 lít, đồng nghĩa tới 10 lít chất lỏng vào ruột mỗi ngày. Đó là một lượng đáng kể các chất lỏng được xử lý - hay cụ thể hơn, hấp thụ - trong cơ thể.

Khi nói về sự tiêu hóa/hấp thụ thức ăn, điều đầu tiên bạn nên ghi nhớ là tất cả mọi thứ sẽ đi vào dạ dày qua cùng một tuyến đường- là thực quản. Hoàn toàn không có một con đường riêng cho nước, trà hay rượu.

Giai đoạn tiêu hóa ban đầu tương tự như đưa toàn bộ bữa ăn của bạn (bao gồm cả chất lỏng) vào trong một máy xay sinh tố. Giống như trong máy xay sinh tố, tất cả mọi thứ chúng ta ăn được trộn lẫn với nhau và tạo thành một mớ hỗn độn dính bên trong dạ dày. Tuy nhiên, sự phân hủy thực phẩm bắt đầu từ trước đó, khi chúng còn bên trong miệng chúng ta. Răng ngấu nghiến và nghiền nát thức ăn theo phương pháp cơ học, trong khi nước bọt có sẵn trong miệng phân hủy chất béo và tinh bột bằng phương thức hóa học. Điều này xảy ra đối với thực phẩm rắn có chứa các phân tử lớn, phức tạp, chẳng hạn như protein và carbohydrate.

Cơ thể tiêu thụ nước như thế nào?

Sự hấp thụ các phân tử nước

Nước là một phân tử rất đơn giản, vì vậy cơ thể chúng ta không phải phá vỡ nó thành các phân tử nhỏ và đơn giản hơn. Thực tế, các phân tử nước rất nhỏ khiến chúng không gặp bất cứ vấn đề gì khi khuếch tán qua màng lipid kép-thứ hình thành nên các màng tế bào trong mô của con người. Các màng tế bào này bao gồm các ống nhỏ hoặc lỗ chân lông thông qua đó nước hoặc các chất hòa tan trong nước có thể xâm nhập, đồng nghĩa nước được hấp thụ trực tiếp qua các tế bào biểu mô bao phủ đường ruột của con người. Ruột non sẽ chịu trách nhiệm cho sự hấp thụ của hầu hết nước mà chúng ta tiêu thụ từ việc ăn/uống.

Vai trò của ruột non trong việc hấp thụ chất lỏng

Cơ thể tiêu thụ nước như thế nào?

May mắn cho chúng ta, ruột non có khả năng đảm đương nhiệm vụ này. Đây là một cơ quan khá lớn với độ dài khoảng 20 feet (tương đương 6 mét) cùng diện tích bề mặt bên trong khoảng 250 mét vuông - bằng kích thước của một sân tennis. Diện tích bề mặt lớn giúp hấp thụ nhanh chóng và hiệu quả nước và các chất lỏng khác.

Trong số gần 10 lít nước vào dạ dày của chúng ta mỗi ngày, 90% được hấp thụ bởi ruột non, 10% còn lại (lên tới 1 lít nước) được chuyển đến ruột già, nhiệm vụ là hấp thụ lại nhiều nước nhất có thể từ các chất phế thải chuẩn bị được bài tiết ra khỏi cơ thể như phân.

Cần lưu ý rằng, phân người chỉ chứa khoảng 150 ml nước. Do đó ruột già đã thực sự hấp thụ bớt một lượng nước đáng kể từ những ống phân đó.

Sự hấp thụ các chất lỏng khác

Một ví dụ minh họa cho một trong những thức uống phổ biến được con người yêu thích là nước ép trái cây - chủ yếu là nước và đường, cùng với một số thành phần khác với số lượng nhỏ. Nước trái cây cũng trải qua quá trình trong miệng với sự trợ lực của nước bọt trước khi chuyển đến ruột. Ở đó, nó sẽ được chia nhỏ hơn nữa với sự hỗ trợ của các loại dịch tụy và các enzym trong dạ dày và cuối cùng được hấp thụ ở ruột non.

Khi chúng ta uống rượu (ethanol), đầu tiên rượu đi vào dạ dày, nơi rượu có thể được hấp thụ vào máu. Nếu có sẵn thực phẩm trong dạ dày, quá trình hấp thụ rượu vào máu chậm lại đáng kể, vì nó không thể di chuyển đến ruột non ngay lập tức. Ngược lại, nếu một người uống rượu khi dạ dày trống rỗng, sự hấp thụ rượu vào máu chỉ mất một vài phút.

Cơ thể tiêu thụ nước như thế nào?

Tất cả mọi thứ mà chúng ta tiêu thụ trong chế độ ăn uống được phân chia thành các phân tử nhỏ hơn cấu thành nên chúng thông qua sự tiêu hóa. Vì vậy, không quan trọng bạn đang có một bữa ăn thịnh soạn hoặc một ly nước trái cây đơn giản; tất cả mọi thứ sẽ được xử lý theo cùng một cách sau khi được nuốt vào bụng.

James Binh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận