Dự báo ớn lạnh về thảm họa diệt vong trên trái đất

Dự báo ớn lạnh về thảm họa diệt vong trên trái đất

Trong hơn 540 triệu năm qua, trái đất đã hứng chịu 5 cuộc đại hủy diệt, và thảm họa diệt vong lần thứ 6 hiện không còn xa, một nghiên cứu mới đây cho thấy.

Nhà địa vật lý, toán học Daniel Rothman của Viện Công nghệ Massachusetts đã đưa ra dự báo trên sau khi nghiên cứu những cuộc hủy diệt trước. Ông tính toán rằng thảm họa diệt vong lần tới trên trái đất chỉ còn cách hiện nay 83 năm, Sciencealert đưa tin.
Dự báo u ám trên được đưa ra dựa trên một phân tích toán học mới về chu kỳ xoay vòng carbon của trái đất. Theo đó, việc tính toán được tiến hành trên cơ sở dự báo lượng phát thải CO2, vốn đẩy chúng ta tiến dần tới "ngưỡng thảm họa" của hành tinh. Trong 5 cuộc đại hủy diệt trước đây, ngưỡng trên đều bị vượt.
Du bao on lanh ve tham hoa diet vong tren trai dat
 Ảnh: RT.
Nhà toán học từng nhận được nhiều giải thưởng này đã nghiên cứu sự thay đổi bất thường của chu kỳ carbon và nhận diện được hai "ngưỡng của thảm họa". Nếu ngưỡng này bị vượt qua, nó sẽ làm rối loạn trật tự của chu kỳ, khiến môi trường bất ổn và dẫn tới diệt vong.
Ngưỡng thứ nhất liên quan tới sự thay đổi của chu trình carbon trong khoảng hàng chục nghìn hoặc hàng triệu năm. Một cuộc diệt vong sẽ xảy ra nếu tỷ lệ thay đổi trong chu trình carbon nhanh hơn mức hệ sinh thái toàn cầu có thể thích ứng.
Ngưỡng thứ hai liên quan tới kích cỡ hoặc độ lớn của dòng chảy carbon trong một thời gian ngắn hơn, cụ thể là thể kỷ trước.
Theo ông Rothman, có một vấn đề nảy sinh. Đó là: "Làm thế nào bạn có thể so sánh những sự việc đã xảy ra trước đây với những gì xảy ra hiện giờ... Vì thế, vào một ngày hè, tôi đã ngồi nghĩ về chuyện vấn đề hệ thống đó sẽ xảy ra thế nào?".
Rothman đã lục lọi khắp hàng trăm trang tài liệu địa vật lý để tìm ra một câu trả lời, phân lọai sự việc theo thời gian ngắn dài.
Trong suốt quá trình nghiên cứu, Rothman nhận diện được 31 trường hợp xảy ra trong hơn 42 triệu năm qua, trong đó có liên quan tới những thay đổi lớn của chu kỳ carbon. Sau đó, Rothman đã lập ra được một công thức toán học để biết được tổng lượng carbon được đổ vào đại dương trong từng trường hợp.
Theo nhà nghiên cứu này, dựa trên mức độ gia tăng của carbon dioxide trong thế kỷ trước, có thể dự đoán cuộc hủy diệt lần thứ 6 sẽ xảy ra vào năm 2100.
Nghiên cứu của Rothman được đăng trên tạp chí Science Advances hôm 20.9, RT đưa tin.
Theo Hoài Linh/Vietnamnet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận