Cuộc đua pin xe điện nóng hơn bao giờ hết: Đối tác của VinFast có nguy cơ mất ngôi vương vào tay ông lớn này

Cuộc đua pin xe điện nóng hơn bao giờ hết: Đối tác của VinFast có nguy cơ mất ngôi vương vào tay ông lớn này

Đạo luật giảm lạm phát (IIR) của Mỹ đang gây ra cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô điện và kết quả là sự cạnh tranh còn gay gắt hơn đối với pin xe điện, bộ phận cốt lõi của ô tô điện.

LG Energy Solution, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất ở Hàn Quốc, đang đặt cược vào sự tăng trưởng nhanh chóng ở Mỹ để cạnh tranh và vượt qua đối tác của VinFast, ông lớn CATL ở Trung Quốc.

Theo ông Robert Lee, người đứng đầu khu vực của LG Energy Solution (LGES), thị trường Bắc Mỹ sẽ là thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới cho pin xe điện trong năm nay.

Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ, cung cấp hàng tỷ USD trợ cấp cho các công ty sản xuất ô tô điện ở Mỹ mà không phụ thuộc vào các linh kiện của Trung Quốc, đã thúc đẩy các nhà sản xuất pin của Hàn Quốc. Đạo luật này là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của nền kinh tế Mỹ vào Trung Quốc.

Cuộc đua pin xe điện nóng hơn bao giờ hết: Đối tác của VinFast có nguy cơ mất ngôi vương vào tay ông lớn này - Ảnh 1.

Ảnh: FT

Để sản xuất pin, LGES đang xây dựng một nhà máy ở Ohio, hợp tác với Honda của Nhật Bản. Để sản xuất pin ở Mỹ và Canada, công ty kết hợp liên doanh với General Motors và Stellantis. Công ty cũng thông báo rằng họ đang tích cực xem xét khả năng cung cấp pin hình trụ cho Tesla từ một nhà máy được đề xuất ở Arizona.

Người đứng đầu các hoạt động của LGES ở Bắc Mỹ, ông Lee, nói rằng "IIR là một đạo luật tuyệt vời đối với chúng tôi." LGES dự đoán rằng thị trường pin Bắc Mỹ sẽ tăng trưởng từ 65% đến 70% trong năm nay, từ 45% ở châu Âu đến 25% ở Trung Quốc.

Cuộc đua pin xe điện nóng hơn bao giờ hết: Đối tác của VinFast có nguy cơ mất ngôi vương vào tay ông lớn này - Ảnh 2.

Thị phần của 10 nhà cung cấp pin xe điện trong năm 2022. FT

Công ty có kế hoạch tăng công suất tại các nhà máy ở Bắc Mỹ từ 15 GWh của năm 2022 lên 55 GW vào năm 2023, đồng thời tăng chi tiêu vốn trong năm nay lên hơn 50%.

Theo SNE Research, LGES, một trong hai nhà sản xuất pin hàng đầu ở Bắc Mỹ, cùng với Panasonic của Nhật Bản, có giá trị vốn hóa thị trường là 95 tỷ USD. Đây là đối thủ không phải người Trung Quốc lớn nhất trên toàn cầu của CATL của Trung Quốc, chiếm 37% thị phần pin xe điện.

Chỉ có sự hiện diện khiêm tốn của CATL ở Mỹ. Khi họ đồng ý thuận với Ford để cấp phép công nghệ của mình cho nhà sản xuất ô tô Mỹ cho một nhà máy trị giá 3,5 tỷ USD ở Michigan, áp lực đối với các đối thủ Hàn Quốc và Nhật Bản gần đây đã gia tăng.

Ông Lee giải thích rằng mục tiêu cuối cùng của LGES là vượt qua CATL, công ty đã được hưởng lợi từ thị trường xe điện đang bùng nổ của Trung Quốc.

Theo Lee, "Thị trường Trung Quốc mở rộng sớm hơn các thị trường khác trên thế giới và thị trường Trung Quốc không mở cửa cho tất cả các đối thủ cạnh tranh, vì vậy chúng tôi thực sự không được phép cạnh tranh ở thị trường đó một cách cởi mở. Khát vọng của chúng tôi rõ ràng là trở thành số một trên toàn cầu trong thời gian dài.

Theo ông Lee, pin giàu niken của LGES có mật độ năng lượng cao hơn và mối quan hệ của họ với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sẽ mang lại cho nó lợi thế lâu dài so với các đối thủ Trung Quốc.

LGES có thị phần toàn cầu là 13,6%, ngang bằng với ông lớn BYD, ghi nhận mức tăng trưởng 167,1% trong năm 2022.

Tham khảo: FT, Bloomberg

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận