Loại ma túy mới biến con người thành xác sống

Loại ma túy mới biến con người thành xác sống

Loại ma túy mới có tên gọi Spice được bán công khai và nhiều người sử dụng đang khiến thành phố Manchester giống như bối cảnh của bộ phim "Xác sống".

Nhiều nơi công cộng ở thành phố Manchester như bên ngoài trung tâm mua sắm Arndale, công viên Piccadilly Gardens thời gian gần đây có những hình ảnh tưởng chừng chỉ xuất hiện trong các bộ phim kinh dị. Rất nhiều người đi lại vật vờ, nằm hoặc ngồi bất động một cách vô hồn như những xác sống (zombie). Họ là những người sử dụng "spice", tên gọi chung của một loại ma túy mới xuất hiện trong thời gian gần đây.

Điều đáng nói Spice dễ dàng được mua và bày bán công khai tại các cửa hàng hoặc trên Internet. Chỉ với 6,5 USD (khoảng 150.000 đồng), bạn có thể mua được một gói Spice đủ để cho người sử dụng "phê" trong 10 tiếng.

Spice được bán công khai với giá 6,5 USD.
Spice được bán công khai với giá 6,5 USD. (Ảnh: Andrew Malone/Daily Mail).

Hỗn hợp các loại thảo mộc màu xanh lá, không mùi, tơi xốp được gọi bằng những cái tên như Black Mamba, K2 và Spice. Chúng gây ra kích thích mạnh tương tự các loại ma túy bất hợp pháp như cần sa hay thuốc lắc. Người dùng loại ma túy này mắc nghiện chỉ sau vài ngày.

Black Mamba là một biến thể của Spice, một loại cannabinoid tổng hợp có tác dụng tương tự như cần sa tự nhiên. Tuy nhiên, nó có hiệu quả cao hơn nhiều so với cần sa do tác động mạnh mẽ tới các cơ quan thụ cảm của não.

Sử dụng thường xuyên Spice có thể gây tái phát hoặc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần. Các tác động nguy hiểm khác bao gồm co giật, thở dốc, suy thận, tim ngừng đập, ảo giác và tổn hại về tinh thần.

Ông Robert Ralphs, giảng viên ngành tội phạm học tại Đại học Manchester Metropolitan, chia sẻ về một lần tiếp xúc với người đàn ông vô gia cư nghiện Spice ở khu Piccadilly Gardens. Người đàn ông tên Carl, 50 tuổi, mua Spice và quấn vào điếu thuốc lá để hút. Chỉ vài giây sau khi hút Spice, Carl có những triệu chứng của việc mất tự chủ.

Carl nói mình hút Spice vì nó tốt cho cơ thể hơn là chích ma túy. Ông từng cố gắng cai Spice, nhưng nó khó bỏ hơn heroin. "Tôi cảm thấy thoải mái và mọi buồn phiền sẽ biến mất khi dùng Spice", Carl nói.

Loại ma túy này khi được quấn trông giống như một điếu thuốc lá bình thường, không có mùi khi hút nên được nhiều người sử dụng một cách công khai tại nơi công cộng. Spice là hợp chất hóa học được sản xuất với quy mô công nghiệp ở Trung Quốc, Ấn Độ và đóng gói trong những bao bì bắt mắt.

Một số chuyên gia cho rằng Spice gây ra nhiều tác hại hơn cả heroin hay cocaine.
Một số chuyên gia cho rằng Spice gây ra nhiều tác hại hơn cả heroin hay cocaine. (Ảnh: Andrew Malone/Daily Mail).

Các hóa chất độc hại có trong Spice không có trong danh mục được luật pháp Anh cấm nên tình trạng buôn bán và sử dụng đang diễn ra tràn lan. Ước tính có đến 95% trong tổng số 3.200 người vô gia cư ở Manchester đang sử dụng Spice.

Rất nhiều người nghiện nên nhu cầu tiêu thụ Spice rất cao. Các đối tượng buôn bán ma túy truyền thống như cocain, heroin đã bắt đầu bán thêm cả Spice, vì nó rẻ và ít rủi ro hơn.

Manchester đang là trung tâm của khủng hoảng nhưng hiện dịch "xác sống" đã lan nhanh sang nhiều thành phố khác như Birmingham và Cambridge.

Sau một loạt các ca tử vong liên quan đến Spice, chính phủ Anh đã ban hành một đạo luật mới, cấm tất cả các chất kích thích thần kinh có hại lên sức khỏe tinh thần. Đạo luật này sẽ có hiệu lực vào tháng 5.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận