Dấu hiệu của sự sống ngoài hành tinh phun trúng tàu NASA?

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo Science Alert, chiến binh Sao Thổ đã tự sát năm 2017 của NASA trước đó đã thu thập được bằng chứng về silica bí ẩn, một kho báu thực sự mà mãi đến nay các nhà khoa học mới có thể xác định.

Cùng với băng nước, amoniac và carbon dioxide, các hạt silic này còn được phun ra từ các vết nứt trên vỏ băng của mặt trăng Sao Thổ khổng lồ Enceladus. Các hạt silica này không những trôi nổi trong Vành đại E của Sao Thổ, vành đai thứ hai từ ngoài vào, mà còn xuất hiện bên cạnh băng nước, carbon dioxide và băng amoniac.

Dấu hiệu về sự sống ngoài hành tinh... phun trúng tàu NASA? - 1

Bằng chứng về khả năng sống sót của mặt trăng sao Thổ đang được phun trào bởi Cassini và Venedus. Ảnh: NASA

Các nhà khoa học NASA từ lâu đã tin rằng một đại dương ngầm có sự sống và ấm áp bên dưới vỏ ngoài băng giá có thể được sở hữu.

Mô hình phân tích mới cho thấy rằng chính sự nóng lên bên trong, từ lõi của mặt trăng, là điều kiện thuận lợi để tạo ra các dòng hải lưu mang các hạt silic. Các hạt này phải được đẩy ra từ các lỗ thông nhiệt dưới nước sâu và giải phóng nhiệt vào vùng nước xung quanh.

Lỗ thông nhiệt không xa lạ với người Trái Đất. Chúng được tìm thấy ở sâu thẳm dưới đáy đại dương, nơi các hệ thống vĩ đại nhất được tìm thấy ở Hawaii và Nam Cực. Đó là "chiếc nôi" của sự sống Trái đất, nơi những mầm sống đầu tiên được tạo ra và neo đậu trong đại dương cổ đại, ngoài việc duy trì hệ sinh thái biển sâu phong phú.

Theo nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Emily Hawkins từ Trường Đại học Loyola Marymount (Mỹ) dẫn đầu, bằng chứng về một hệ thống nhiệt ngoài hành tinh cũng là bằng chứng gián tiếp về khả năng tồn tại của sự sống ngoài hành tinh.

Ngoài ra, nghiên cứu này cho thấy việc tìm kiếm sự sống trên Enceladus có thể đơn giản hơn nhiều. Nếu hệ thống nhiệt và có sự sống tồn tại, các vật liệu từ nó sẽ được phun ra liên tục, đủ để một tàu quỹ đạo hiện đại ghi nhận thay vì phải tốn kém hơn cho một tàu đổ bộ có khả năng khoan xuyên băng mà NASA đang lập kế hoạch.

Trên tạp chí khoa học Communications Earth and Environment, nghiên cứu gần đây đã được công bố.

Nguồn: https://nld.com.vn/khoa-hoc/dau-hieu-ve-su-song-ngoai-hanh-tinh-phun-trung-tau-nasa-202303050758...