Sửng sốt thời trang quái dị từ phân bò

Sửng sốt thời trang quái dị từ phân bò

Tạo ra loại vải từ phân bò thân thiện với môi trường, nhà thiết kế người Hà Lan đã trình làng bộ sưu tập thời trang xuất sắc.

Sung sot thoi trang quai di tu phan bo
Với lượng phân lớn từ gia súc thải ra trên toàn thế giới, các nhà khoa học đã nỗ lực tái chế như biến nó thành khí biogas phục vụ nấu nướng hoặc phân bón cho cây trồng.  

Sung sot thoi trang quai di tu phan bo-Hinh-2
Nhưng nhà thiết kế Hà Lan, cô Jalila Essaïdi tin rằng phân gia súc còn có giá trị như vàng. Cô đã sử dụng phân của những con bò để tạo ra vật liệu thân thiện với môi trường và có giá trị cao. Cô đã biến phân bò thành vải, giấy và nhựa sinh học có khả năng phân hủy. 

Sung sot thoi trang quai di tu phan bo-Hinh-3
Cô bắt đầu phơi khô và tách phân bò để lấy sợi xenlulo từ thức ăn của bò thải ra. Từ phân ủ ướt, cô lại tách lấy axit để tạo ra xenluloza acetate, một chất lỏng tự nhiên. Sau này, cô sẽ dùng chất lỏng này để làm vải hoặc nhựa sinh học. 

Sung sot thoi trang quai di tu phan bo-Hinh-4
Loại vải đặc biệt làm từ phân bò này được gọi tên là Mestic. Nhà thiết kế giải thích, chất liệu mới này giống như chất liệu nhựa sinh học chiết xuất từ than đá nhưng nó lại thân thiện môi trường và có thể tiêu hủy. 
Sung sot thoi trang quai di tu phan bo-Hinh-5
 Hoặc nó có thể dùng trong phòng thí nghiệm tạo ra các vật liệu khác nhau tùy theo mục đích sử dụng. 

Sung sot thoi trang quai di tu phan bo-Hinh-6
Jalila Essaïdi đã tạo ra một bộ sưu tập thời trang mới với chất liệu đặc biệt này vào cuối năm trước và trình làng mới đây. Bộ sưu tập của cô ấn tượng đến nỗi hãng thời trang H&M đã trao giải thưởng Global Change Award cho cô cùng 1 triệu USD. 

Sung sot thoi trang quai di tu phan bo-Hinh-7
Essaïdi hiện đang lên kế hoạch tăng cường sản xuất những bộ trang phục với chất liệu đặc biệt này, tuy nhiên cô đang nghiên cứu sâu hơn để điều chỉnh nhiệt độ nóng chảy của nó.  

Sung sot thoi trang quai di tu phan bo-Hinh-8
 Bạn hoàn toàn yên tâm là những bộ trang phục sành điệu này hoàn toàn không có mùi phân. Cô Essaïdi  cũng đang nghiên cứu thử nghiệm trên phân của một số loài gia súc khác.
Mộc My

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận