Lớp học về máy tính online phổ biến nhất trên thế giới đổi mới phù hợp với xu hướng ChatGPT

Lớp học về máy tính online phổ biến nhất trên thế giới đổi mới phù hợp với xu hướng ChatGPT

Theo Giáo sư David J. Malan, CS50, lớp học giới thiệu về khoa học máy tính với sự tham gia của hàng trăm sinh viên trong khuôn viên trường và hơn 40.000 sinh viên trực tuyến, có kế hoạch sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để chấm điểm bài tập, dạy lập trình và cá nhân hóa các mẹo học tập.

Phong cách giảng dạy năng động và hấp dẫn của Giáo sư David J. Malan (46 tuổi) đã được ghi nhận là đã chuyển đổi những bài giảng cơ bản, khô khan về lập trình web và lập trình phần mềm thành lớp học thú vị với nhiều bài tập tương tác. Mặc dù có hơn một trăm trợ giảng ngoài đời thực, David J. Malan tuyên bố rằng việc tương tác đầy đủ với số lượng ngày càng tăng các sinh viên đăng nhập từ các múi giờ khác nhau, có trình độ và kinh nghiệm khác nhau đã trở nên khó khăn.

David J. Malan cho biết trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với trang Bloomberg rằng "việc cung cấp hỗ trợ phù hợp cho các câu hỏi cụ thể của sinh viên là thách thức trên quy mô lớn, với rất nhiều sinh viên trực tuyến hơn giảng viên giảng viên."

Đội ngũ của David J. Malan đang tinh chỉnh hệ thống AI để chấm điểm bài làm từ sinh viên và thử nghiệm một trợ giảng ảo để đánh giá, cung cấp phản hồi về chương trình của sinh viên. Thay vì chỉ tìm lỗi và sửa lỗi lập trình, David J. Malan nói rằng trợ giảng ảo đặt câu hỏi tu từ và đưa ra gợi ý để hỗ trợ sinh viên học.

Ông hy vọng điều này sẽ giúp các trợ giảng có thêm thời gian làm việc trực tiếp tại văn phòng hoặc qua Zoom trong thời gian dài hạn.

Khi giới giảng viên ngày càng lo ngại rằng các công nghệ như ChatGPT có thể giúp nhiều sinh viên gian lận và đạo văn mà không bị phát hiện, đây là kết quả của nỗ lực này. Trên khắp thế giới, một số trường công lập và đại học đã cấm chatbot miễn phí do công ty khởi nghiệp OpenAI sản xuất.

lop-hoc-may-tinh-online-pho-bien-nhat-the-gioi-duoc-cai-tien-theo-xu-huong-chatgpt.jpg
Giáo sư David J. Malan dạy trong đại dịch khi tất cả sinh viên đều phải học trực tuyến - Ảnh: Arturo Real/CS50

Cổ phiếu của các công ty giáo dục trực tuyến, bao gồm cả Chegg, đã bị ảnh hưởng bởi sự bùng nổ của AI.

Chegg, một công ty trợ giúp làm bài tập về nhà có trụ sở tại Santa Clara (bang California, Mỹ) gần đây đã báo cáo tốc độ tăng trưởng số lượng đăng ký chậm lại khi nhiều người dùng sử dụng ChatGPT.

Theo David J. Malan, việc sử dụng AI của CS50 có thể làm nổi bật lợi ích của nó đối với giáo dục, đặc biệt là trong việc cải thiện chất lượng và khả năng tiếp cận học tập trực tuyến. Grand View Research dự báo doanh thu sẽ tăng lên 348 tỷ đô la vào năm 2030, gần gấp ba lần so với năm 2022. David J. Malan nhấn mạnh rằng "AI có tiềm năng tác động lớn trong giáo dục."

Thành phố San Francisco của tiểu bang California, Hoa Kỳ, là trụ sở của công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn chiến lược Grand View Research.

CS50 ban đầu chỉ là một lớp học giới thiệu về máy tính, nhưng giờ đây nó đã phát triển thành nhiều lớp với 1,4 triệu người đăng ký trên kênh YouTube và các mặt hàng có thương hiệu như quả bóng căng thẳng và áo phông. Hơn 4,7 triệu người đã đăng ký lớp học này trong những năm qua. Để cung cấp các học cấp đại học trực tuyến về các chủ đề khác nhau, Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts đã tạo ra nền tảng học tập kỹ thuật số edX.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khuyên nên thận trọng khi sử dụng AI khi công nghệ này vẫn đang trong quá trình phát triển và dễ bị tổn thương. Đầu tuần này, giám đốc điều hành các công ty AI hàng đầu, bao gồm cả OpenAI và DeepMind của Alphabet, tuyên bố rằng AI có "nguy cơ gây diệt vong" loài người nếu không được quản lý hợp lý.

Những người khác cũng khẳng định rằng việc sử dụng AI trong giáo dục cũng có những rủi ro về đạo đức, đặc biệt là khi thu thập dữ liệu để cá nhân hóa các bài học.

Theo Emma Taylor, nhà phân tích của công ty tư vấn GlobalData Plc (có trụ sở tại London, thủ đô Anh), "các nền tảng phải xây dựng quy định quyền riêng tư và đảm bảo việc thu thập dữ liệu minh bạch để đảm bảo quyền riêng tư của sinh viên."

Việc sử dụng công nghệ AI trong giáo dục đã gây tranh cãi. Trong khi một số trường ở bang Texas (Mỹ) cấm học sinh hoặc sinh viên sử dụng ChatGPT, những trường khác đang cố gắng tích hợp chatbot AI này vào quá trình giảng dạy.

Kể từ khi được OpenAI phát hành vào tháng 11.2022, ChatGPT đã trở thành hiện tượng Internet, giúp nhiều học sinh và sinh viên viết văn bản và thực hiện các bài tập về nhà... ChatGPT vẫn là mối đe với giới học thuật mặc dù được nhiều người ca ngợi.

Việc sử dụng ChatGPT hiện bị cấm tại nhiều trường đại học trên toàn thế giới. Một số thậm chí còn coi việc sử dụng chatbot OpenAI là hành vi bất hợp pháp, có thể bị trừng phạt giống như đạo văn.

Quyền truy cập vào trang web ChatGPT đã bị đình chỉ ngay từ đầu tháng 12.2022. Kể từ tháng 1, các trường công lập ở thành phố New York (Mỹ), đại học khoa học hàng đầu Pháp, một số trường đại học ở Úc và các tổ chức khác đã cấm ChatGPT. Tất cả các trường này đều đưa ra lời giải thích về lệnh cấm liên quan đến "đạo văn, gian lận".

Theo Jenna Lyle, người phát ngôn của Sở Giáo dục thành phố New York, ChatGPT có thể có tác động tiêu cực đến việc học tập của học sinh/sinh viên. Không có gì đảm bảo về tính an toàn và chính xác của nội dung mà ChatGPT tạo ra. ChatGPT có thể cung cấp câu trả lời nhanh chóng và đơn giản, nhưng nó không phát triển tư duy phản biện cũng như khả năng giải quyết vấn đề của học sinh hoặc sinh viên.

Theo hướng dẫn do trường này công bố, sinh viên Đại học Trung văn Hồng Kông có thể bị đuổi học nếu bị phát hiện sử dụng các công cụ AI như ChatGPT không đúng cách hoặc không được phép trong học tập. Trước khi sử dụng ChatGPT cho các bài tập, sinh viên sẽ cần có sự chấp thuận của giáo viên, theo Đại học Trung văn Hông.

"AI là con dao hai lưỡi. Chúng ta nên sử dụng nhưng không lạm dụng ChatGPT, sử dụng nó như công cụ nghiên cứu hơn là gian lận và quan trọng nhất là sử dụng AI để suy nghĩ cùng bạn hơn là cho bạn, theo hướng dẫn nêu rõ.

Phản ứng của cộng đồng học thuật với ChatGPT không chỉ giới hạn ở các trường học. Nhiều tạp chí cũng đã thể hiện những ý tưởng tương tự.

Vào đầu tháng 12 năm 2022, Tạp chí Nature đã đăng bài viết bày tỏ sự lo ngại về việc ChatGPT bị thu hẹp lại thành một công cụ cho học sinh viết bài luận. Một số tạp chí Trung Quốc tuyên bố sẽ không chấp nhận các bài viết có dấu ấn của ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ khác. Những người che giấu việc sử dụng ChatGPT sẽ bị từ chối hoặc rút lại bài viết.

Một số giáo viên cho rằng chatbot này không thể hoàn thành các bài tập cấp cao khi xem xét sự không ổn định của nội dung do ChatGPT tạo ra. Tuy nhiên, một số sinh viên vẫn sử dụng liều trích dẫn nội dung do Chat GPT trả lời.

Có tới 89% số người được hỏi thừa nhận đã sử dụng ChatGPT khi hoàn thành bài tập về nhà ở Mỹ, theo một cuộc khảo sát với 1.000 sinh viên đại học trên 18 tuổi.

Tất nhiên, không phải ai cũng phản đối việc thêm ChatGPT vào quy trình làm bài tập về nhà.

Theo Bhaskar Vira, Phó chủ tịch phụ trách giáo dục của Đại học Cambridge (Anh), AI là ông cụ để mọi người sử dụng và sẽ không khôn ngoan nếu trường đại học vô hiệu hóa các công cụ AI như ChatGPT. Quan điểm của Bhaskar Vira là các trường nên điều chỉnh quá trình giảng dạy và kiểm tra để đảm bảo rằng sinh viên duy trì tính toàn vẹn trong học tập khi sử dụng các công cụ AI tương tự.

Slavoj Zizek, một nhà triết học nổi tiếng, ủng hộ mọi người sử dụng các công cụ AI khác nhau và hào hứng nói: "Đừng vô hiệu hóa nó!"

"Sinh viên của tôi sử dụng AI để viết bài và tôi chấm điểm sau khi nộp bài. Theo cách này, tất cả chúng ta đều thoải mái và đơn giản phải không?, ông nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận