Phát hiện nguồn phát xạ khuếch tán kỳ quái trong không gian

Phát hiện nguồn phát xạ khuếch tán kỳ quái trong không gian

Sử dụng Kính thiên văn Vô tuyến Giant Metrewave ở Ấn Độ, một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra một tia phát xạ khuếch tán hình thành quanh một tinh vân PSR J0855-4644.  

Nguồn phát xạ khuếch tán kỳ quái tìm thấy trong không gian gây ngạc nhiên giới khoa học. Phát hiện này được báo cáo trực tuyến trên trang arXiv.
Phát hiện nguồn phát xạ khuếch tán kỳ quái trong không gian
Nguồn ảnh: Phys. 
Được phát hiện vào năm 2003, PSR J0855-46444 là một tinh vân tràn đầy sức sống nằm cách khu vực Vela khoảng 3.000 năm ánh sáng.
"Chúng tôi phát hiện ra một nguồn khuếch tán phát hiện xung quanh PSR PS0 J0855-4644 bằng cách sử dụng Thiết bị quan sát GMRT (uGMRT) được nâng cấp ở tần số 1.35 GHz. Phát xạ vô tuyến này không đồng bộ với tia X-quang khuếch tán PSR PS0 J0855-4644. Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo.
Mời quý vị xem video: Quan điểm thú vị về bão vũ trụ
Nguồn phát xạ khuếch tán này có kích thước vật lý ước tính khoảng 1,43 năm ánh sáng. Do đó, nó lớn hơn nhiều so với tinh vân phóng xạ X-axisymmetric.
Các quan sát cho thấy nguồn phát xạ khuếch tán này đang tiếp cận gần đông nam tinh vân PSR J0855-46444, làm sáng ở khu vực phía đông nam và có xu hướng hoạt động mở rộng theo hướng tây bắc.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận