Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị

(Tổ Quốc) - Trước khi đạt được thành công như hiện tại, Louis Vuitton từng có giai đoạn “không có nhà để về”, làm đủ mọi nghề để kiếm sống.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Louis Vuitton dẫn đầu ngành thời trang thế giới trong nhiều thập kỷ vì đây là thương hiệu xa xỉ lâu đời thứ hai vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Khi người sáng lập thương hiệu được sinh ra tại một ngôi làng nhỏ ở miền đông nước Pháp, câu chuyện về Louis Vuitton bắt đầu cách đây hai thế kỷ.

Tuổi trẻ của Louis Vuitton

Louis Vuitton sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động, có cha là một người nông dân và mẹ là một chủ cối xay. Khi Louis mười tuổi, mẹ anh qua đời và cha anh nhanh chóng tái hôn. Louis muốn rời nhà sớm để tự bắt đầu cuộc sống mới vì người mẹ kế đối xử không tốt với anh ta.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 1.

Chân dung Louis Vuitton

Louis bắt đầu hành trình kéo dài hai năm từ quê hương Jura đến Paris vào mùa xuân năm 1835, khi mới 13 tuổi. Ông đã đi bộ suốt 470 km trong khi nhận công việc vặt dọc đường để duy trì cuộc sống sau khi rời đi với hai bàn tay trắng. Louis nhanh chóng tìm thấy cơ hội làm việc ở Paris sau khi đến đây. Ông làm việc ở đây trong 17 năm tiếp theo. Louis nhanh chóng tìm được cơ hội làm việc tại một xưởng gia công hộp gỗ và đóng gói hành lý của Monsieur Maréchal.

Khách hàng liên tục tìm đến để nhờ Louis làm những chiếc rương theo yêu cầu của họ vì tài năng của Louis đã giúp ông thu hút nhiều sự chú ý. Louis được Eugenie de Montijo, Hoàng hậu Pháp lúc bấy giờ, nhờ làm rương riêng cho bà vào năm 1852. Điều này được coi là một bước tiến bất ngờ vì nó cho phép Louis tiếp cận với một nhóm khách hàng hoàn toàn mới, bao gồm hoàng gia và giới thượng lưu.

Đột phá nhờ tầm nhìn sắc bén

Louis kết hôn với Clemence-Emilie Parriaux vào năm 1854. Ông rời Monsieur Maréchal vào cùng năm để xây dựng xưởng đóng gói và sản xuất rương ở Paris. Cửa hàng đầu tiên này, được đặt tại 4 Rue Neuve-des-Capucines, đánh dấu sự khởi đầu chính thức của Louis Vuitton với tư cách là một doanh nghiệp.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 2.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 3.

Những chiếc rương, túi đựng đồ với đủ kích thước, hình dạng và kích thước

Ông bắt đầu tạo ra các thiết kế và sáng tạo mang đậm dấu ấn cá nhân trong xưởng của mình. Chẳng hạn, Louis bắt đầu sử dụng vải bạt thay vì da để tạo ra những chiếc rương có độ bền cao, chống thấm nước.

Với sự ra đời của những chiếc rương có hình hộp chữ nhật, công việc kinh doanh của Louis trở nên rực rỡ hơn vào năm 1858. Do thiết kế này, các rương có thể xếp chồng lên nhau mà không sợ bị đổ như những chiếc riêng có phần nắp bo tròn trước đó, đây được coi là một cuộc cách mạng thời trang vào thời điểm đó. Louis bắt đầu mở rộng công việc kinh doanh của mình vào năm 1859 với xưởng thứ hai quy mô lớn hơn ở Asnieres, một thị trấn bên ngoài Paris. Đây là cách Louis biết cách nắm bắt cơ hội.

Những chiếc rương của Louis không chỉ là một vật dụng để đựng đồ khi đi xa mà còn mang đến những cải tiến mới trong phong cách du lịch. Louis kết hợp các chức năng không thể nhầm lẫn trong một chiếc rương tưởng chừng chỉ là túi đựng hành lý thông thường với tiêu chí "Du lịch cũng phải chất".

Thiết kế dành cho nhà thám hiểm Pierre Savorgnan de Brazza là một trong những thiết kế tiêu biểu của Louis. Louis Vuitton đã tạo ra chiếc giường xếp đựng trong rương tiện lợi để chuẩn bị cho chuyến thám hiểm. Rương đặt riêng (còn được gọi là rương bespoke) của nhà Louis Vuitton, chẳng hạn như rương dành cho giày sneakers, rương dành cho ván trượt hoặc thậm chí có cả rương dùng để cắm hoa, được sản xuất bắt đầu với phát minh này.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 4.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 5.

Thành công đi liền với thử thách 

Louis Vuitton đã phải đối mặt với một thách thức khác: đối phó với hàng đạo nhái tràn lan do sự nổi tiếng của tất cả các mẫu thiết kế. Louis bắt đầu sử dụng các sọc màu be và nâu trong thiết kế của mình để khắc phục điều này, một sự thay đổi đáng kể so với màu xám cũ kỹ quen thuộc.

Ngoài ra, bước thụt lùi trong sự nghiệp của Louis Vuitton là kết quả của cuộc chiến tranh Pháp-Phổ năm 187072. Sự tàn phá của chiến tranh đã phá toàn bộ công việc kinh doanh của ông. Không bỏ cuộc, ông đã cố gắng thiết lập lại công việc kinh doanh của mình bằng cách xây dựng một xưởng mới tại địa chỉ 1 đường Rue Scribe, trung tâm Paris. May mắn thay, công việc kinh doanh của xưởng đã phát triển lớn mạnh hơn so với thời kỳ trước chiến tranh, không những như ông phải cải thiện.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 6.

Louis Vuitton mở cửa hàng đầu tiên bên ngoài nước Pháp vào năm 1885 trên đường Oxford ở London. Do sự phổ biến ngày càng tăng, nạn đạo nhái một lần nữa trở nên tồi tệ hơn, buộc Louis Vuitton phải tạo ra một thiết kế mang tính thương hiệu. Ông đã tạo ra hoa văn có tiết bàn cờ (Damier) vào năm 1888 với dòng chữ "marque L" bao quanh, biểu thị việc Louis Vuitton đã đăng ký thương hiệu.

Louis tiếp tục sản xuất những chiếc vali chất lượng cao trong 20 năm tiếp theo trước khi ông qua đời ở tuổi 70, để lại công ty cho Georges Vuitton, người con trai duy nhất của mình.

Những sản phẩm vươn tầm thế giới

Trong khi Georges phụ trách công ty, anh ấy luôn đảm bảo tôn trọng cách suy nghĩ của cha mình và không ngừng đổi mới để phù hợp với thời đại. George đã thay đổi nhiều khía cạnh của Louis Vuitton khi anh ấy là người đứng đầu nó, khiến nó trở thành một công ty lâu xỉ thành công mà chúng ta biết đến ngày nay.

Georges Vuitton tiếp tục cho ra đời tiết mang tên Monogram, bao gồm những hoa văn bốn cánh hoa xếp cạnh nhau, đậm nét truyền thống và sang trọng, không lâu sau đó. Monogram được bao gồm cùng với Damier trên mọi sản phẩm của Louis Vuitton, bên cạnh hai chữ L và V được lồng vào nhau một cách khéo léo.

Louis Vuitton bắt đầu mở rộng quy mô sản phẩm của mình trong những năm 1900, bắt đầu từ những chiếc rương lớn ban đầu, nổi bật là những chiếc túi xách. Một trong những chiếc túi đầu tiên được sản xuất là chiếc túi du lịch khá lớn có tên Keepall (1930), tiếp theo là phiên bản nhỏ hơn mang tên Speedy (1932), đây là chiếc túi xách đầu tiên của Louis Vuitton được sản xuất để sử dụng hàng ngày. Những chiếc túi như Noé, Alma và Papillon được sản xuất theo sau này tiếp tục được sử dụng làm biểu tượng cho đến ngày nay.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 7.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 8.

Louis Vuitton đã có thể sản xuất vải canvas truyền thống vào năm 1959 nhờ công nghệ mới. Nó có thể được sử dụng cho các sản phẩm nhỏ hơn, phức tạp hơn vì một phiên bản canvas dẻo dai hơn đã được sản xuất.

Louis Vuitton đã mở rộng bộ sưu tập của mình từ năm 1945 đến năm 2000, sản xuất các sản phẩm như ví tiền và phụ kiện, trong một số danh mục. Louis Vuitton, Moet & Chandon, và Hennessy đã quyết định hợp lực và kết hợp vào năm 1987 để thành lập tập đoàn hàng xa xỉ LVMH.

Di sản để lại của Louis Vuitton

Ngành công nghiệp thời trang và xa xỉ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi Louis Vuitton. Ông không ngừng đổi mới, giới thiệu các phong cách và chất liệu mới, biến sản phẩm của mình trở thành biểu tượng của địa vị. Louis cũng thiết lập tiêu chuẩn cho các sản phẩm tinh xảo, chất lượng cao trong ngành bằng cách nâng tầm nghề đóng rương và đóng hành lý thành một loại hình nghệ thuật.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 9.

Louis Vuitton tiếp tục là một trong những thương hiệu xa xỉ uy tín và dễ nhận biết nhất trên thế giới khi di sản của ông được công nhận cho đến tận ngày nay. Thương hiệu tiếp tục phát triển và thích ứng với sở thích của người tiêu dùng, đồng thời vẫn trung thực với giá trị ban đầu của nó.

Sông Thương

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Louis Vuitton dẫn đầu ngành thời trang thế giới trong nhiều thập kỷ vì đây là thương hiệu xa xỉ lâu đời thứ hai vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Khi người sáng lập thương hiệu được sinh ra tại một ngôi làng nhỏ ở miền đông nước Pháp, câu chuyện về Louis Vuitton bắt đầu cách đây hai thế kỷ.

Tuổi trẻ của Louis Vuitton

Louis Vuitton sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động, có cha là một người nông dân và mẹ là một chủ cối xay. Khi Louis mười tuổi, mẹ anh qua đời và cha anh nhanh chóng tái hôn. Louis muốn rời nhà sớm để tự bắt đầu cuộc sống mới vì người mẹ kế đối xử không tốt với anh ta.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 1.

Chân dung Louis Vuitton

Louis bắt đầu hành trình kéo dài hai năm từ quê hương Jura đến Paris vào mùa xuân năm 1835, khi mới 13 tuổi. Ông đã đi bộ suốt 470 km trong khi nhận công việc vặt dọc đường để duy trì cuộc sống sau khi rời đi với hai bàn tay trắng. Louis nhanh chóng tìm thấy cơ hội làm việc ở Paris sau khi đến đây. Ông làm việc ở đây trong 17 năm tiếp theo. Louis nhanh chóng tìm được cơ hội làm việc tại một xưởng gia công hộp gỗ và đóng gói hành lý của Monsieur Maréchal.

Khách hàng liên tục tìm đến để nhờ Louis làm những chiếc rương theo yêu cầu của họ vì tài năng của Louis đã giúp ông thu hút nhiều sự chú ý. Louis được Eugenie de Montijo, Hoàng hậu Pháp lúc bấy giờ, nhờ làm rương riêng cho bà vào năm 1852. Điều này được coi là một bước tiến bất ngờ vì nó cho phép Louis tiếp cận với một nhóm khách hàng hoàn toàn mới, bao gồm hoàng gia và giới thượng lưu.

Đột phá nhờ tầm nhìn sắc bén

Louis kết hôn với Clemence-Emilie Parriaux vào năm 1854. Ông rời Monsieur Maréchal vào cùng năm để xây dựng xưởng đóng gói và sản xuất rương ở Paris. Cửa hàng đầu tiên này, được đặt tại 4 Rue Neuve-des-Capucines, đánh dấu sự khởi đầu chính thức của Louis Vuitton với tư cách là một doanh nghiệp.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 2.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 3.

Những chiếc rương, túi đựng đồ với đủ kích thước, hình dạng và kích thước

Ông bắt đầu tạo ra các thiết kế và sáng tạo mang đậm dấu ấn cá nhân trong xưởng của mình. Chẳng hạn, Louis bắt đầu sử dụng vải bạt thay vì da để tạo ra những chiếc rương có độ bền cao, chống thấm nước.

Với sự ra đời của những chiếc rương có hình hộp chữ nhật, công việc kinh doanh của Louis trở nên rực rỡ hơn vào năm 1858. Do thiết kế này, các rương có thể xếp chồng lên nhau mà không sợ bị đổ như những chiếc riêng có phần nắp bo tròn trước đó, đây được coi là một cuộc cách mạng thời trang vào thời điểm đó. Louis bắt đầu mở rộng công việc kinh doanh của mình vào năm 1859 với xưởng thứ hai quy mô lớn hơn ở Asnieres, một thị trấn bên ngoài Paris. Đây là cách Louis biết cách nắm bắt cơ hội.

Những chiếc rương của Louis không chỉ là một vật dụng để đựng đồ khi đi xa mà còn mang đến những cải tiến mới trong phong cách du lịch. Louis kết hợp các chức năng không thể nhầm lẫn trong một chiếc rương tưởng chừng chỉ là túi đựng hành lý thông thường với tiêu chí "Du lịch cũng phải chất".

Thiết kế dành cho nhà thám hiểm Pierre Savorgnan de Brazza là một trong những thiết kế tiêu biểu của Louis. Louis Vuitton đã tạo ra chiếc giường xếp đựng trong rương tiện lợi để chuẩn bị cho chuyến thám hiểm. Rương đặt riêng (còn được gọi là rương bespoke) của nhà Louis Vuitton, chẳng hạn như rương dành cho giày sneakers, rương dành cho ván trượt hoặc thậm chí có cả rương dùng để cắm hoa, được sản xuất bắt đầu với phát minh này.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 4.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 5.

Thành công đi liền với thử thách 

Louis Vuitton đã phải đối mặt với một thách thức khác: đối phó với hàng đạo nhái tràn lan do sự nổi tiếng của tất cả các mẫu thiết kế. Louis bắt đầu sử dụng các sọc màu be và nâu trong thiết kế của mình để khắc phục điều này, một sự thay đổi đáng kể so với màu xám cũ kỹ quen thuộc.

Ngoài ra, bước thụt lùi trong sự nghiệp của Louis Vuitton là kết quả của cuộc chiến tranh Pháp-Phổ năm 187072. Sự tàn phá của chiến tranh đã phá toàn bộ công việc kinh doanh của ông. Không bỏ cuộc, ông đã cố gắng thiết lập lại công việc kinh doanh của mình bằng cách xây dựng một xưởng mới tại địa chỉ 1 đường Rue Scribe, trung tâm Paris. May mắn thay, công việc kinh doanh của xưởng đã phát triển lớn mạnh hơn so với thời kỳ trước chiến tranh, không những như ông phải cải thiện.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 6.

Louis Vuitton mở cửa hàng đầu tiên bên ngoài nước Pháp vào năm 1885 trên đường Oxford ở London. Do sự phổ biến ngày càng tăng, nạn đạo nhái một lần nữa trở nên tồi tệ hơn, buộc Louis Vuitton phải tạo ra một thiết kế mang tính thương hiệu. Ông đã tạo ra hoa văn có tiết bàn cờ (Damier) vào năm 1888 với dòng chữ "marque L" bao quanh, biểu thị việc Louis Vuitton đã đăng ký thương hiệu.

Louis tiếp tục sản xuất những chiếc vali chất lượng cao trong 20 năm tiếp theo trước khi ông qua đời ở tuổi 70, để lại công ty cho Georges Vuitton, người con trai duy nhất của mình.

Những sản phẩm vươn tầm thế giới

Trong khi Georges phụ trách công ty, anh ấy luôn đảm bảo tôn trọng cách suy nghĩ của cha mình và không ngừng đổi mới để phù hợp với thời đại. George đã thay đổi nhiều khía cạnh của Louis Vuitton khi anh ấy là người đứng đầu nó, khiến nó trở thành một công ty lâu xỉ thành công mà chúng ta biết đến ngày nay.

Georges Vuitton tiếp tục cho ra đời tiết mang tên Monogram, bao gồm những hoa văn bốn cánh hoa xếp cạnh nhau, đậm nét truyền thống và sang trọng, không lâu sau đó. Monogram được bao gồm cùng với Damier trên mọi sản phẩm của Louis Vuitton, bên cạnh hai chữ L và V được lồng vào nhau một cách khéo léo.

Louis Vuitton bắt đầu mở rộng quy mô sản phẩm của mình trong những năm 1900, bắt đầu từ những chiếc rương lớn ban đầu, nổi bật là những chiếc túi xách. Một trong những chiếc túi đầu tiên được sản xuất là chiếc túi du lịch khá lớn có tên Keepall (1930), tiếp theo là phiên bản nhỏ hơn mang tên Speedy (1932), đây là chiếc túi xách đầu tiên của Louis Vuitton được sản xuất để sử dụng hàng ngày. Những chiếc túi như Noé, Alma và Papillon được sản xuất theo sau này tiếp tục được sử dụng làm biểu tượng cho đến ngày nay.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 7.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 8.

Louis Vuitton đã có thể sản xuất vải canvas truyền thống vào năm 1959 nhờ công nghệ mới. Nó có thể được sử dụng cho các sản phẩm nhỏ hơn, phức tạp hơn vì một phiên bản canvas dẻo dai hơn đã được sản xuất.

Louis Vuitton đã mở rộng bộ sưu tập của mình từ năm 1945 đến năm 2000, sản xuất các sản phẩm như ví tiền và phụ kiện, trong một số danh mục. Louis Vuitton, Moet & Chandon, và Hennessy đã quyết định hợp lực và kết hợp vào năm 1987 để thành lập tập đoàn hàng xa xỉ LVMH.

Di sản để lại của Louis Vuitton

Ngành công nghiệp thời trang và xa xỉ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi Louis Vuitton. Ông không ngừng đổi mới, giới thiệu các phong cách và chất liệu mới, biến sản phẩm của mình trở thành biểu tượng của địa vị. Louis cũng thiết lập tiêu chuẩn cho các sản phẩm tinh xảo, chất lượng cao trong ngành bằng cách nâng tầm nghề đóng rương và đóng hành lý thành một loại hình nghệ thuật.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 9.

Louis Vuitton tiếp tục là một trong những thương hiệu xa xỉ uy tín và dễ nhận biết nhất trên thế giới khi di sản của ông được công nhận cho đến tận ngày nay. Thương hiệu tiếp tục phát triển và thích ứng với sở thích của người tiêu dùng, đồng thời vẫn trung thực với giá trị ban đầu của nó.

Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 1. Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 2. Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 3. Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 4. Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 5. Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 6. Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 7. Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 8. Louis Vuitton: Hành trình từ cậu bé tay trắng trở thành nhà mốt Pháp lừng danh, biểu tượng của xa xỉ và địa vị - Ảnh 9.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận