"Sinh vật bí ẩn" dưới biển sâu Việt Nam được các nhà khoa học phát hiện là một loài vật mới

(Tổ Quốc) - Loài sinh vật mới tại Việt Nam đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học.

Khám phá mới

Một sinh vật "kỳ lạ" được tìm thấy bên dưới làn nước trong xanh của bờ biển Việt Nam. Trước khi các nhà nghiên cứu lặn biển xem xét kỹ hơn, sinh vật này hầu như không được chú ý. Cuối cùng, họ kết luận đây là một loài sinh vật mới.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát một số loài sinh vật biển ở Vịnh Hạ Long trong một loạt các chuyến lặn biển, theo một nghiên cứu được công bố ngày 16/6 trên Tạp chí Khoa học và Kỹ thuật Hàng hải.

Các nhà khoa học tìm thấy một con bọt biển khá lớn khi họ nhìn quanh một khu vực "nửa sáng nửa tối". Họ thu thập được tám con bọt biển cùng loại này khi họ đi xung quanh các tảng đá nông và rạn san hô.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một loài bọt biển mới và đặt tên cho nó là Cladocroce pansinii sau một thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng.

Theo nghiên cứu, bọt biển Cladocroce pansinii "nói chung là khá lớn" và có hình dạng giống như một ống. Bọt biển có kích thước khoảng 20 cm và sống trong khu vực vịnh được bảo vệ khỏi thời tiết khắc nghiệt. Mặc dù hình dạng của chúng rất đa dạng nhưng phần lớn có màu "xanh nhạt".

Một số con bọt biển Cladocroce pansinii đã được mô tả trong hình ảnh chụp lại. Một con cao hơn với nhiều ống dày hơn. Một con khác dài hơn, có nhánh gầy trông giống như dạng cây leo. Con bọt biển thứ ba, hơi vàng, ngắn hơn và rộng hơn.

Bọt biển có thể tồn tại ở tất cả các vĩ độ và có thể phát triển mạnh trong nhiều điều kiện khí hậu và đại dương, từ nhiệt đới đến vùng cực. Chúng có thể được tìm thấy từ khu vực bãi triều xuống đến vùng sâu nhất của biển, thậm chí trong những hang động biển không có ánh sáng. Hơn 5.000 loài bọt biển tồn tại trên toàn thế giới và chúng có nhiều hình dạng, màu sắc, kích thước, cấu trúc và tuổi thọ khác nhau. Chúng có thể sống từ vài tháng đến hai mươi năm hoặc lâu hơn.

Bọt biển nhiệt đới, đặc biệt là các vùng Địa Trung Hải, Aegean và Biển Đỏ, có chất lượng cao nhất trong số các loại bọt biển mà con người thu hoạch và sử dụng. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 12 trong số 5.000 loài bọt biển được con người sử dụng cho mục đích thương mại.

bb - Ảnh 1.

Việc phát hiện ra loài bọt biển mới góp phần bổ sung "kho từ điển" về đa dạng sinh học của Việt Nam, hỗ trợ các nhà nghiên cứu hiểu thêm về các sinh vật biển vùng nhiệt đới.

Ý nghĩa của phát hiện

Theo các nhà nghiên cứu, bọt biển Cladocroce pansinii được đặt theo tên của Maurizio Pansini để tôn vinh "đóng góp cơ bản của ông cho phân loại bọt biển."

Dựa trên hình dạng cơ thể và DNA của nó, loài mới được xác định là khác biệt.

Sau khi xác định được loài mới, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một số mẫu vật bọt biển được tìm thấy ở Hawaii và Thái Lan trước đây đã bị xác định nhầm nhưng thực ra là bọt biển Cladocroce pansinii. Theo nghiên cứu, những con bọt biển bị xác định nhầm này có màu "xanh nhạt, xám nhạt và tím".

Nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học Marco Bertolino, Carlo Cerrano, Giorgio Bavestrello, Do Cong Thung, Laura Núñez-Pons, Francesca Rispo, Jana Efremova, Valerio Mazzella, Daisy Monica Makapedua và Barbara Calcinai.

Trong các cuộc khảo sát, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra một loài bọt biển màu tím "xù xì" mới ở Indonesia, ghi lại lần đầu tiên người Indonesia nhìn thấy một loài bọt cá khác và có thêm một số mô tả cập nhật về vài loài bọt biển đã biết.

Theo các nhà nghiên cứu, "Công việc của chúng tôi giúp tăng cường kiến thức về sự phân bố của các loài dọc theo các điểm nóng mang tính biểu tượng của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và truyền cảm hứng cho nghiên cứu về đa dạng sinh học biển."

Vịnh Hạ Long nằm cách Hà Nội 160 km về phía đông và nằm dọc theo bờ biển phía Bắc của Việt Nam.

Tất Đạt

Khám phá mới

Ý nghĩa của phát hiện

Dựa trên hình dạng cơ thể và DNA của nó, loài mới được xác định là khác biệt.