10 sự kiện công nghệ "nóng" vừa diễn ra

10 sự kiện công nghệ "nóng" vừa diễn ra

Cùng theo dõi những thông tin về công nghệ nóng hổi nhất mà bạn nên biết trong những ngày gần đây:

1. Apple cho ra mắt iMac đắt nhất, mạnh nhất từ trước đến giờ

Trong tháng 12 này, Apple sẽ cho ra mắt "siêu phẩm máy tính" iMac với bộ nhớ RAM lên tới 128GB, dung lượng lưu trữ 4TB và bộ xử lý Intel Xeon nhanh gấp 18 lần. 

Màn hình của iMac là Retina 27 inch với độ phân giải  5120 x 2880 pixel, tùy chọn đồ họa AMD mạnh mẽ, các chuyên gia về âm thanh và hình ảnh cho biết họ sẵn sàng trả 4.999 USD cho một máy tính với chất lượng màn hình như thế.

Ngoài ra, các cổng USB ở mặt sau của máy tính, bao gồm 4 cổng USB, 4 cổng USB-C Thunderbolt 3 và cổng Ethernet có dây. Phiên bản iMac lần này sẽ có vỏ màu xám lông chuột (space grey).

2. Facebook đáp trả lại lời chỉ trích từ cựu Giám đốc Chamath Palihapitiya

10 sự kiện công nghệ nóng vừa diễn ra

Ông Chamath Palihapitiya

Cuối tháng vừa qua, cư dân mạng xôn xao vì những lời chỉ trích từ cựu giám đốc Chamath Palihapitiyađến Facebook và ông chủ cũ. Ông nói rằng Facebook là một công ty rất khác so vời thời ông làm việc tại đây và mạng xã hội Facebook đang "hủy hoại xã hội như thế nào". Ông còn ngụ ý các nhân viên tại Facebook đã không làm việc hiệu quả để lường trước được những ảnh hưởng xấu, đồng thời quá lạm dụng nền tảng này.

Đáp trả hành động này, Facebook đã trả lời bằng một email với lời lẽ mềm mỏng mang tính hòa giải:

"Chamath đã không làm việc tại Facebook hơn 6 năm nay. Thời điểm khi anh ấy ở Facebook, chúng tôi đang tập trung vào việc tạo nên những trải nghiệm truyền thông xã hội mới, cùng như triển khai Facebook trên khắp thế giới. Bây giờ, Facebook trưởng thành hơn qua thời gian, bắt đầu nhận ra trách nhiệm của mình trong việc phát triển nó như thế nào... Theo như báo cáo quý gần đây nhất của CEO Mark Zuckerberg, chúng tôi sẵn sàng giảm lợi nhuận để đảm bảo một đầu tư đúng đắn nhất" (Có thể đọc đầy đủ tại đây).

3. Google mở phòng nghiên cứu AI tại Trung Quốc

10 sự kiện công nghệ nóng vừa diễn ra

Google Translate đã được đưa thành công vào Trung Quốc trong đầu năm nay.

Sau khi đưa Google Translate vào Trung Quốc, gã khổng lồ Google tiếp tục xây dựng trung tâm phát triển trí tuệ nhân tạo tại đây.

Thời gian trước đây tuy công cụ tìm kiếm Google bị chặn tại Trung Quốc nhưng công ty vẫn có hàng trăm nhân viên làm việc tại thị trường nước này trong lĩnh vực dịch vụ quốc tế. Eric Schmidt, Chủ tịch của công ty mẹ Alphabet cho biết Google sẽ "không bao giờ rời khỏi Trung Quốc". 

Ngoài mục đích thu hút tài năng, hành động này của Google cũng chính thức cạnh tranh với 3 đối thủ công nghệ nặng ký của Trung Quốc là Baidu, Tencent và Alibaba.

4. Điện thoại cảm ứng vân tay cao cấp sẽ xuất hiện vào năm tới

Synaptics - công ty nghiên cứu sinh trắc học vừa thông báo họ sẽ cho ra mắt smartphone cảm biến vân tay đầu tiên trên thế giới vào năm 2018. Dòng diện thoại này có đọc được dấu vân tay ngay bên dưới màn hình OLED với tích hợp mang tên "Clear ID FS9500". 

Trước đây, những sản phẩm nguyên mẫu của Synaptics đều được thử nghiệm trên điện thoại Samsung như Galaxy S8, Galaxy S8+ và Galaxy Note 8 vì vậy người ta cho rằng Synaptics có thể hợp tác với gã khổng lồ Hàn Quốc để đem tính năng này lên smartphone cao cấp của hãng.

5. Hai anh em sinh đôi trở thành tỷ phú làng công nghệ nhờ Bitcoin

10 sự kiện công nghệ nóng vừa diễn ra

Cameron Winklevos và Tyler Winklevos

Khi tiền ảo Bitcoin vượt mức 11.500 USD thì cũng là lúc cặp song sinh Cameron Winklevos và Tyler Winklevos trở thành 2 tỷ phú Bitcoin đầu tiên trên thế giới.

Hiện tại, họ sở hữu hơn 1 tỷ USD Bitcoin và vừa tuyên bố trên tờ Fox Business rằng giá một đồng Bitcoin có thể lên tới 300.000 USD, gấp 20 lần so với hiện tại và không đối thủ nào có thể đánh bại.

6. Twitter chính thức ra mắt tính năng ẩn tweetstorm

Đây có thể coi là một cải tiến tích cực của Twitter, làm giao diện bớt rối mắt và dễ sử dụng hơn.

Nếu như trước đây, Twitter chỉ cho người dùng đăng bài giới hạn trong 140 ký tự và nếu muốn bình luận một bài viết thì phải tweet lại bài viết đó lần nữa. Thì giờ đây, bạn có thể đăng bài thoải mái với tính năng ẩn tweetstorm, cho phép người dùng bình luận dưới mỗi bài viết giống như trên Facebook vậy. 

7. Thị trưởng gốc Á đầu tiên của thành phố công nghệ San Francisco qua đời ở tuổi 63

10 sự kiện công nghệ nóng vừa diễn ra

Thị trưởng Ed Lee.

Thị trưởng thứ 43 gốc Trung Quốc Ed Lee của thành phố San Francisco vừa đột tử do một cơn đau tim khi đang đi mua sắm tại cửa hàng tạp hoá Safeway vào thứ 2 vừa qua.

Trong thời gian đương nhiệm, Ed Lee đã có những đóng góp không nhỏ cho thành phố không chỉ về công nghiệp và còn về công nghệ khi mà thung lũng Silicon ngự trị tại San Francisco.

8. Giám đốc của Facebook Messenger tham gia vào thị trường Bitcoin

10 sự kiện công nghệ nóng vừa diễn ra

Giám đốc David Marcus của Facebook Messenger

Thứ 3 vừa qua, Giám đốc David Marcus của Facebook Messenger và cũng từng là Chủ tịch của dịch vụ chuyển tiền PayPal đã tham gia vào Hội đồng quản trị của Coinbase - sàn Bitcoin vừa được thành lập.

Marcus cho biết ông đã tìm hiểu những thuật toán Bitcoin từ năm 2012 và hài lòng về cách hoạt động của nó. Việc bổ nhiệm Marcus diễn ra đúng vào lúc giá Bitcoin đang bùng nổ và đạt mức hơn 17.000 USD cao nhất từ trước đến giờ.

9. Pháp cấm trẻ dưới 16 tuổi không được dùng Facebook tùy tiện

10 sự kiện công nghệ nóng vừa diễn ra

Theo dự luật mới, tất cả trẻ em Pháp dưới 16 tuổi phải được cha mẹ đồng ý mới có thể lập tài khoản Facebook hay bất kỳ mạng xã hội nào khác. 

Đồng thời, Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer cũng vừa thông báo điện thoại di động sẽ bị cấm trong các trường học kể từ năm học tiếp theo.

10. Apple đầu tư 390 triệu USD vào nhà máy sản xuất chip cho iPhone X và Airpods

10 sự kiện công nghệ nóng vừa diễn ra

Apple vừa thông báo kế hoạch về việc chi 390 triệu USD cho công ty Finisar chuyên chế tạo những chiếc máy tính có các tính năng phổ biến của iPhone như Face ID, Animojis và Portrait – mode selfies.

Sau đó, công ty sẽ dùng số tiền này để giúp Apple xây dựng một nhà máy rộng 700.000 feet vuông ở Texas, chuyên phát triển một loại chip laser lõm phát xạ dọc (vertical-cavity surface-emitting laser chips - VCSEL) cho iPhone X và Airpods.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận