Nồi cơm điện do nhà sáng lập hay được cho gạo, nổi tiếng khắp nước Mỹ vì một vụ trộm, là sản phẩm độc đáo ít được biết đến của tập đoàn Sony.

Nồi cơm điện do nhà sáng lập hay được cho gạo, nổi tiếng khắp nước Mỹ vì một vụ trộm, là sản phẩm độc đáo ít được biết đến của tập đoàn Sony.

Khi Thế chiến thứ hai kết thúc, Tập đoàn Sony được thành lập tại một Tokyo vẫn còn bị hư hại sau chiến tranh.

Tokyo Tsushin Kogyo, tạm dịch là Tập đoàn Kỹ thuật Viễn thông Tokyo, còn được gọi là Totsuko, được thành lập chính thức vào ngày 7 tháng 5 năm 1946 bởi Masaru Ibuka và Akio Morita. Nó đóng vai trò là tiền thân của tập đoàn Sony ngày nay. Sản phẩm đính mác Sony đầu tiên được sản xuất vào năm 1955 dưới dạng thiết bị đài phát thanh bán dẫn và được đặt tên là TR-55. Nhưng phải đến năm 1958, tên công ty mới được đổi thành Sony.

Ibuka, Morita và đội ngũ nhân viên của họ thường xuyên nhận thêm gạo từ khách hàng trong những ngày đầu làm việc với công việc sửa đài phát thanh. Hai người đã bắt tay vào sản xuất nồi cơm điện do điện năng dư thừa (có từ việc đóng cửa các nhà máy phục vụ chiến tranh) và dựa trên đam mê sản xuất đồ điện gia dụng của Ibuka.

Phiên bản sơ khai của thiết bị nổi tiếng có thiết kế đơn giản, nấu cơm hoặc nấu cơm hoặc chín và không thể cạnh tranh với những sản phẩm nồi cơm điện xuất xứ Nhật Bản khác. Đối với Ibuka và đội ngũ dưới trướng của ông, nồi cơm Sony chỉ có thể trở thành bài học thất bại.

Khởi đầu ít người biết của tập đoàn Sony: làm nồi cơm điện do nhà sáng lập hay được cho gạo, nổi tiếng khắp nước Mỹ vì một vụ trộm - Ảnh 1.

Hình ảnh: Textlad/Flickr. Tokyo Tsushin Kogyo, tiền thân của tạp đoàn Sony, đã sản xuất nồi cơm điện nguyên mẫu vào năm 1945.

Đột phá đầu tiên

Sony công bố sản phẩm TR-63 mang tính đột phá, tiếp tục phát triển thế mạnh của họ với vai trò là đài phát thanh bán dẫn. TR-1, TR-63 được đón nhận nồng nhiệt cả trong và ngoài Nhật Bản, nhẹ hơn đài phát hành bán dẫn được thương mại hóa đầu tiên TR-1.

Đến khi phát triển thành công mẫu TR-63, Sony mới đủ tự tin xuất khẩu sản phẩm này ra thị trường quốc tế, nơi nó ngay lập tức nổi lên như một cú "hit" lớn. Các đại lý Sony không thể nhập kịp máy vì TR-63 quá đắt.

Rất tiếc, TR-63 được giới thiệu vào năm 1957 khi Sony còn thiếu tên. Vui lòng tiếp tục đọc để giải thích tại sao điều này hay ho.

Khởi đầu ít người biết của tập đoàn Sony: làm nồi cơm điện do nhà sáng lập hay được cho gạo, nổi tiếng khắp nước Mỹ vì một vụ trộm - Ảnh 2.

Một trong những sản phẩm thành công lớn nhất của Sony trong những năm đầu tiên là TR-63, được chụp bởi Internet.

Rời bỏ cái tên Totsuko

Ban quản trị công ty mới đã quyết định đổi tên vào tháng 1/1958, cũng đã hơn ba năm kể từ khi cái tên Sony lần đầu tiên xuất hiện trên các sản phẩm của công ty.

Quyết định này lập tức vấp phải ý kiến bất đồng từ các cấp, từ nhân viên mẫn cán cho đến ngân hàng rót vốn cho tập đoàn. Người ta tiếc nuối hơn 10 năm xây dựng thương hiệu Tokyo Tsushin Kogyo, vì lý do quá rõ ràng.

Tuy nhiên, Akio Morita khăng khăng giữ tên "Sony Corporation - Tập đoàn Sony", thậm chí không đồng ý với ý kiến đưa từ "điện tử - Điện tử" vào tên tập đoàn. Theo ông, không ai biết trong tương lai Sony sẽ tham gia vào những lĩnh vực nào, giống như năm xưa ông và chủ tịch Ibuka không thể dự đoán Tokyo Tsushin Kogyo sẽ làm.

Từ Latin "sonus", từ gốc của từ "sound - âm thanh" và "sonic - có liên quan đến âm thanh", là nguồn cảm hứng cho tên "Sony". Ngoài ra, Sony là một cách diễn đạt khác của "sonny", một thuật ngữ lóng được sử dụng ở Mỹ trong thập niên 50 để chỉ những cậu bé trẻ tuổi. Từ "sonny boys" là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả những cậu bé thông minh và có diện mạo ưa nhìn ở Nhật Bản của thập niên 50.

Người bạn cũ của chủ tịch Masaru Ibuka đã chấp thuận quyết định đổi tên của Morita.

Khởi đầu ít người biết của tập đoàn Sony: làm nồi cơm điện do nhà sáng lập hay được cho gạo, nổi tiếng khắp nước Mỹ vì một vụ trộm - Ảnh 3.

Hình ảnh lịch sử của logo Sony qua các thời đại - Ảnh: Internet.

Vì lý do không ai ngờ, "Sony" xuất hiện trên trang nhất của báo Mỹ.

Vào một ngày xấu trời trong tháng 1 năm 1958, vào khoảng 18h00 theo giờ địa phương, 4-5 người đàn ông đã đánh xe tải vào khu vực kho hàng của Delmonico. Họ lấy đi 400 thùng các-tông, mỗi thùng chứa 10 đài phát thanh bán dẫn TR-63. Kẻ gian chỉ lấy thiết bị của Sony, điều này thật kỳ lạ.

Và trong những ngày còn lại của tháng 1 năm 1958, cái tên Sony đã lướt qua đầu môi người New York. Để bù đắp thiệt hại, Sony đã làm việc rất vất vả để sản xuất 4.000 đơn vị hàng, nhưng đây vẫn là số tiền không quá cao để có được một màn quảng bá đặc biệt trên các mặt báo lớn.

Những sản phẩm hỗ trợ tên Sony trường tồn

Sony tiếp tục chinh phục những thách thức mới, tiếp tục sáng tạo trong những lĩnh vực mới mà không ngủ quên trên chiến thắng. Sony đã tự sản xuất các tiêu chuẩn ghi và lưu trữ dữ liệu trong quá khứ.

Sony đã công bố nhiều format được sử dụng rộng rãi, bao gồm đĩa CD (hợp tác với Philips) và Blu-ray (hợp tác qua Hiệp hội Đĩa Blu-ray, với 9 thành viên bao gồm Panasonic, Pioneer, Philips, Thomson, LG Electronics, Hitachi, Sharp, Samsung Electronics và Sony), trong khi tự nghiên cứu và đôi khi hợp tác với những công ty công nghệ khác.

Công nghệ hiển thị màu Trinitron, có giá thành cao nhưng được đón nhận rộng rãi trên quy mô toàn cầu, cũng thuộc sở hữu của Sony. Sony công bố một loạt các sản phẩm hiển thị hình ảnh với độ phân giải cao dựa trên công nghệ Trinitron.

Chủ tịch Ibuka khẳng định rằng Trinitron là sản phẩm khiến ông cảm thấy tự hào nhất vào ngày sinh nhật lần thứ 84 của mình. Cho đến giờ, "thế hệ già" của Việt Nam chắc chắn chưa bao giờ quên câu khẳng định "nét như Sony".

Khởi đầu ít người biết của tập đoàn Sony: làm nồi cơm điện do nhà sáng lập hay được cho gạo, nổi tiếng khắp nước Mỹ vì một vụ trộm - Ảnh 4.

Hình ảnh: Isabelle/Stéphane Gallay, một chiếc TV Sony có từ những năm 1970.

Nói về các màn hợp tác lâu dài với các nhãn hàng khác và định dạng. Để giới thiệu Walkman, máy chơi nhạc bỏ túi đầu tiên trên thế giới, Sony đã tận dụng rất tốt sự hợp tác của mình với Philips và sử dụng tiêu chuẩn Compact Cassette của Philips.

Máy Walkman đã trở thành biểu tượng văn hóa của thập niên 1980 và ngay lập tức thay đổi cách thế giới nhìn nhận về âm nhạc nói riêng và công nghệ nói chung, hay cụ thể hơn là cách chúng ta tương tác với nó.

Khởi đầu ít người biết của tập đoàn Sony: làm nồi cơm điện do nhà sáng lập hay được cho gạo, nổi tiếng khắp nước Mỹ vì một vụ trộm - Ảnh 5.

Ảnh: Internet, một chiếc Sony Walkman TPS-L2 được sản xuất vào năm 1979.

Theo tạp chí Time, máy Walkman "là sự kết hợp chưa từng có về tính dễ mang theo (nó chỉ hoạt động với hai viên pin AA) và tính bảo mật (nó có một jack tai nghe và không loa ngoài)" khiến nó trở thành sản phẩm hoàn hảo cho hàng ngàn người dùng tìm kiếm một máy phát thanh nhỏ gọn mà họ có thể mang đi bất cứ nơi nào. Từ "walkman" được sử dụng chính thức vào năm 1986 như một danh từ cho một thiết bị nghe nhạc mang theo người trong từ điển Oxford. Sony đã bán được 385 triệu máy Walkman mọi phiên bản tính đến thời điểm 31/3/2009.

Nhưng ở thời đại mới, có một dòng sản phẩm mà đại đa số các thế hệ đều biết đến và đã trải nghiệm, một sản phẩm chắc chắn sẽ còn được hỗ trợ và phát triển nhiều năm nữa. Thật bất ngờ, Sony đã không đầu tư nhiều vào ngành trò chơi điện tử trước năm 1991.

Khi họ phát hành PlayStation 1 vào năm 1994, mọi thứ đã thay đổi. Trong khi trước đó họ chỉ sản xuất một vài bộ phận cho máy chơi game của Nintendo, Sony ngay lập tức đánh bại Nintendo trên thị trường máy chơi game (console). Cỗ máy chơi game này vẫn nắm giữ kỷ lục console bán chạy nhất mọi thời đại cho đến thời điểm hiện tại sau khi PlayStation 2 được phát hành vào năm 2000. Các sản phẩm liên quan đến trò chơi sau này của Sony, cả phần cứng và phần mềm, đều nhận được đánh giá cao từ giới phê bình.

Tạm kết

Sony sẽ tiếp tục làm chúng ta ngạc nhiên chừng nào còn sức sáng tạo. Sony tham gia (và xuất sắc) vào nhiều khía cạnh khác ngoài những lĩnh vực nói trên, chẳng hạn như sản xuất máy ảnh và phim ảnh, và thậm chí đầu tư vào công nghệ pin, xe điện và ô tô tự lái. Sony đã trở thành một tập đoàn lớn mạnh hàng đầu thế giới với nhiều thế mạnh trong tay.

Bài học từ chiếc đài phát thanh và nồi cơm điện ngày nào vẫn còn, bài học về nỗ lực, thất bại và may mắn vẫn còn nguyên giá trị. Sony đã không ngừng sáng tạo trong 77 năm qua và không có lý do gì để họ dừng công việc mà họ làm thành thạo nhất.

Tham khảo Sony, Time, Wired

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận