Apple mua chip modem Intel, phá thế độc quyền của Qualcomm

Apple mua chip modem Intel, phá thế độc quyền của Qualcomm

Thế hệ iPhone mới của Apple sẽ sử dụng modem của Intel thay vì của Qualcomm như các iPhone đời cũ, một động thái mới của công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới hiệu nay nhằm đa dạng hóa nguồn cung.

Apple mua chip modem Intel, phá thế độc quyền của Qualcomm

Nguồn tin từ Bloomberg cho biết, Apple đã chọn chip modem (chip thu phát sóng di động) của Intel dành cho phiên bản iPhone mới phát hành cho nhà mạng AT&T của Mỹ và một số phiên bản khác cho thị trường ngoài Mỹ. Trong khi đó, phiên bản iPhone mới dành cho nhà mạng Verizon vẫn tiếp tục dùng chip modem của Qualcomm, hiện là nhà cung cấp độc quyền các linh kiện thông tin liên lạc chính cho các sản phẩm chủ lực của Apple. Điều an ủi đối với Qualcomm là hiện các bản iPhone được bán tại Trung Quốc vẫn tiếp tục sẽ dùng chip bắt sóng của Qualcomm.

Lưu ý rằng đây chỉ là đơn hàng cung cấp chip xử lý sóng di động, chứ không phải chip xử lý trung tâm (như Apple A9 hay Qualcomm Snapdragon). 

Đại diện các công ty trong hiện đã từ chối bình luận về vụ việc này. Nhưng rõ ràng các đơn hàng từ Apple được coi là một thắng lợi lớn đầu tiên của chương trình chip di động mà Intel nỗ lực theo đuổi và đang tỏ ra đuối sức. Thương vụ này cũng gây thêm vết thương cho nhà sản xuất chip di động lớn nhất thế giới, đe dọa sự thống trị của Qualcomm trong mảng chip xử lý băng tần dành cho các kết nối di động và chuyển đổi tín hiệu radio sang giọng nói và dữ liệu. Trong khi điều này khiến Qualcomm mất đi một số đơn hàng lớn, thì về mặt kinh doanh nó lại giúp cho Apple đa dạng hóa nguồn cung và tránh các rủi ro liên quan tới nguồn cung độc quyền.

Phản ứng trước thông tin này, gần như ngay lập tức, cổ phiếu Intel đã đảo ngược sự sụt giảm trước đó bằng việc tăng 0,7%, lên mức 32,15 USD/cổ phiếu. Trước đó, cổ phiếu Intel đã sụt giảm tới 7,3% trong năm nay (tính đến hôm thứ 5 vừa rồi). Ở phía đối diện, cổ phiếu của Qualcomm đã sụt giảm 2,9% xuống còn 53,4 USD/cổ phiếu, sau khi đã tăng tới 10% trong năm nay.

Trước đó, Infineon Technologies AG đảm nhiệm việc cung ứng chip modem di động cho phiên bản iPhone đầu tiên vào năm 2007. Sau đó bộ phận di động không dây của Infineon được Intel mua lại, đáng tiếc là sau đó chính Intel đã bị mất hợp đồng với Apple khi hãng này chọn Qualcomm cho các dòng iPhone sau đó để cung cấp khả năng thu phát dữ liệu tốc độ cao. Kể từ đó tới nay, các chip của Intel đã không xuất hiện trong bất kỳ chiếc smartphone nào của Apple và khiến hãng này lao đao chỉ dành được chưa đầy 1% thị phần chip di động.

Apple mua chip modem Intel, phá thế độc quyền của Qualcomm

Về phía Apple, việc chọn Intel cho một vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất các dòng sản phẩm chiếm tới 2/3 doanh thu hàng năm của hãng cũng được coi là một canh bạc lớn. Nó cũng là cơ sở để công ty giảm bớt sự phụ thuộc vào Qualcomm và có điều kiện để thương lượng giá cả khi Qualcomm không còn là nhà cung cấp độc quyền của Apple. Tuy nhiên, các nhà phân tích như Stacy Rasgon tại Sanford C. Bernstein cho rằng, điều đáng lo ngại cho Apple là hiện nay các modem di động của Qualcomm vẫn có hiệu năng vượt xa so với các đối thủ khác về tốc độ truyền tải và thu nhận dữ liệu di động trên điện thoại.

Rasgon còn ước tính, Qualcomm đã nhận được khoảng 15 USD cho mỗi chiếc điện thoại bán ra của Apple, hay nói cách khác là họ kiếm được khoảng 3,47 tỷ USD từ Apple trong năm tài khóa 2015 vừa qua.

Trong một động thái đáng chú ý, gần đây CEO của Qualcomm, ông Steve Mollenkopf đã nói với các nhà phân tích rằng, sắp có một khách hàng lớn sẽ chuyển qua mô hình nhiều nhà cung cấp, khi đó ai cũng đồn đoán đó là Samsung vì hãng này cũng là một trong những khách hàng lớn nhất của Qualcomm, nhưng ít ai ngờ đó lại là Apple và cũng không phải là sự mất mát liên quan tới dòng vi xử lý chính Snapdragon của Qualcomm.

TM

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận