Tại sao những con gấu lại ngồi thất thần bên vệ đường? Tại sao những con gấu lại ngồi thất thần bên vệ đường?

Theo nhiều báo cáo, người ta đã quan sát thấy những con gấu hoang dã thể hiện hành vi bất thường, chẳng hạn như đứng, ngồi bất động trong thời gian dài ở những địa điểm cụ thể. Chúng dường như không làm gì ngoài việc ngắm nhìn những khung cảnh đẹp như tranh vẽ của hoàng hôn, hồ nước và núi non. Có rất ít lời giải thích về lý do tại sao gấu lại thể hiện hành vi như vậy, ngoài giả thuyết rằng chúng chỉ đơn giản thấy những khung cảnh như vậy là đẹp mắt và muốn ngắm nhìn.

Tại sao những con gấu này lại ngồi thất thần bên vệ đường? - Ảnh 1.

Với sức mạnh khủng khiếp từ bộ móng vuốt khổng lồ của mình, gấu được biết đến như một loài vật hung tợn. Tuy nhiên, chúng vẫn có một sức hút khá lớn đến con người. Ngay cả trên các bộ phim truyền hình nổi tiếng, chúng thậm chí còn xuất hiện rất nhiều.

Để chứng minh quan điểm rằng con người có thể chung sống bình với gấu, một trong những sinh vật đáng sợ và bị hiểu lầm nhiều nhất trên thế giới, một cặp vợ chồng người Canada Maureen Enns và Charles Russell đã chuyển đến sống ở hồ Kambalnoye trên bán đảo Kamchatka, Nga, vào những năm 1990. Hầu hết thời gian, khu vực này là hoang dã và không có người ở.

Họ đã nhận nuôi ba chú gấu nâu hoang dã mồ côi, nhưng họ sẽ không nuôi chúng như thú cưng mà thay vào đó là dạy chúng cách sinh tồn trong tự nhiên.

Maureen bắt đầu nghi ngờ rằng những con gấu đã đào nhiều hang của chúng vào những nơi chúng có thể ngắm cảnh đẹp vào năm 1996, điều này cho thấy khả năng nhạy cảm về thẩm mỹ của chúng. Cô tin rằng giả thuyết của mình là đúng vào mùa tiếp theo, và những con gấu này thường dẫn cô đến các khu vực mà chúng đào hang.

Tại sao những con gấu này lại ngồi thất thần bên vệ đường? - Ảnh 2.

Mặc dù thực tế là gấu có thể được tìm thấy trên toàn thế giới, nhưng chúng không thể được tìm thấy ở Châu Phi. Các chuyên gia ở lục địa này đã từng có một thời gian xếp loại một loài gấu cụ thể vào nhóm sinh học được gọi là gấu Atlas. Đặc biệt là ở vùng núi Atlas, phía Bắc Châu Phi, phía Bắc Châu Phi là nơi sinh sống chủ yếu của loài gấu Atlas. Tuy nhiên, vẫn chưa có ai nhìn thấy loài gấu này và người ta cho rằng những con cuối cùng đã bị giết vào những năm 1870.

"Trong vòng một tuần kể từ khi chúng tôi đến Kambalnoe cùng với những chú gấu con, tôi phát hiện ra chúng thường nằm cuộn tròn trong hang và quan sát thấy chúng thường ngồi yên để ngắm nhìn mặt hồ. Chúng tôi cũng phát hiện ra rằng chúng sẽ đào nhiều hang hơn ở những nơi có nhiều cảnh đẹp.

Giả thuyết của Maureen có đúng không? Gấu có thực sự có cảm giác về cái đẹp không? Mặc dù bản thân chúng ta không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào, nhưng có một điều mà chúng ta có thể khẳng định chắc chắn là loài gấu rất thông minh. Mặc dù bộ não của chúng rất khó hiểu, kích thước và độ phức tạp của chúng cho thấy rằng gấu có khả năng thông minh hơn những gì chúng ta từng nghĩ trước đây.

Mặc dù không phải tất cả các con gấu đều thể hiện những hành vi giống hệt nhau, đặc biệt là khi nó liên quan đến các vấn đề chủ quan như vẻ đẹp, nhưng điều thú vị là một số trong số chúng thực sự có thể tìm kiếm và đánh những khung cảnh tuyệt đẹp.

Tại sao những con gấu này lại ngồi thất thần bên vệ đường? - Ảnh 3.

Đảo Admiralty, nằm ở phía đông nam Alaska và gần Juneau, là một hòn đảo hoang có hệ sinh thái vô cùng đa dạng với tổng diện tích hơn 4,100 km vuông. Đối với những người muốn khám phá những vùng đất mới hoặc cắm trại ở đây, đây dường như là một thiên đường. Nhưng hãy xem những chi tiết sau đây trước khi hành động. Với mật độ khoảng 1 con trên 1 mét vuông, đảo Admiralty cũng được biết đến là nơi sinh sống của loài gấu nâu Bắc Mỹ. Tốt nhất là đi với một hướng dẫn viên có kinh nghiệm nếu bạn thực sự muốn thám hiểm các khu rừng nơi đây.

Tại sao những con gấu này lại ngồi thất thần bên vệ đường? - Ảnh 4.

Loài gấu phổ biến nhất trên toàn thế giới là gấu nâu. Châu Âu, Bắc Mỹ, miền bắc Châu Phi và Châu Á đều là nơi sinh sống của gấu nâu. Mặc dù môi trường sống tự nhiên của gâu nâu đã bị thu hẹp, nhưng nó vẫn được coi là loài gấu ít bị đe tuyệt chủng. Có khoảng 200.000 loài gấu nâu trong tự nhiên.

Tại sao những con gấu này lại ngồi thất thần bên vệ đường? - Ảnh 5.

Con lai giữa gấu nâu và gấu bắc cực được gọi là Grolar (hoặc Pizzly). Hai loài gấu thường tránh mặt nhau bao gồm gấu nâu và gấu bắc cực. Do đó, việc chúng ân ái cùng nhau là điều không phổ biến. Tuy nhiên, khi thời tiết thay đổi, người ta lại bắt gặp chúng lang thang trong khu vực gần nhau. Kết quả là con lai giữa hai loài gấu này, được đặt tên là Grolar hoặc Pizzly. Vì trước đó giống gấu lai chỉ tồn tại trong sở thú, đây là loài gấu lai tự nhiên đầu tiên được phát hiện.

Tại sao những con gấu này lại ngồi thất thần bên vệ đường? - Ảnh 6.

Mặc dù hầu hết mọi người không săn gấu để lấy thịt, nhưng việc ăn thịt gấu đã từng xảy ra trên toàn thế giới. Một sự kiện hi hữu đã xảy ra ở Azerbajian vào năm 2010 khi Anar Mammadov, sau khi bị say khướt, ra lệnh cho nhà hàng giết mổ và nướng thịt gấu cho anh và bạn bè ăn. Nhân viên nhà hàng không nỡ từ chối vì Anar là con của một quan chức lớn, nhưng họ đã đưa ra mức giá đặc biệt là 1 triệu đô la Mỹ cho món ăn đặc biệt này.

Nguồn: Animalia; Unbelievable; ZME