Bị cái bóng khổng lồ của Steve Jobs che phủ, nhưng bạn có biết Tim Cook thực sự rất vĩ đại?

Bị cái bóng khổng lồ của Steve Jobs che phủ, nhưng bạn có biết Tim Cook thực sự rất vĩ đại?

Mùa xuân năm 1997, Apple, khi đó đang trên bờ vực phá sản, chào đón sự trở lại của nhà sáng lập vĩ đại Steve Job. 10 năm sau, Apple ra mắt chiếc iPhone đầu tiên và nhanh chóng trở thành công ty lớn nhất thế giới. Vai trò chủ đạo của Steve Job trong thành công này là không thể phủ nhận.

Ánh hào quang của Steve lớn đến nỗi người ta quên mất rằng, thật ra một mình ông không đưa công ty từ bờ vực phá sản lên đỉnh cao thế giới.

Thậm chí, nói theo một cách nào đó, người trực tiếp cứu con tàu Apple khỏi bị đắm chính là Tim Cook, vị CEO bị coi là “nhàm chán”, kẻ thù của các iFan với một loạt iPhone na ná nhau.

Không chỉ các cổ đông nên cảm ơn Apple mà chính những iFan mới là những người cần nói lời cảm ơn sâu sắc nhất tới Tim Cook. Ông và chuỗi cung ứng tuyệt vời của mình không những đã cứu sống Apple vào giai đoạn họ khó khăn nhất, mà nó còn cho phép chúng ta mua được iPhone 7 sát giá trị gốc chỉ một tuần sau khi sản phẩm này ra mắt.

Tim Cook đã cứu Apple khỏi nguy cơ phá sản như thế nào?

Thời điểm Steve quay lại Apple, công ty đang trên bờ vực phá sản, sát hơn tất cả những gì chúng ta có thể tưởng tượng ra.

Apple lúc đó đang “sở hữu” những sản phẩm không bán được do chất lượng, tầm nhìn tồi tệ và muôn ngàn lý do khác. Một trong những lý do John Sculley bị coi là CEO tệ hại nhất lịch sử Apple là vì ông cố gắng duy trì một chuỗi cung ứng quá khổng lồ so với nhu cầu thực tế của Apple khi đó.

Chuỗi cung ứng tệ hại đó là một trong những lý do khiến Apple điêu đứng. Lượng hàng tồn kho lớn dẫn đến chi phí ở mức cực kỳ khủng khiếp.

Trong điều kiện bình thường, hàng điện tử mỗi tuần lưu kho tự động mất 1 - 2% giá trị. Vào năm 1997, Apple tồn kho 225 triệu USD/ 4 tỷ USD tài sản. Điều này có nghĩa, mỗi tuần họ mất chừng 2 - 5 triệu USD với quy mô khi đó (tương đương 300 - 750 triệu USD với quy mô tài sản hiện nay).

Tim Cook được Steve lôi kéo về Apple với nhiệm vụ rất rõ ràng: Xây dựng một cuỗi cung ứng just-in-time giống như của Dell. Nhưng có lẽ chính bản thân Micheal Dell cũng phải thán phục những gì mà COO của Apple khi đó đã làm được.

Vào thời điểm năm 2013, đỉnh cao của Dell, số ngày lưu hàng tồn kho trung bình của họ là 11 ngày còn Apple là 3. Với quy mô của Apple, số ngay lưu kho đó quả thực "không thể tin nổi".

Hệ thống phân phối hiện nay của Apple cho phép họ bán ra khoảng 15 triệu iPhone riêng trong tuần đầu tiên ra mắt. Con số này gấp khoảng 15 lần những gì chính họ làm được với iPhone 3GS.

Mặc dù nhu cầu lớn hơn nhiều nhưng tình trạng cháy hàng lại không kéo dài lâu như các mẫu iPhone trước đây. iPhone 6s chỉ mất khoảng 2 - 3 tuần để full-fill số lượng pre-order khổng lồ trong khi tình trạng cháy hàng các model iPhone dưới thời Steve luôn kéo dài chừng 2 - 3 tháng.

Không cần phải là một chuyên gia cũng có thể thấy được hệ thống của Apple có khả năng mở rộng khủng khiếp như thế nào. Hiện tại, Apple sản xuất được chừng 550 triệu chiếc iPhone mỗi ngày.

Một yếu tố dễ nhìn thấy và có ảnh hưởng lớn đến người dùng hơn: iPhone 3GS mở bán đợt đầu chỉ ở vài quốc gia gồm Mỹ, Canada và một số thị nước châu Âu. Đợt mở bán thứ hai sau đó hai tháng cũng chỉ có khoảng 15 nước. Còn hiện tại, ngay trong ngày đầu, iPhone 7 được bán ở 25 quốc gia, tại khắp các châu lục. Và đợt hai sau chừng một tuần là 30 quốc gia khác.

Sự kết hợp những yếu tố này chính là lý do giúp người dùng iPhone Việt có thể mua được iPhone 7 ngang giá chính hãng (từ khoảng dưới 17 triệu đồng) chỉ một tuần sau khi ra mắt.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận