Dấu hiệu nhận biết nguy cơ ung thư tụy

Dấu hiệu nhận biết nguy cơ ung thư tụy

Ung thư tuyến tụy thường gây ra rất ít triệu chứng cho đến khi nó phát triển lan rộng và di căn. Nó được xếp vào top bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Tại Việt Nam, ung thư tuyến tụy không nằm trong 10 loại ung thư phổ biến ở cả nam lẫn nữ. Tuy nhiên, nó lại là loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao, bệnh thường được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn. Trên thế giới, ung thư tuyến tụy xếp thứ 7 trong số các bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Trong số các loại ung thư, nguyên nhân dẫn đến ung thư tụy vẫn còn là điều bí ẩn với giới khoa học. Tuy nhiên, các chuyên gia đã xác nhận một số yếu tố nguy cơ. Theo Webmd, những yếu tố này hiện diện nhiều ở những người mắc ung thư tuyến tụy hơn so với những người không bị căn bệnh này.

Gene

5-10% người mắc ung thư tụy có yếu tố về tiền sử gia đình - một người thân của họ từng bị bệnh ung thư này. Theo các nhà khoa học, một vài gene khác cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhưng họ chưa định danh được nó.

Nguyên nhân dẫn đến ung thư tụy vẫn còn là điều bí ẩn với giới khoa học.
Nguyên nhân dẫn đến ung thư tụy vẫn còn là điều bí ẩn với giới khoa học. (Ảnh minh họa).

Đái tháo đường

Những bệnh nhân đái tháo đường có thể không nhất thiết dễ bị ung thư tuyến tụy hơn, nhưng hai căn bệnh này có mối liên quan với nhau.

Thuốc lá

Hút thuốc lá là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư tụy. Bạn càng hút nhiều, nguy cơ càng cao. 10 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ này trở về bình thường như những người chưa bao giờ hút.

Béo phì và lười vận động

Trong một nghiên cứu với 88.000 y tá cho thấy những người thừa cân, béo phì (chỉ số BMI lớn hơn 30) dễ có nguy cơ bị ung thư tuyến tụy hơn. Những người thường xuyên vận động cũng giảm đến một nửa nguy cơ so với những người lười vận động.

Chế độ ăn

Chế độ ăn giàu chất béo và thịt (đặc biệt là thịt chế biến sẵn hay thịt xông khói) đã được chứng minh là có mối liên hệ với ung thư tuyến tụy trên động vật. Vì thế, một chế độ ăn giàu quả và rau xanh giúp giảm nguy cơ mắc căn bệnh ung thư nguy hiểm này. Dù vậy cũng có ý kiến cho rằng mối liên hệ giữa chế độ ăn và căn bệnh này chưa thực sự rõ ràng.

Lycopene và selen

Các nghiên cứu cho thấy hàm lượng các chất dinh dưỡng này ở những người mắc ung thư tụy rất thấp. Dù vậy, cũng không có bằng chứng rõ ràng cho thấy thiếu lycopene và selen có thể dẫn đến ung thư tụy. Chế độ ăn có thịt và các loại rau màu vàng hoặc đỏ có thể cung cấp đủ lượng lycopene và selen cần thiết cho cơ thể bạn.

Loại bỏ các yếu tố nguy cơ ung thư tuyến tụy sẽ không làm giảm hoàn toàn nguy cơ của bạn. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống lành mạnh, cân nặng ở mức hợp lý, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe khác, trong đó có ung thư tụy.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận