Bỏ qua Samsung, Qualcomm bắt tay TSMC sản xuất chip 7nm

Bỏ qua Samsung, Qualcomm bắt tay TSMC sản xuất chip 7nm

Liên tục gặp nhiều thất bại trong các mối làm ăn, Samsung nhiều khả năng sẽ phải đón nhận thêm hung tin mới khi có nguồn tin cho rằng, Qualcomm đã bỏ qua Samsung và lựa chọn TSMC làm đối tác sản xuất chip xử lý 7nm thế hệ mới.

Bỏ qua Samsung, Qualcomm bắt tay TSMC sản xuất chip 7nm

Trang Fudzilla dẫn nguồn tin cho biết, Qualcomm có thể đã "gạt phăng" Samsung khỏi chiến lược sản xuất chip thế hệ mới. Thay vào đó, hãng sản xuất chip hàng đầu nước Mỹ sẽ chọn TSMC làm đối tác sản xuất dòng chip Snapdragon thế hệ mới. Chiến thắng này của TSMC nối tiếp không lâu sau nhiều chiến thắng gần đây như giành quyền sản xuất chip Apple A10 (quy trình 16nm) và Apple A11 (quy trình 10nm) và Helio X30 trên quy trình 7nm.

Hồi cuối năm ngoái, Qualcomm từng lựa chọn Samsung làm đối tác sản xuất chip Snapdragon 835 trên quy trình 10nm. Mối quan hệ hợp tác cùng có lợi đã giúp hai bên có được những thứ mong muốn. Qualcomm có thể tiếp cận quy trình 10nm của Samsung, trong khi chip của hãng cũng có mặt trên hai mẫu Galaxy S8 và S8+ thế hệ mới. Đổi lại, Samsung kiếm được những khoản lợi nhuận kếch xù từ việc gia công chip cho Qualcomm.

Trớ trêu thay, vào thời điểm Samsung đang tập trung cho quy trình 10nm phục vụ sản xuất chip cho Qualcomm, TSMC đã bắt đầu phát triển quy trình 7nm. Lợi thế đi trước giúp TSMC nhanh chóng "bao thầu" các đơn hàng chip 7nm cho nhiều đối tác, trong đó có Qualcomm từ nửa cuối năm ngoái.

Bỏ qua Samsung, Qualcomm bắt tay TSMC sản xuất chip 7nm

Samsung cho biết, hãng đang quay trở lại với quy trình 7nm, đồng thời bổ sung quy trình 8nm nằm giữa 7nm và 10nm. Mẫu chipset Exynos thế hệ tiếp theo dự kiến sẽ được sản xuất theo quy trình 8nm. Tuy vậy sự quay trở lại này có vẻ như đã chậm chân hơn so với đối thủ TSMC.

Bộ phận sản xuất, gia công của Samsung đạt doanh thu 4,44 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó doanh thu từ đối tác Qualcomm chiếm tới 1,78 tỷ USD (40%). Đây là con số cho thấy tầm quan trọng của các đối tác quan trọng như Qualcomm nói riêng trong chiến lược phát triển chung của Samsung.

Mặc dù vậy, việc đánh mất mối làm ăn có lợi với Qualcomm trong thế hệ chipset mới không khiến Samsung thực sự quá lo lắng. Nguyên nhân được cho, các đơn hàng Snapdragon 835 vẫn sẽ là cứu cánh của hãng ít nhất cho tới năm 2018.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận