Alibaba muốn rót 3 tỷ USD vào Grab, mở đường cho Lazada 'bùng nổ'

Alibaba muốn rót 3 tỷ USD vào Grab, mở đường cho Lazada 'bùng nổ'

Kể từ khi rót vốn vào Lazada vào năm 2016, Alibaba đã làm như vậy để trở thành một trong những nhà cung cấp lớn nhất ở Đông Nam Á. Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin trên, hai bên đang thảo luận về kế hoạch tích hợp mạng lưới giao hàng của Grab vào Lazada, từ đó hỗ trợ nền tảng thương mại điện tử Singapore tiếp cận với đông đảo khách hàng hơn. Điều này hỗ trợ tăng trưởng người dùng cho Lazada trong bối cảnh nền tảng này đang có phần lép vế trước đối thủ Shopee, nền tảng thuộc sở hữu của công ty Singapore Sea được Tencent đầu tư. Lượng người dùng dịch vụ gọi xe và gọi đồ ăn khổng lồ của Grab ở khu vực Đông Nam Á có thể tiếp cận được thông qua Lazada. Hiện tại, tần suất người dùng sử dụng các dịch vụ của Grab cao hơn nhiều so với các dịch vụ được sử dụng trong thương mại điện tử.

Về phía Grab, khoản đầu tư từ Alibaba đến trong bối cảnh startup này vấp phải nhiều hoài nghi về khả năng tồn tại với chi phí cao trước những tác động của đại dịch Covid-19. Khoản đầu tư này chiếm tới 20% định giá 14 tỷ USD của Grab.

Theo CEO Anthony Tan của Grab, công ty này hiện đang trải qua "cuộc khủng hoảng lớn nhất" trong lịch sử. Trong khi đó, người đồng sáng lập Tan Hooi Ling hồi tháng 5 cũng cảnh báo về "một mùa đông dài" đối với startup này. Các nhà đầu tư hiện tại của Grab cũng đang tỏ ra thất vọng khi cạnh tranh gay gắt với đối thủ GoJek khiến giá của Grab giảm sút.

Thị trường gọi xe toàn cầu thường xuyên trải qua cạnh tranh khốc liệt khi các doanh nghiệp lớn cạnh tranh "đốt tiền" để giành thị phần của đối thủ. Cuộc chiến này khiến Uber phải bán toàn bộ hoạt động của mình ở Đông Nam Á cho Grab với giá hơn 9 tỷ USD, đổi lấy 23,2% của startup Singapore vào cuối năm 2018.

SoftBank Group Corp., nhà đầu tư lớn của tất cả các công ty gọi xe lớn nhất thế giới, là tâm điểm của thương vụ này. Để khuyến khích Uber bán mình cho Grab, Didi Chuxing của Trung Quốc và Yandex của Nga, Công ty Nhật đã sử dụng vị thế là nhà đầu tư lớn.

Ngoài ra, SoftBank đã thúc đẩy Grab hoà hoãn với đối thủ GoJek, một công ty được định giá 10 tỷ USD. Mặc dù đã xuất hiện nhiều đồn đoán về một thương vụ sáp nhập giữa hai công ty này, nhưng nguồn tin của Bloomberg cho rằng điều khó có thể xảy ra. Theo nguồn tin này, các cuộc đàm phán sáp nhập đã bị cản trở bởi mối quan hệ thù địch giữa hai công ty và sự phức tạp trong việc hợp tác giữa các nhà đầu tư của cả hai bên.

Ngoài ra, các quy định pháp lý liên quan đến cạnh tranh ở các thị trường mà cả hai đều hoạt động là một thách thức lớn hơn đối với thương vụ này. Khi hai ứng dụng này sáp nhập, sự phản đối mạnh mẽ của các cơ quan quản lý e ngại sự độc chiếm thị trường sẽ xuất hiện.

Hiện tại, Grab và GoJek đang cạnh tranh khốc liệt để tạo ra một "siêu ứng dụng" cung cấp nhiều loại dịch vụ, bao gồm dịch vụ gọi xe, giao thức ăn và tài chính. Đại dịch Covid-19 và các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại tại các quốc gia Đông Nam Á đã có tác động đáng kể đến cả hai công ty, buộc họ phải sa thải nhân viên và giảm chi phí.

Mặc dù vậy, GoJek vẫn thu hút được các khoản đầu tư mới từ Facebook và PayPal. Do đó, thương vụ đầu tư của Alibaba được kỳ vọng sẽ hỗ trợ Grab tiếp tục cuộc đua giành thị phần với đối thủ.

Theo Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận