Trong Đại Kim tự tháp của Ai Cập, Tia vũ trụ tiết lộ một hành lang chưa từng biết đến đang 'ẩn giấu'.

Các nhà nghiên cứu gần đây đã tìm thấy một hành lang "ẩn" bên trong mặt phía bắc của Đại Kim tự tháp Giza, nằm ngay phía trên lối vào cũ trước đây của kim tự tháp bằng cách sử dụng các tia vũ trụ và hình ảnh từ máy nội soi.

Kim tự tháp lớn nhất và lâu đời nhất trong số các kim tự tháp được tìm thấy ở Giza là Đại Kim tự tháp, còn được gọi là Kim tự tháp Khufu theo tên của pharaoh Khufu, người đã cho xây dựng nó trong thời kỳ trị vì của mình (khoảng năm 2551 trước Công nguyên đến năm 2528 trước Công nguyên). Đây là kỳ quan duy nhất còn tồn tại của thế giới cổ đại và là công trình cao nhất trên Trái đất cho đến năm 1311, khi tháp trung tâm cao 160 m của Nhà thờ Lincoln ở Anh được hoàn thành.

Đáng chú ý, cho đến tận ngày nay, vẫn còn rất nhiều bí ẩn của Đại Kim tự tháp chưa được khám phá, bao gồm các cấu trúc được cho là bí ẩn bên trong công trình này.

Tia vũ trụ hé lộ một hành lang chưa từng biết đến đang 'ẩn giấu' trong Đại Kim tự tháp của Ai Cập - Ảnh 1.

Kim tự tháp lớn nhất và lâu đời nhất trong số các kim tự tháp được tìm thấy ở Giza là Đại Kim tự tháp. Ảnh: Internet

Theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Năm (2/3/2023) trên tạp chí Nature Communications, Đại Kim Tự Tháp có tồn tại một hành lang 'ẩn' nằm ngang chạy dài 9 m, có chiều rộng và chiều cao 2 x 2 m, ngay phía trên lối vào cổ xưa của kim tự tháp. Đáng chú ý, hành lang ẩn này không được kết nối với phần còn lại của các phòng bên trong Đại Kim tự tháp.

Theo Mehdi Tayoubi, đồng sáng lập Viện Bảo tồn Đổi mới Di sản (HIP) (Pháp), người đã có những hợp tác với Đại học Cairo (Ai Cập) trong dự án mang tên ScanPyramids nhằm tìm kiếm các cấu trúc bí ẩn của Đại Kim tự tháp, "mặc dù không có cách nào để tiếp cận nó, nhưng chúng tôi rất tin tưởng vào sự tồn tại của nó."

Nhóm nghiên cứu được biết là đã tìm thấy hành lang này bằng cách sử dụng kỹ thuật được gọi là muography, vốn phân tích hạt hạ nguyên tử được gọi là muon do tia vũ trụ tạo ra với số lượng lớn. Muon nặng hơn gấp 200 lần electron nhưng có cùng điện tích. Các tia vũ trụ, thường là proton hoặc nguyên tử, có thể tạo ra rất nhiều hạt muon khi chúng di chuyển qua khí quyển với tốc độ cao.

Mặc dù chỉ tồn tại 2,2 micro giây, nhưng có khoảng 10.000 hạt muon rơi xuống mặt đất mỗi phút trước khi phân rã thành electron và hai loại neutrino. Chúng phân tán khi tương tác với nguyên tử khi chúng xuyên qua vật thể rắn như đá.

Các nhà nghiên cứu có thể lập bản đồ cấu trúc 3 chiều bên trong vật thể rắn, cụ thể là Đại Kim tự tháp, bằng cách đo hạt muon bị phân tán. Để tìm kiếm các phòng ẩn trong Đại Kim tự tháp, các nhà khoa học đã sử dụng máy dò muon trong mười năm qua. Nhóm nghiên cứu có thể phát hiện ra các hạt muon đi qua kim tự tháp bằng cách đặt máy dò trên sàn của buồng Nữ hoàng, buồng thấp nhất bên trong kim tự tháp.

Các nhà khoa học bổ sung rằng radar xuyên đất cũng được sử dụng để thu thập dữ liệu về các cấu trúc bên trong kim tự tháp, ngược lại với phương pháp trên.

Tia vũ trụ hé lộ một hành lang chưa từng biết đến đang 'ẩn giấu' trong Đại Kim tự tháp của Ai Cập - Ảnh 2.

Không có đồ tạo tác nào có thể nhìn thấy được bên trong ống nội soi có gắn camera được đưa vào hành lang ẩn. Ảnh: ScanPyramidsMission

Các nhà khoa học đã biết rằng có một thứ gì đó ẩn sau mặt phía bắc của kim tự tháp trong một thời gian dài. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một "khoảng trống" phía sau mặt phía Bắc của kim tự tháp vào năm 2016. Tuy nhiên, sự tồn tại của một căn phòng bí ẩn dài 9m không được phát hiện cho đến thời điểm hiện tại.

Các nhà khoa học đã sử dụng một ống nội soi có gắn camera để quan sát bên trong sau khi phát hiện ra hành lang nói trên. Tuy nhiên, cho đến nay, nhóm nghiên cứu vẫn chưa tìm thấy bất kỳ đồ tạo tác nào bên trong hành lang, theo Live Science.

Tia vũ trụ hé lộ một hành lang chưa từng biết đến đang 'ẩn giấu' trong Đại Kim tự tháp của Ai Cập - Ảnh 3.

Khu vực được nhóm nghiên cứu gọi là "Khoảng trống lớn" (Big Void) có thể là một căn phòng hoặc hành lang bí ẩn chưa từng được phát hiện. Ảnh: Internet

"Những bức ảnh đầu tiên được chụp bằng ống nội soi dường như cho thấy không có gì tồn tại bên trong, nhưng chúng tôi vẫn chưa thể nhìn thấy toàn bộ căn phòng một cách chính xác.Theo nhóm nghiên cứu, đó là ".

Bản thân một số chuyên gia khảo cổ cũng khẳng định rằng hành lang bí ẩn vừa được phát hiện có thể không chứa bất kỳ bí mật nào và không có bất kỳ giá trị khảo cổ nào.

Theo nhà khảo cổ hàng đầu, Zahi Hawass, cựu Bộ trưởng Cổ vật Ai Cập, Đại kim tự tháp có nhiều khoảng trống nhỏ hơn giữa các phiến đá lớn để giảm trọng lượng tổng thể và sức căng của cấu trúc. Theo ông, không gì khác hơn là cấu trúc bên trong điển hình của Kim tự tháp, thứ mà nhóm ScanPyramids giải thích là một căn phòng hiếm hoi chưa được khám phá.

Nhà Ai Cập học tại Đại học Swansea ở Vương quốc Anh Reg Clark cũng đồng tình với quan điểm trên.

"Tôi nghi ngờ liệu hành lang này có bất kỳ điều gì có ý nghĩa khác hay không. Hành lang này có thể được xây dựng vì mục đích thực dụng nào đó bởi những người xây dựng lăng mộ Ai Cập, cũng như nhiều thay đổi đối với cấu trúc của kim tự tháp.".

Trước đó, vào năm 2017, các nhà khoa học đã công bố việc phát hiện ra một khoảng trống lớn hơn, dài khoảng 30 m, nằm phía trên "phòng trưng bày lớn" của kim tự tháp, nhưng phân tích chính xác hơn về khoảng trống này vẫn chưa được hoàn thành.

Tham khảo Live Science