Black Friday - Cơ hội bứt phá của các giao dịch trực tuyến

Black Friday - Cơ hội bứt phá của các giao dịch trực tuyến

Black Friday - Ngày của những chương trình giảm giá lớn

Black Friday, còn được gọi là "Ngày thứ sáu đen tối" hay "Thứ sáu đen tối", là ngày thứ sáu của tuần thứ tư của tháng 11, diễn ra vào mỗi năm sau Lễ Tạ ơn một ngày.

Những hình ảnh trong ngày Black Friday từ những năm trước sẽ không còn được nhìn thấy trong năm nay.

Sau tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào thứ Sáu sau Lễ Tạ ơn năm 1965 ở Philadelphia (Mỹ) khi hàng trăm nghìn người dân chen nhau ở các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến, cái tên Black Friday bắt đầu được nhắc đến nhiều. Ngày này được coi là thời điểm bắt đầu của mùa mua sắm Giáng sinh.

Vào ngày Black Friday ở Mỹ, người ta thường xuyên chứng kiến những cảnh người dân xếp hàng dài để mua hàng với giá siêu rẻ trong các siêu thị và cửa hàng. Phần lớn các cơ sở bán lẻ lớn mở cửa từ khoảng 4 giờ sáng hoặc sớm hơn, với hàng chục nghìn mặt hàng giảm giá lớn. Mức giảm giá phổ biến dao động từ 10% đến 30% hoặc thậm chí 60%.

Một số cửa hàng cũng cung cấp các chương trình giảm giá từ 80 đến 90 phần trăm cho một số khách hàng đến sớm hoặc đối với các mặt hàng tiêu chuẩn, như điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất, thời trang,...

Nhiều chủ doanh nghiệp thậm chí cho phép nhân viên nghỉ làm vào một ngày lễ để đi mua sắm. Do đó, sức mua trong những ngày này có thể bằng vài tháng trước đó cộng lại. Vào dịp cuối năm, đây chính là đòn bẩy kinh tế mạnh mẽ.

Ngày nay, ngày hội giảm giá lớn nhất trong năm có nguồn gốc từ Mỹ này đã lan rộng ra các quốc gia như Anh, Canada, Mexico, Brazil, Ấn Độ, Pháp, Na Uy, Tây Ban Nha,...

Trong vài năm gần đây, Black Friday đã lan sang và được người Việt đón nhận nhiệt tình ở đó. Vào ngày này, các cửa hàng hoặc các trung tâm thương mại lớn đều giảm giá từ 10–50% đối với nhiều mặt hàng, nhiều ngành hàng cũng cung cấp giảm giá sâu để thu hút người mua.

Vào thứ Sáu, ngày 27 tháng 11, Black Friday 2020 sẽ bắt đầu. Tuy nhiên, trước đó vài ngày, nhiều nhãn hàng đã bắt đầu chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng đến mua sắm.

Có ngành hàng thời trang may mặc quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, mỹ phẩm và các mặt hàng khác giảm giá sâu tới 20%–70%. Nhiều ngành hàng đã đưa ra các chương trình giảm giá sâu.

Trên Web BlackFridayVietnam.com, các chương trình giảm giá "sốc" được cập nhật thường xuyên. Người mua đặc biệt có thể tham gia mua sắm trực tuyến trên các trang quốc tế như Amazon.com, Ebay.com, Target.com hoặc các trang mua sắm trực tuyến trong nước như Shopee.vn, Lazada.vn, và Tiki.vn thay vì đến trung tâm mua sắm. Cả tuần trước và sau ngày 27/11, các chương trình khuyến mại có thể sẽ kéo dài.

Black Friday trong thời của công nghệ

Trước những tác động của dịch COVID-19, thói quen tiêu dùng trong xã hội cũng đã thay đổi đáng kể trong thời gian qua. Ngày càng có nhiều người sử dụng các ứng dụng mua hàng trực tuyến hơn là mua hàng truyền thống.

Để quảng bá hàng hóa của mình và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, các doanh nhân và doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực ngành nghề cũng đang tích cực tìm kiếm kênh mua-bán trực tuyến. Đây là cơ hội để Việt Nam thực hiện thành công Kế hoạch phát triển thương mại điện tử, giúp biến nền kinh tế đất nước thành nền kinh tế số.

Ngày Black Friday sẽ là cơ hội bứt phá cho các giao dịch trực tuyến trong năm nay.

Trên thực tế, hoạt động mua bán trực tuyến đã xuất hiện ở Việt Nam từ những năm cuối của thế kỷ XX và trở nên phổ biến từ năm 2005 do sự gia nhập của tầng lớp tri thức, giới trẻ sống ở khu vực thành thị.

Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng này chỉ thực sự phát triển mạnh mẽ và rõ ràng trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là trong thời gian mà toàn bộ nền kinh tế buộc phải "đóng băng" để giảm bớt khoảng cách xã hội do dịch bệnh COVID-19.

Các nhà cung cấp nền tảng thương mại điện tử, các trang bán hàng trực tuyến, như Lazada, Sendo, Tiki, Shopee, Adayroi, Vật giá,... hay ở từng lĩnh vực,c như Thế giới di động, Điện máy xanh, FPT, Now, Foody..., nổi lên bên cạnh sự phát triển về thương mại điện tử của các doanh nghiệp kinh doanh trực tiếp.

Cùng với đó là sự gia tăng không ngừng của các đơn vị giao nhận hàng hóa; cung cấp dịch vụ mua bán hàng hóa từ nhà sản xuất, nhà cung cấp và chuyển đến tận tay người tiêu cùng, như: Aha, Lala, HeyU, Săn Ship hoặc các công ty chuyển phát nhanh; kể cả các hãng vận chuyển như Bee, Grab... cũng tham gia.

Kế đó, là các giải pháp thanh toán trực tuyến, ví điện tử như MoMo, Airpay, VnPay, Paypal,... hay các trung gian tài chính, là các tổ chức tín dụng ngân hàng cùng tham gia bảo lãnh và cung cấp dịch vụ.

Những năm qua, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử luôn đạt từ 25-35%/năm với sự bứt phá mạnh mẽ. Tổng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử (B2C) đạt 13 tỷ USD vào năm 2019.

Theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, cao gấp 2,5 lần so với Nhật Bản.

Bộ Công Thương gần đây đã triển khai thành công Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday nhằm khuyến khích mạnh mẽ sự phát triển của thương mại điện tử và kinh tế số ở Việt Nam.

Hơn 11,9 triệu lượt tương tác trên toàn hệ thống vào năm 2019, 35.000 lượt tải ứng dụng di động và 1,6 triệu lượt quét mã QR tham gia các chương trình trúng thưởng.

Để khuyến khích thương mại điện tử phát triển theo chiều sâu, Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch Tổng thể Phát triển Thương mại Điện tử Quốc gia giai đoạn 2021–2025, với các mục tiêu như: Đến năm 2025, có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị giao dịch trung bình 600 USD/người mỗi năm. Điều này góp phần tạo ra niềm tin và hỗ trợ người dân ứng dụng thuận tiện các tiện ích của thương mại điện tử trong nền kinh tế số.

Tổng doanh thu từ lĩnh vực mua sắm trực tuyến đạt 35 tỷ USD, chiếm 10% tổng số bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên toàn quốc; khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt đạt tới 50%. 50% nguồn nhân lực được đào tạo bài bản từ hệ thống giáo dục-đào tạo và giáo dục nghề nghiệp cùng với đó...

Bản Kế hoạch cũng đưa ra các nhóm giải pháp cụ thể để đạt được các mục tiêu trên, chẳng hạn như hoàn thiện cơ chế, chính sách đáp ứng nhu cầu phát triển ngành trong bối cảnh kinh tế mới, nâng cao năng lực quản lý, đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trên môi trường này, củng cố lòng tin của người tiêu dùng trong nước hoặc khuyến khích giao thương trực tuyến xuyên biên giới...

Theo các chuyên gia, chính phủ cần tạo ra hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt một cách nhanh chóng để thúc đẩy mua bán trực tuyến nhằm đạt được các mục tiêu đã nêu trên. Ngoài ra, để tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt, chính phủ cần tăng cường các hoạt động tạo niềm tin cho người tiêu dùng...

Nếu các mục tiêu đề ra có thể đạt được, thương mại điện tử Việt Nam có khả năng vươn lên vị trí thứ hai Đông Nam Á và trở thành thị trường tiềm năng nhất khu vực vào năm 2025...

Theo Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận